Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
SUY NIỆM TUẦN THÁNH: SÁM HỐI THEO GƯƠNG THÁNH PHÊRÔ

Năm nào cũng vậy, trong những ngày tuần Thánh, ta được mời gọi suy niệm trọn vẹn bài Thương khó của Chúa Giêsu Kitô. Chỉ có bài Thương khó là dài nhất trong tất cả các bài Tin Mừng được chọn để suy niệm trong các thánh lễ.

Cũng vì thế, chỉ có bài Thương khó là xuất hiện nhiều nhân vật nhất so với tất cả các bài Tin Mừng. Dường như những nhân vật ấy - dù bạo quyền hay hiền lành; dù kiêu ngạo hay khiêm tốn; dù yêu thương hay hận thù; dù có thế lực hay chỉ là một người dân bình thường; dù khiếp sợ hay can đảm; dù kẻ thù hay người thân… - được xuất hiện để đại diện cho mọi tầng lớp con người, qua bao nhiêu thế hệ, chứng kiến cuộc Thương Khó đau khổ, tử nạn và phục sinh của Chúa Kitô.

Trong các nhân vật ấy, tôi thấy Phêrô là nhân vật gây trong tôi ít nhiều chú ý. Tôi thấy thánh Phêrô là hình tượng biểu tượng, nơi đó vẽ lên khuôn mặt của mỗi người chúng ta. Vì nơi khuôn mặt thánh Phêrô có khuôn mặt của mỗi người, cho nên, chính nơi thánh Phêrô chắc chắn ta sẽ có những bài học cần thiết cho mình. Những bài học đó, quý giá đối với cuộc đời của bạn và tôi đã vậy, chắc chắn sẽ là bài học quý giá vô cùng cho việc chúng ta sống tuần Thánh.

Ngay trước giờ Chúa Giêsu thụ nạn chỉ có vài tiếng đồng hồ, thánh Phêrô còn tuyên bố với Thầy rất khẳng khái, rất trung thành, rất dứt khoát: “Thưa Thầy, dù vào tù, hay phải chết vì Thầy, con vẫn một mực theo Thầy”.

Vậy mà chỉ sau vài tiếng đồng hồ, thánh Phêrô đã quên mất những lời khẳng định đầy quyết liệt ấy. Chính trong giờ thụ nạn, lúc mà Thầy cô đơn nhất, anh em đồng bạn đồng thuyền của Phêrô vì khiếp sợ, đã bỏ Thầy chạy hết. Bên cạnh Thầy chỉ có thập giá nhục nhã, đòn vọt thương đau, những lời chửi bới nặng nề và lòng đầy căm thù tột cùng của con người. Vì thế hơn bao giờ hết, đây chính là lúc Thầy cần Phêrô nhất. Chỉ cần Phêrô ở bên cạnh Thầy, Phêrô thông cảm, sớt chia với Thầy. Chỉ bấy nhiêu thôi, đủ để Thầy cảm nhận niềm an ủi lớn lao giữa cảnh ê chề trước mắt mọi người.

Thay vì thế, trước mặt một đầy tớ gái và những đầy tớ khác của thượng tế Caipha, chính miệng Phêrô đã phăng phắc chối Thầy: “Tôi không biết Giêsu”. Lời chối bỏ ấy không phải một nhưng là ba lần; không phải ba lần trong ba năm hay ba tháng, mà chỉ xảy ra cách nhau chưa đầy hai canh gà.

Chỉ chối Thầy một lần thôi, đã là điều khó hiểu. Đàng này Phêrô đã liên tục ba lần chối Thầy và chối nhanh đến mức khó tưởng tượng. Đối tượng mà Phêrô phải khiếp sợ nên phải chối Thầy là ai? Phải chi đó là người quyền cao chức trọng thì không nói làm gì, đàng này chỉ là một đứa đầy tớ, hơn thế đầy tớ gái. Lúc đó Phêrô thật yếu nhược và hèn nhát.

Thánh Phêrô, bình thường mạnh mẽ, sao bây giờ lại đến nong nổi này. Có ai ngờ Phêrô bạc nhược đến thế. Ba lần chối Thầy là ba vết thương lòng làm Phêrô đau đớn. Bởi đó khi nhận ra mình, khi biết mình tệ bạc đã bất trung cùng Thầy, thánh Phêrô hối hận và khóc lóc thảm thiết. Nếu lần trước, để chứng tỏ mình thuộc về Thầy, thánh Phêrô khẳng khái nói lên quyết tâm: “Dù phải chết cùng Thầy, con vẫn theo Thầy”, thì bây giờ lòng ăn năn hối hận của thánh Phêrô cũng đầy quả cảm và dứt khoát không kém.

Nhìn thánh Phêrô để thấy chúng ta. Trong thâm tâm mình, ta vẫn khẳng định rằng: Con sẽ theo Chúa. Con quyết tâm trung thành với Chúa. Con muốn giữ Chúa cho con và muốn giữ con ở mãi bên Chúa. Muốn lắm!

Mong muốn là mong muốn như thế. Kể cả những lần quyết tâm mạnh mẽ. Nhưng không hiểu sao, rất nhiều lần, ta đã thiếu trung thành, đã lỗi phạm. Có khi còn phạm những tội quá sức lớn. Lớn đến mức, khi đủ bình tĩnh để nhìn lại, ta cảm thấy sợ hãi và mất bình an.

Muốn sống điều tốt là thế, nhưng ngặt một nỗi, không hiểu tại sao điều xấu mình không muốn thì lại làm. Còn điều tốt muốn thì lại không làm.

Thân phận con người là vậy. Chúng ta yếu đuối. Vì thế quyết tâm trở về liên tục là rất cần thiết. Tấm gương ăn năn tội của thánh Phêrô là bài học lớn cho ta.

Vậy ta hãy trở về với Chúa. Hãy dứt khoát ăn năn tội lỗi của mình. Hãy làm lại những gì đã đánh mất. Hãy lấy lại ơn Chúa trong bí tích giải tội. Những gì thánh Phêrô đã trải qua và tiếp sau đó là cả cuộc đời, thánh nhân hiến dâng cho Thiên Chúa, hiến dâng đến giọt máu cuối cùng, hy sinh làm của lễ hiến tế như Chúa Kitô, cũng hãy là những gì chúng ta cố gắng vươn lên để sống, để tôn thờ Chúa, để ơn cứu độ của Chúa Kitô không trở thành vô ích với chúng ta.

Nguyện xin Chúa Giêsu ban cho chúng ta, trong tuần Thánh này sống thật tốt lành. Sống trọn vẹn ý nghĩa của hai chữ “THÁNH THIỆN”, để sau tuần Thánh, bước vào đại lễ Vượt Qua, tưng bừng mừng Chúa Kitô sống lại, chúng ta xứng đáng đón nhận tràn đầy sức sống mới của Chúa Kitô Phục Sinh. 

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

GX BẾN SẮN – PHÚ CƯỜNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!