Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
NÂNG CON LÊN CAO
NHƯ MỘT THIÊN THẠCH XẸT XUỐNG ĐƯỜNG BĂNG

 

Kính thưa Anh Chị em,

Chúa Giêsu trách những người đương thời, “Cảnh sắc đất trời, các người biết nhận xét, còn thời đại nầy sao không biết nhận xét?”.

Thời đại Chúa Giêsu muốn nói ở đây là thời đại thiên sai, thời đại cứu độ, thời đại mạc khải cho những người hèn mọn. Đúng hơn thời đại của chính Ngài, thời đại Messia, thời đại Cứu Thế, thời Con Thiên Chúa xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại. Thế mà những người Do Thái đương thời không nhận ra, đúng hơn, họ cố tình không nhận ra… chỉ vì cứng lòng.
 

Trong một cuốn sách viết về Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II, người ta kể rằng: Lên ngôi Giáo Hoàng được một năm, Đức Thánh Cha trở lại Ba Lan thăm quê hương thân yêu. Vào lúc 10 giờ 7 phút ngày 02/6/1979, đang khi tất cả chuông nhà thờ ở Balan bắt đầu ngân vang, lãnh tụ các nước đang dán mắt theo dõi trên truyền hình, thì tại phi trường thủ đô Vacsava, cạnh Hội Đồng Giám Mục, Chủ tịch Hội Đồng Nhà Nước Ba Lan Henryk Jablonski, cùng với các viên chức cao cấp thuộc ngoại giao đoàn và một lực lượng quân đội nghiêm trang trong lễ phục… đã phải nín thở khi chiếc phi cơ của Đức Thánh Cha đáp xuống phi trường như một thiên thạch xẹt xuống đường băng vì không ai biết tác động của nó sẽ như thế nào.

 

Bốn giờ chiều ngày hôm ấy, tại Quảng Trường Chiến Thắng, nơi chỉ dành riêng cho những cuộc duyệt binh và meeting, đã có đến hơn 300.000 người chờ đợi Đức Thánh Cha, người ta thấy sừng sửng ở đó một cây thánh giá cao ngất ngưởng đến 11m như một phép lạ không bao giờ được trông mong.

 

Có ai ngờ rằng, chính người con 59 tuổi của đất nước đang run run quỳ gối hôn lên đất mẹ Ba Lan sẽ là người có công lớn nhất trong việc triệt hạ bức tường Bá Linh ngăn cách Đông Đức và Tây Đức. Có ai ngờ rằng, chính người con ấy sẽ góp phần rất lớn trong việc thủ tiêu chế độ Cọng Sản bắt đầu từ các nước Đông Âu đến tận Liên Bang Nga. Có ai ngờ rằng người con ấy sẽ được gọi là vĩ nhân trí thức đã khôn khéo xoay vần lịch sử thế giới bằng lời cầu nguyện, những hy sinh, những cuộc gặp gỡ khiêm tốn với giới lãnh tụ và tổng thống các nước, kể cả Gorbachop, lãnh tụ Liên Bang Nga lúc bấy giờ. Và những gì phải đến, đã đến. Năm 1989, bắt đầu từ Ba Lan đến Hungary, Đông Đức, Bungary, Tiệp Khắc, Rumani và Liên Sô… hiệu ứng domino kéo theo 14 quốc gia tuyên bố độc lập khỏi nước Nga, đó là Armenia, Azerbaijan, Belarus, Estonia, Georgia, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Latvia, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan, Ukraina và Uzbekistan. Người ta vĩnh biệt chủ nghĩa Cọng Sản gớm ghiếc đã gây nên cái chết cho hàng chục triệu người.

 

Anh Chị em,

 

Như Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II chính là thời điềm cho thời đại; và hôm nay Đức Giêsu đó vẫn là thời điềm cho thế giới và cho cả chúng ta như lời Đức Thánh Cha trong Thánh Lễ chiều ngày hôm ấy: “Đức Giêsu Kitô mãi mãi là một cuốn sách để ngỏ về con người, về nhân phẩm… Ngày hôm nay, tại Quảng Trường Chiến Thắng này, tôi muốn nói với tất cả các bạn rằng: đối với chúng ta, Đức Giêsu không thể nào thôi không còn là một cuốn sách về cuộc sống cho tương lai mỗi người, cho tương lai dân tộc Ba Lan này”.

 

Mỗi chúng ta có thể cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu sắp đến trên bàn thờ và ở lại với chúng con, Chúa vẫn là thời điềm cho thế giới và thời điềm cho mỗi chúng con. Xin cho chúng con được ơn quay trở lại, biết đặt tất cả mọi sự trước mặt Chúa, để Chúa chấp thuận từng điều chúng con muốn, chúc phúc từng việc chúng con làm, vì điều chúng con muốn cũng sẽ là điều Chúa muốn; đồng thời, cho chúng con biết xem coi thời điềm hiện tại với những gì đang xảy ra, để cậy trông hơn, phó thác hơn và cầu nguyện nhiều hơn, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!