CHÚA
NHẬT THỨ II THƯỜNG NIÊN NĂM A
Thánh
Gioan Tông đồ ghi lại lời thánh Gioan Tẩy giả giới thiệu Chúa Giêsu: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần
gian”. Đấng được gọi là “Chiên Thiên
Chúa”, cũng được thánh Gioan giới thiệu hết sức long trọng: “Ngài có trước tôi, Ngài cao trọng hơn tôi.
Tôi đã thấy Thánh Thần ngự xuống trên Ngài”.
Cuối bài
Tin Mừng, thánh Gioan còn giới thiệu Chúa cách quả quyết và long trọng trọng
hơn nữa: “Ngài là Con Thiên Chúa”.
Lời giới thiệu mà thánh Gioan dâng lên Chúa Giêsu là những lời hết sức cao
trọng, một sự cao trọng trên mức bình thường.
1. Vì sao “Con Thiên Chúa” cũng chính là “Chiên
Thiên Chúa”?
Chiên
là vật người Dothái nuôi nhiều. Nó hiền từ, dễ yêu. Trong đêm Vượt qua xưa của
người Dothái, đêm mà Chúa cứu họ thoát cảnh lầm than nô lệ người Aicập, qua ông
Môisen, Chúa truyền phải cử hành lễ Vượt qua bằng cách mỗi gia đình giết một
con chiên không tì vết, không thương tật, tế lễ cho Thiên Chúa, cảm tạ lòng
thương xót Chúa dành cho dân khi giải phóng họ.
Đêm lễ
Vượt qua, trước khi lên đường rời khỏi đất nô lệ, toàn dân cử hành nghi thức ăn
lễ Vượt qua gồm bánh không men, rau diếp đắng và thịt chiên. Họ phải ăn thật
vội vả. Sau đó, ngay trong đêm, tất cả lên đường rời bỏ Aicập, vượt qua tình
trạng nô lệ để sống tự do.
Hành
động giết chiên mừng lễ Vượt qua phải được cử hành hàng năm để muôn đời toàn
dân phải nhắc đi, nhắc lại cho con cháu, không phân biệt bất cứ thế hệ nào. Đó
cũng là hành động ghi nhớ khởi đầu cuộc thanh luyện dài 40 năm trong sa mạc
trước khi tiến chiếm Đất hứa mà Thiên Chúa hứa ban cho dân tộc Người tuyển
chọn.
Bằng
việc nhắc nhớ hàng năm, hành động ăn thịt chiên để cử hành Vượt qua, người
Dothái còn giúp nhau ý thức rằng: Chính Chúa đã ban cho họ vùng đất mà họ đang
sống để làm gia nghiệp, làm quê hương xứ sở. Họ phải tận trung với tình yêu bền
vững, một tình yêu cuồn cuộn mà muôn đời Người đã dành cho cha ông họ và vẫn
tiếp tục tuôn đổ trên họ.
Khi
giới thiệu Chúa Giêsu là “chiên Thiên Chúa”, thánh Gioan như muốn nói, từ nay, không
còn thể thức mừng lễ với thịt chiên của Cựu ước nữa. Đúng hơn, chiên vượt qua
của giao ước cũ là hình bóng báo trước, là sự chuẩn bị cho việc mừngVượt qua
của giao ước mới.
Và Chúa
Giêsu, chiên vượt qua của giao ước mới, là chính Con Thiên Chúa làm người hiến
dâng mạng sống mình để tha thứ, cứu chuộc ta. Chúa Giêsu vượt qua sự chết, tiến
vào sự sống, để ta cùng với Người, nhờ Người, vượt qua tình trạng nô lệ của tội,
tiến vào tự do được làm con Chúa.
Là
Thiên Chúa, Chúa Giêsu mang nơi mình hình ảnh con chiên hiền lành bị đem đi
giết. Bởi đó, thánh Gioan Tẩy giả không ngần ngại giới thiệu Chúa Giêsu cho
chúng ta: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng
xóa tội trần gian”.
Cho
đến hôm nay, và mãi về sau, lời giới thiệu này được Hội Thánh lặp đi lặp lại
trong từng thánh lễ. Cùng với lời đọc này, linh mục chủ tế dâng cao Mình Thánh
Chúa đã được bẻ ra để mọi người tôn thờ.
Hành
động bẻ đôi Mình Thánh Chúa có ý cho thấy sự tự hiến của Chúa Giêsu. Người đã
bẻ chính sự sống mình, bẻ cuộc đời mình dâng lên Thiên Chúa làm của lễ đền tội ta.
Hành động bẻ đôi Mình Thánh Chúa cũng nói lên sự xóa mình của Chúa Giêsu.
Ngày
nay, mỗi lần dâng thánh lễ, ta cử hành lễ Vượt qua, được ăn tiệc Vượt qua, và
thịt chiên Vuợt qua chính là Mình Máu Chúa Giêsu.
