Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Bài Viết Của
Lm. Minh Anh, TGP. Huế
RẤT MỰC TÔN TRỌNG
CHÌM VÀO VỰC BẤT XỨNG
CẢ NHỮNG BẤT LỰC
GIỮA LÒNG THUYỀN
CHỦ NGHĨA TRUYỀN THỐNG
CHÂN DUNG KHÔNG ĐÁNG CÓ
MÚT CÙNG THẾ GIỚI
KIỆT TÁC CỦA MỘT KIỆT TÁC
ĐIỀU NGẠC NHIÊN LỚN NHẤT
CÔNG CỤ CỦA LỜI
CUỘC ĐÁNH BẮT KỲ DIỆU
ĐÈN TINH TUYỀN
VƯƠNG QUYỀN CỦA MẸ
KHÔNG CÒN NƠI NÀO KHÁC ĐỂ ĐI
NÂNG CẢ THẾ GIỚI
CỎ THÀNH LÚA
CỨ Ở TRONG THUYỀN!
KHO TÀNG
THEO CẤP SỐ NHÂN
NHƯNG CÒN LÀ GIÁO HỘI
NHÀ CỦA CHA
BIỂN TRONG ĐÊM
KIỆT TÁC CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“XÓT THƯƠNG”, TẤT CẢ CHỈ CÓ THẾ!
CẦN CẢ NHỮNG BẤT LỰC
CÓ THỂ THAY ĐỔI THẾ GIỚI
KỶ NGUYÊN CỦA ÂN SỦNG
A Christmas Letter from Jesus - Lá Thư Giáng Sinh của Chúa Giêsu
MỘT CUỘC XUẤT HÀNH MỚI
MỘT ĐỜI TÌM KIẾM
HUẾ, ĐẤT THÁNH
TỪNG CHÚT MỘT
MỘT KẾ HOẠCH ÂN SỦNG ĐÁNG KINH NGẠC
NÉT THÁNH THIỆN CỦA LINH HỒN
BUÔNG BỎ VÀ BƯỚC TIẾP
CẦN MỘT TẦM CAO CỦA NIỀM TIN
CON ĐƯỜNG ĐI LÊN NHANH NHẤT LÀ ĐI XUỐNG.
NẺO ĐƯỜNG CỦA NHỮNG KHÁT KHAO
NHÂN LÊN TÌNH YÊU
MỘT KIẾN THỨC TRỌN VẸN
TỈNH THỨC, THỨ SÁU XXI, THỨ BA XXIX.

  

Nếu như hôm qua, tỉnh thức được nhìn với ý nghĩa là sống giây phút hiện tại như những gì Mark Zuckerberg kỳ vọng nơi con gái thứ hai khi anh chỉ ước ao con gái biết mình được yêu thương và chỉ cần chạy nhảy vui đùa ngủ nghỉ và hái hoa… thì hôm nay, chúng ta thử nhìn tỉnh thức dưới khía cạnh quảng đại, dâng hiến.

 

Mười cô trinh nữ của Tin Mừng đưa chúng ta về với một câu chuyện trong tập Lời Dâng của thi hào Tagore.

 

Chuyện kể rằng, một ngày kia, khi chiều đã xuống, có cô trinh nữ mang đèn ra sông. Trên đường đi, cô nghe tiếng một người thanh niên từ giữa đám cỏ cao cất lên: “Trinh nữ ơi, đi đâu mà vội, lại lấy áo che đèn như thế? Nhà tôi ở tối om, cô quạnh lắm. Cho tôi mượn đèn nào!”. Ngước mắt thâm u, qua ánh hoàng hôn, nàng nhìn vào lùm cây và nói: “Em ra sông thả đèn vì ánh hồng sắp chìm cuối trời tây”… Giữa đám cỏ cao, chàng thanh niên đứng một mình ngắm ngọn lửa le lói đang bồng bềnh vô ích trên những con sóng nhỏ.

 

Khi trời đã tối mịt, người thanh niên lại hỏi: “Trinh nữ ơi, đèn của em thắp sáng cả rồi. Vậy còn mang đèn đi đâu nữa? Nhà tôi ở tối om, cô quạnh lắm cho tôi mượn đèn nào!”. Lại ngước mắt thâm u, cô gái nghi ngờ một lúc rồi cất tiếng: “Em mang đèn dâng bầu trời”… Người thanh niên tần ngần đứng ngắm ngọn đèn cháy vô ích trong khoảng không.

 

Trời càng về khuya, không chút trăng sao. Đến nửa đêm, chàng trai lại lên tiếng: “Trinh nữ ơi, tìm kiếm gì mà lại áp đèn vào tim như thế? Nhà tôi ở tối om cô quạnh lắm, cho tôi mượn đèn nào!”. Dừng giây lát, suy nghĩ, nhìn chàng qua bóng đêm, nàng nói: “Em mang đèn đi dự hội hoa đăng”... Chàng đứng ngắm ngọn đèn nhỏ bé vô ích biến vào đám ánh sáng”.
 

Anh Chị em thân mến,

 

Thật là ý nghĩa và cũng không ít lãng mạng khi đọc lại những dòng thơ trên. Thế nhưng, câu chuyện cũng có một cái gì đó hao hao với câu chuyện của mỗi người chúng ta, câu chuyện của những ơn gọi, ơn gọi làm con Chúa, ơn gọi làm cha mẹ, ơn gọi sống đời dâng hiến. Ở đây không chỉ nói đến tỉnh thức, nhưng còn nói đến một tâm hồn quảng đại, quảng đại cho một cái gì cao hơn, lớn lao hơn và đáng ao ước hơn.

 

“Nhà tôi ở tối om cô quạnh lắm”, thế giới chúng ta đang tối om vì thiếu ánh sáng của Thiên Chúa, địa cầu chúng ta đang nặng mùi vì rác và khói; đất đai đang ô nhiễm, èo uột vì con người dày xéo và tàn phá, cả nhân loại đang chìm đắm trong u minh vì thiếu vắng bóng tình yêu thì đáng thương hơn.

 

Ơn gọi của mỗi người chúng ta cũng thế đó. Tuy khiêm tốn, bé nhỏ nhưng trong cái nhìn của Thiên Chúa, mỗi người đều được mời gọi cho cái lớn lao hơn, cao cả hơn, cho cái vô biên thăm thẳm hơn.

 

Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau biết tỉnh thức với một tâm hồn biết ước ao cho những chiều kích vô biên đó cao cả đó, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh, TGP. Huế

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!