LỄ CHÚA LÀ VUA NĂM 2013
Hôm nay chúng ta tuyên xưng Vương quyền
của Chúa Giêsu, một Vương quyền tuyệt đối: Người là Vua Vũ Trụ; Người là Vua
của mọi tâm hồn; Người là Vua cứu độ, Vua nắm vận mệnh đời đời của từng người.
Lẽ ra, với quyền cao cả như thế, khuôn mặt của Vua Giêsu sẽ đầy uy quyền, sẽ
rạng rỡ, sẽ đáng khiếp sợ…
Nhưng không, trong khi tuyên xưng Vương quyền
cao cả của Chúa, Hội Thánh lại trình bày khuôn mặt của một vị Vua đầy đau khổ,
đầy chấp nhận, dù phải chịu roi đòn, dù phải chịu khổ hình thập giá, dù phải bị
giết chết, dù phải cam chịu ruồng bỏ…
Đặc biệt, ngay phần mở đầu bài Tin Mừng,
trong khi bị treo trên thánh giá, xung quanh Chúa Giêsu chỉ toàn những lời nhạo
báng. Những lời nhạo báng ấy, đại diện cho mọi tầng lớp, mọi thành phần của
loài người chúng ta.
- Trước tiên
là sự cười nhạo của các thủ lãnh. “Các thủ lãnh buông lời cười nhạo: ‘Hắn
cứu được người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên
Chúa, là người được Chúa tuyển chọn!’ ” .
- Lính tráng, chỉ là kẻ
thừa lệnh, cũng lên tiếng cười nhạo Chúa: “Chúng lại gần, đưa giấm cho Người
uống và nói: ‘Nếu ông là vua dân Do Thái thì cứu lấy mình đi!’ ”.
- Kẻ trộm cướp, dù mang
thân phận đầy tội lỗi, cũng không đứng ngoài cuộc: “Một trong hai tên gian
phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: ‘Ông không phải là Đấng Kitô sao?
Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi nữa!’ ” .
Như vậy, với bài Tin Mừng chứa đầy lời
nhạo báng, Hội Thánh không nhắm trình bày khuôn mặt Vua của Chúa Giêsu theo
kiểu suy nghĩ của người trần thế chúng ta, nhưng là trình bày Vương quyền của
Đấng đã từng phán: “Các con biết thủ lãnh của
các dân tộc thì thống trị họ và những người làm lớn thì hành quyền trên họ.
Giữa các con thì không được thế. Trong các con, ai muốn làm lớn, thì hãy phục
vụ các con, và ai muốn cầm đầu trong các con, thì hãy làm tôi tớ các con. Cũng
như Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng để phục vụ và phó mạng sống làm giá chuộc cho nhiều
người” (Mt 20, 27-28).
Vì
thế, nhìn vào khuôn mặt Vua của Chúa Giêsu, chúng ta không ngần ngại
khẳng định: Chúa làm Vua là để phục vụ ơn cứu độ, phục vụ sự sống đời đời của
loài người chúng ta. Người làm Vua không phải để thống trị, không phải để thể
hiện quyền bính, nhưng là “phó mạng sống làm giá cứu chuộc” loài người. Chính
vì thế, trong kinh Tin Kính, chúng ta xác tín mạnh mẽ: “Vì loài người chúng ta, và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống
thế” nhập thể làm người, chịu khổ hình, chịu đóng đinh vào thánh giá, chịu
chết và sống lại…
Vậy, đứng trước Vương quyền tình yêu của
Vua cao cả, chúng ta phải sống làm sao cho xứng hợp?
Trọn bài Tin Mừng, không phải chỉ bao
gồm những lời nhạo báng, mà còn có lời thú tội hết sức khiêm nhường của người
trộm cùng bị chết treo với Chúa Giêsu: “Lạy
Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”. Nếu có ba lời nhạo báng của
ba hạng người, thì lời cầu xin ơn tha thứ của người trộm cũng gợi lên trong ta
ba tâm tình giúp ta sống, nhằm khả dĩ đáp lại phần nào tình yêu của Đức Vua. Ba
tâm tình đó là:
1.
Như người trộm, chúng ta hãy chân nhận Vương quyền của Chúa trên cuộc đời mình.
Lời cầu nguyện: “Khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi”
của người trộm, cho thấy anh nhìn nhận Chúa có quyền trên mình. Bằng sự chân
nhận nhận Vương quyền của Chúa, chúng ta trung thành và tận tụy từng giây phút
của đời mình sống cho Chúa, vươn lên sự thánh thiện và biết thanh luyện nội tâm
để luôn luôn được là người sống trong Chúa, sẵn sàng để Chúa làm chủ đời mình.
2.
Như người trộm, chúng ta tin tưởng phó mình trong tay Chúa. Lời cầu xin: “Xin nhớ đến tôi” của người trộm, cho thấy anh một lòng tín thác cho
cho Chúa. Cũng vậy, đã là người mang lấy đức tin, chúng ta hãy tin tưởng, hãy
trọn vẹn tín thác cho Chúa đời mình, mọi hoàn cảnh xảy ra trong đời mình. Chúng
không ngần ngại hiến dâng lên Chúa mọi ngày sống, mọi năng lực sống, mọi sức
sống, mọi chiều kích sống trong suốt đời mình. Quyết một lòng để Chúa dẫn đưa
đến bến bờ bình yên của ơn cứu độ do Chúa thực hiện.
3.
Như người trộm, chúng ta chân thành nhìn nhận lỗi lầm của mình để ăn năn chừa
tội. Trong lời đối đáp
với người đồng bọn, người trộm khẳng khái: “Chúng
ta chịu xứng với việc chúng ta làm”. Đó là bài học về lòng sám hối tội lỗi
của chúng ta. Hãy mềm lòng để ơn hoán cải Chúa ban có thể thấm vào cuộc đời,
thấm vào từng hành động, từng lời ăn tiếng nói, từng biểu hiện sống, từng mối
tương quan… của chúng ta. Hãy để ơn hoán cải thấm sâu vào tâm hồn, để chúng ta
luôn biết ăn năn tội thật lòng, và không ngần ngại dọn tâm hồn bằng bí tích hòa
giải, bằng việc xin lỗi Chúa và xin lỗi nhau.
Lm.
JB NGUYỄN MINH HÙNG