Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
“TÔI SẼ THẮP ĐÈN ĐỢI NGƯỜI ẤY”

  

“Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ”.


 

Lời đáp ca chúng ta vừa lặp đi lặp lại một lần nữa nói lên lòng từ bi và nhân hậu của Thiên Chúa, đó cũng là chủ đề của phụng vụ Lời Chúa hôm nay. “Thiên Chúa chúng ta là Thiên Chúa cứu độ”.
 

Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô quả quyết: nhờ Thánh Thần của Đức Giêsu Kitô, chúng ta không còn phải sợ hãi nhưng trở nên con cái Thiên Chúa, được gọi Người là Cha và có thể kêu lên “Abba, Cha ơi” mặc dầu trước đó và ngay bây giờ chúng ta vẫn là những tội nhân. Đó là một người cha đầy lòng thương xót, một người cha cứu độ.

 

Lòng thương xót đó, sự cứu độ đó được thể hiện rõ nét qua bài Tin Mừng khi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, cúi xuống chữa lành cho một phụ nữ phải còng lưng những mười tám năm.

 

Ôi, đang khi Thiên Chúa, Đấng ngự trên cao, cao thật cao, cao đến tận cửu trùng… cúi xuống cứu giúp những con người đau khổ dưới đất thấp thì bên dưới ấy, dù cùng một tầm thấp, con người lại quá khắt khe với đồng loại của mình.

 

Tin Mừng nói, “Trông thấy Bà, Đức Giêsu gọi lại và bảo, này bà bà được khỏi bệnh” đang khi viên trưởng hội đường thì lên tiếng càu nhàu nếu không nói là quát nạt bà, “Đã có sáu ngày để làm việc, thì đến mà xin chữa bệnh trong những ngày đó, đừng đến vào ngày sabat”.

 

Lạ thay, càng cúi xuống, Thiên Chúa càng vĩ đại; càng xót thương, Thiên Chúa càng cao cả. Đang khi con người, dù ở tầm thấp ngang đất, càng cố làm cao, càng tỏ ra thiển cận; càng cố trịch thượng, càng thể hiện hẹp hòi.

 

Ngày kia Mẹ Têrêxa xuống phố Calcutta, Mẹ đi đến chân cầu thang của một toà nhà đổ nát, ở đó, Mẹ thăm một cụ già sống lẻ loi, tăm tối. Mẹ lấy làm lạ, hỏi, sao cụ không thắp đèn lên, cụ bảo, “Thắp đèn làm chi, có ai ghé thăm tôi đâu?”. Mẹ thắp đèn lên và nói nếu mỗi ngày, có người tới thăm cụ, cụ có hứa thắp đèn để đón họ không. Cụ nói “Nếu có ai đến thăm tôi mỗi ngày, thì tôi sẽ thắp đèn đợi người ấy”. Vậy là các soeurs con cái Mẹ thay phiên nhau đến thăm cụ già. Chăm sóc cụ… an ủi cụ, đem cho cụ những gì cần thiết. Cho đến ngày cụ sắp lìa đời, cụ nở một nụ cười thật tươi và nói, “Các chị không chỉ thắp lên ngọn đèn cho xó xỉnh của tôi nhưng còn thắp trong tâm hồn tôi một ngọn đèn hy vọng”.   

 

Quả thật Mẹ Têrêxa là tấm gương của thời hiện đại cho những ai biết cúi xuống và muốn sống đời phục vụ. Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong hiển thánh cho Mẹ ngày 04 tháng 9 năm 2016, Năm Thánh Lòng Thương Xót. Ơn gọi cúi xuống, ơn gọi phục vụ, ơn gọi nên thánh dành cho mọi người, không trừ ai.

 

Anh Chị em,

Chỉ khi nào trở nên nhỏ bé, biết cúi xuống, nên người phục vụ, chúng ta mới thật là vĩ nhân; và còn hơn một vĩ nhân, Mẹ Têrêxa đã trở thành thánh nhân. Gương nhân đức của Mẹ ngời sáng cho cả thế giới trong thời hoàng kim của những đột phá công nghệ.

 

Chúng ta có thể cầu nguyện, “Lạy Chúa Giêsu, đầy lòng thương xót, Chúa đã cúi xuống để nâng chúng con lên, một lần nữa, ngay giờ này, Chúa sắp cúi xuống với chúng con trên bàn thờ, xin cho mỗi người chúng con cũng biết cúi xuống với anh chị em con, với những người nghèo; cúi xuống với những ai Chúa trao cho con, cúi xuống với con cái con, với cha mẹ con, với bổn đạo của con. Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!