Chúa
Giêsu tự hiến mình để chia sẻ kiếp sống của ta. Người đã chịu đau khổ để thông
cảm và đồng cảm cùng mọi khổ đau trong đời ta. Chỉ cần ta có lòng tin, ta sẽ
nhận ra Chúa Giêsu đang hiện diện bên mình.
2. Ta cần một lòng tin.
Chuyện
kể rằng: Danh họa Raphael, người Ý, muốn họa chân dung Chúa Giêsu. Ông đi khắp
nơi để tìm mẫu người thích hợp khuôn mặt Chúa. Nhưng càng tìm, Raphael càng
khám phá: Trên trần gian không một ai hoàn hảo như Chúa Giêsu. Và ông cũng
không tài đến nỗi có thể góp nhặt tất cả mọi vẻ đẹp của mọi người để tạc vào
khuôn mặt của Chúa.
Nhưng
vẫn quyết tâm vẽ bằng được. Vì thế, ông bỏ thời gian dài trong nhiều năm để
nghiền ngẫm về tác phẩm mà ông sẽ thực hiện. Cuối cùng, Raphael bắt tay vào
thực hiện bức họa. Ông vẽ Chúa Giêsu có khuôn mặt hiền từ, khả ái.
Không
ngờ, trong thời gian ông đang hoàn thành bức họa Chúa Giêsu, thì liên tiếp
những bất hạnh xảy ra cho ông: Nhà ông bị cháy hết một phần. Bức tranh mà ông
đang vẽ tưởng chừng như bị thiêu rụi cùng với một phần của căn nhà. May mà ông
cứu nó kịp thời.
Nhưng
đứa con trai đầu lòng của ông bị bỏng nặng. Vợ ông, vì chứng kiến cảnh tượng
hãi hùng của đám cháy, và chứng kiến cảnh tượng thương tâm của đứa con, đã trở
nên ngớ ngẩn, điên dại. Còn bản thân danh họa Raphael, vì quá đau buồn nên bị
kiệt lực và bệnh nặng.
Nhưng ông
vẫn gượng lấy lại bình tĩnh, lấy lại nghị lực để tiếp tục sống. Ông cũng tiếp
tục dành nhiều thời gian để hoàn thành bức chân dung Chúa Giêsu. Không ai ngờ,
chính trong đau khổ cùng cực của mình, nhà họa sĩ đã vẽ nên một tuyệt tác.
Khuôn
mặt của Chúa Giêsu vốn đã hiền từ, khả ái, bây giờ lại càng độ lượng, đáng yêu
đến mức, ai nhìn vào đó, đều nhận ra khuôn mặt của Chúa toát lên một vẽ đẹp
bình an và thông cảm đến kỳ diệu. Bức chân dung Chúa Giêsu của Raphael, vì thế,
trở nên nổi tiếng.
Họa sĩ
Raphael, trong đau khổ tột cùng, đã phác họa chính nội tâm của mình. Ông đã
trút tất cả tâm tư đầy khát vọng của tâm hồn ông lên khuôn mặt rạng ngời của
Chúa Giêsu.
Bởi
không phải phác họa chân dung, không đi tìm bất kỳ khuôn mặt của bất kỳ ai, mà
là chính khuôn mặt của tâm hồn mình, nhà họa sĩ tài ba đã để lại cho đời tuyệt
phẩm bất hủ.
Bên
trong bức họa chân dung Chúa, điều mà người ta nhận thấy mạnh mẽ nhất, lớn lao
nhất chính là đức tin của Raphael. Chính đức tin đã làm cho ông, trong đau khổ,
không oán giận Thiên Chúa. Ngược lại, càng đau khổ, ông càng nhận ra Thiên Chúa
hiền lành, nhân từ, độ lượng. Ông nhìn thấy một Thiên Chúa khả ái, yêu thương
và thông cảm. Người như đang sớt chia cùng ông mọi hoàn cảnh mà ông phải trải
qua.
Đức
tin đã cho ông thấy Thiên Chúa. Nhờ nhận ra Chúa, tâm hồn ông đầy khát vọng
sống trong Chúa, vươn lên tới Chúa và trung thành với thánh ý Người xếp đặt
trong đời ông.
Như
bao nhiêu anh chị em tín hữu: Họ tin mãnh liệt. Ta hãy mang lấy lòng tin bất
khuất như thế, để suốt đời và hết mọi ngày trong đời, dù bi thương hay hạnh
phúc, dù mạnh mẽ hay yếu đuối, ta cảm nhận sâu xa: Có Thiên Chúa ở cùng. Có Chúa
Giêsu cùng ta song hành.
Nhận
ra tình thương, sự hiện diện của Chúa, để cùng Chúa, ta sống lễ Vượt qua kiên
trì, bền bỉ, để nhờ Chúa, ta vượt qua tội lỗi, vượt qua mọi cám dỗ, vượt qua
mọi bất trắc…, mà tiến đến thánh giá, can đảm vác thánh giá hướng về ơn phục
sinh của đời mình trong Chúa.
Chỉ có
lòng tin như thế, cuộc đời ta mới thực là lễ Vượt qua khải hoàn, vinh thắng.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG