Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
“THA THỨ, ĐÔI CÁNH THIÊN THẦN TA DÀNH CHO CON ĐÓ”

 

Bài đọc thứ nhất sách Đaniel và bài đáp ca hôm nay quả là một lời cầu nguyện sâu sắc cho mỗi chúng ta, cách riêng trong mùa chay thánh nầy, “Chúng con đã phạm tội, đã làm điều gian ác”, “Lạy Chúa, Chúa không cứ tội chúng con mà xét xử”. Rõ ràng, càng tốt lành cao cả bao nhiêu về phía Thiên Chúa, thì càng tội lỗi thấp hèn bấy nhiêu về phía con người.

Thế nhưng, thưa Anh Chị em, chân trời hy vọng vẫn không ngừng mở ra cho con người khi nó nhận ra phận mình bất xứng để một mực cậy trông vào lòng lân tuất của Thiên Chúa… để rồi khiêm tốn xin ơn tha thứ với lòng thống hối ăn năn.

Xin ơn tha thứ, một trong những hành động cao cả và khôn ngoan nhất của con người... Satan đã có lần trách Chúa, “Ngài không công bằng chút nào, bao tội nhân làm điều ác, họ chỉ trở lại một đôi lần, lần nào Ngài cũng niềm nỡ tiếp đón và tha cho họ. Tôi đây, phạm tội chỉ một lần, thế mà Ngài tuyên phạt đời đời”. Nghe thế, Thiên Chúa mới hỏi lại Satan, “Thế có bao giờ ngươi mở miệng xin ơn tha thứ và sám hối ăn năn?”.

Vậy mà, xin tha thứ cho chính mình thôi, chưa đủ, con người cần phải tha thứ cho người khác. Đó là điều Chúa Giêsu đẩy chúng ta đi xa hơn, cao hơn và nhanh hơn trong Tin Mừng hôm nay, “Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha”, “Anh em hãy cho, sẽ được Thiên Chúa cho lại”, “Vì anh em đong bằng đấu nào, Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy” vì Ngài biết, khi con người mở miệng xin ơn tha thứ, người ấy mới chỉ lần bước đến ngưỡng thiên đàng và cánh cửa ấy chỉ sẽ mở ra một khi con người thành tâm tha thứ cho kẻ khác.

Ngày kia, một thiền sinh hỏi sư phụ, “Bẩm Thầy, con đau khổ vì cha mẹ con tàn nhẫn, vợ con ruồng bỏ, anh em phản bội, bạn bè quấy phá… Con phải làm sao để rủ bỏ được oán hờn và thù ghét đây?”, vdị Thầy đáp, “Con ngồi xuống, tịnh tâm, tha thứ hết cho họ”.

Vài hôm sau, đệ tử trở lại, “Con đã tha thứ cho họ. Nhẹ cả người! Coi như xong”. Sư phụ đáp, “Chưa xong, con về tịnh tâm, mở hết lòng ra và thương yêu họ”. Người đệ tử gãi đầu, “Tha thứ thôi cũng đã quá khó, lại phải thương họ thì... Thôi được, con sẽ cố gắng”.

Một tuần sau, người đệ tử trở lại, nét mặt tươi tắn. Anh khoe với sư phụ là đã có thể yêu thương những người trước đây từng xử tệ với anh. Sư phụ gật gù bảo, “Tốt! Bây giờ con về tịnh tâm, ghi ơn họ. Nếu họ không đóng những vai trò ấy thì con đâu có cơ hội tiến triển trong đường tâm linh?”.

Ít lâu sau, môn sinh ấy trở lại, lần này anh tin rằng, mình đã học xong điều Thầy truyền. Anh hớn hở thưa với Thầy, anh đã ghi ơn hết mọi người vì nhờ họ mà anh học được sự tha thứ! Sư phụ cười, “Vậy thì con về tịnh tâm lại. Họ đã đóng đúng vai trò của họ chứ họ có lầm lỗi gì đâu mà con tha hay không tha?”.

Anh Chị em, chỉ khi tha thứ người ta mới không sai lầm… và chúng ta có thể nói ‘không tha thứ là một cái gì luôn luôn sai lầm’. Bernanos, một nhà tu đức, nhắc nhở chúng ta, “Khốn khổ duy nhất không thể vãn hồi cho một con người là một ngày sống trôi qua mà người ấy không biết tự hối trước thánh nhan Đấng luôn tha thứ”.


 

Thì ra, khẩn nài sự tha thứ và thứ tha cho người khác là đôi cánh thiên thần giúp con người bay bổng lên chân trời yêu thương diệu vợi của Thiên Chúa. Và chúng ta đừng quên điều Chúa Giêsu đã nói hôm nay, “Thiên Chúa không bao giờ thua lòng quảng đại của một ai, Người sẽ dằn sẽ lắc mỗi khi đổ vào vạt áo của ai”.


 

Chúng ta có thể cầu nguyện,

Lạy Chúa, Đấng ở trên cao thật cao, dù con đang la đà lệt đệt dưới tầng thấp… con cũng muốn chấp cánh bay cao, cao thật cao đến tận chân trời yêu thương diệu vợi của Chúa. Xin ban cho con đôi cánh thiên thần huyền nhiệm để con có thể thực hiện ước mơ của mình. Và dường như Chúa đang nói với con, nói rất khẽ… “Tha thứ, đôi cánh thiên thần Ta dành cho con đó”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!