Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
AI CŨNG PHẢI RỬA TAY

 

 

Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót khai mạc ngày 08/12-2015 và kết thúc 20/11-2016 là một sáng kiến tuyệt vời của Đức Thánh Cha Phanxicô. Tại những điểm hành hương, biết bao người đã đi qua cánh cửa của lòng thương xót Chúa lãnh nhận ơn tha thứ. Những cánh cửa thánh ấy rộng mở cho tất cả mọi người không trừ ai: người lành thánh, kẻ có tội; người giàu có, kẻ nghèo khó; người học thức, kẻ đơn sơ… tất cả đều hưởng nhận hồng ân thương xót của Thiên Chúa.

Hình ảnh này có thể tìm thấy trong Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu ví Nước Trời như lưới cá ném xuống biển bắt được mọi thứ cá, cá lớn, cá nhỏ, cá tốt, cá xấu… không loại cá nào bị loại ra. Dụ ngôn này là dụ ngôn cuối cùng trong chuỗi bảy dụ ngôn chương 13 theo sau các dụ ngôn người gieo giống, cỏ lùng, hạt cải, men trong bột, kho báu và viên ngọc quý của Tin Mừng Matthêu.

Dụ ngôn lưới cá tương đồng với dụ ngôn lùng trong lúa, cả hai nói đến sự tách biệt người lành kẻ dữ vào ngày tận thế. Người lành được ân thưởng, kẻ dữ bị luận phạt.

Cũng thế, trong Hội Thánh, người chưa tốt chen lẫn giữa người tốt là một thực thể muôn thuở. Vì không phải mọi Kitô hữu đều sống tinh thần Tám Mối Phước Thật. Có những Kitô hữu không sinh trái bởi hạt Lời Chúa chỉ được đón nhận cách hời hợt như hạt bên vệ đường; hoặc hạt đã chết bởi thử thách gian nan hay quá tân toan do sự đời. Có những tín hữu tuy vẫn thưa, “Lạy Chúa, Lạy Chúa”, vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ, nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời. Cũng có những Kitô hữu đi dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới hay những Kitô hữu là muối nay hoá nhạt, là đèn soi nay không còn rạng sáng…

Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm chắc chắn được ơn cứu độ, mỗi người cần phải hoàn thiện như Cha trên trời. Nhiều người tự hào mình là đạo dòng trong xứ, lúa tốt trong ruộng, cá tốt trong lưới… cầm chắc sẽ được chọn… nên không cần xét mình, bất cần tha nhân và chẳng cần cả Thiên Chúa. Thế nhưng, đừng quên, chúng ta chỉ là đất sét mỏng manh trong tay người thợ gốm. Bài đọc Giêrêmia hôm nay đã không nói cho chúng ta về sự khiêm tốn đó sao?

Người thời nay không thích nghĩ đến chuyện được coi là xa xôi như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa thưởng phạt. Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng, đến độ có vẻ như hoả ngục chỉ là chuyện viển vông để doạ hù con trẻ. Thế nhưng, chính Chúa Giêsu nói, sẽ đến ngày cỏ lùng tách khỏi lúa, cá xấu tách khỏi cá tốt, chiên một bên, dê một bên, kẻ dữ tách khỏi người lành... Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người.

Chuyện kể rằng, ngày kia, một bác sĩ nọ tìm đến một vị Giám Mục và tuyên bố, “Thưa Đức Cha, con đến để thông báo cho Đức Cha biết con đang nghĩ đến chuyện ra khỏi Giáo Hội, Đức Cha nghĩ sao?”. Vị Giám Mục yêu cầu ông cho biết một vài lý do dẫn đến ý định đó. Viên bác sĩ nhìn vị Giám Mục và nói, “Thưa Đức Cha, Đức Cha nghĩ coi, “Giáo Hội đã có mặt trên trần gian này gần 2,000 năm, thế mà con người có khá hơn đâu?”. Vị Giám Mục bình tĩnh trả lời, “Bác sĩ chí lý, nhưng hãy thử nghĩ lại, nước đã xuất hiện trên mặt đất này từ bao nhiêu triệu năm, vậy mà ngày nào bác sĩ cũng như tôi, ai cũng phải rửa tay”. Nghe thế, viên bác sĩ thinh lặng ra về, ông không nghĩ đến chuyện rời bỏ Giáo Hội nữa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, Hội Thánh là đoàn chiên của Chúa, trong đó, có chiên ngoan lẫn như chiên chướng; Hội Thánh là đồng lúa chín vàng, trong đó lác đác cả những lau lùng; Hội Thánh là đại dương xinh đẹp, trong đó cá xấu tung tăng cùng cá tốt…, xin đừng để khó khăn khiến chúng con chùn bước, đừng để dễ dãi khiến chúng con ngủ quên… nhưng cho chúng con biết canh tân chính mình mỗi ngày hầu xây dựng Hội Thánh trong sám hối, cầu nguyện và cảm thông”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Gp. Huế, minhanhhue06@gmail.com)

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!