Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
PHÚC THẬT (LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ)


1. LÝ DO MỪNG LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ.

Ngày đầu tiên của tháng 11, Hội Thánh mừng kính tất cả các thánh Nam Nữ đã và đang được Chúa trọng thưởng trên trời. Có bốn lý do để Hội Thánh lập lễ này:

a. Các thánh quá nhiều, không thể mừng mỗi vị một ngày riêng. Chỉ tính 25 năm đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Gioan Phaolô II đã tuyên đến 476 hiển thánh, 1315 chân phước. Mỗi năm chỉ 365 ngày. Nếu mừng mỗi ngày một vị thánh, chỉ tính thời Đức Gioan Phaolô II, đã không đủ ngày, huống hồ là suốt hơn hai ngàn năm. Bởi con số những vị thánh trong Hội Thánh là nhiều vô kể.  

b. Vì không phải mỗi vị thánh đều được Hội Thánh tuyên phong. Có rất nhiều người được coi là thánh thiện, nhưng Hội Thánh chỉ tuyên một số vị nổi bậc tiêu biểu cho các nhân đức, cho ơn gọi nên thánh, để nhờ gương cụ thể của các thánh mà ta có thể học tập, noi gương đời sống các ngài mà sống nhân đức, sống thánh thện.

c. Vì vô số các thánh vô danh, không ai biết đến. Các vị có thể là người thân của ta. Vì thế, ngày lễ hôm nay là ngày quan trọng nhất, vui mừng nhất của từng người. Vì trong tầng tầng lớp lớp các vị mà ta gọi chung là các thánh Nam Nữ, có thánh bổn mạng, ông bà tổ tiên, những người cùng lối xóm, bạn bè, ruột thịt… của ta. Các ngài từng sống như ta trong cuộc đời, nay đi qua cuộc đời và đạt tới ơn cứu độ trong Thiên Chúa.

d. Lễ các thánh Nam Nữ nhắc ta nhớ tới quê hương thật, là quê hương trên trời. Lễ này giúp ta củng cố niềm hy vọng hưởng vinh quang bên Chúa như toàn thể các thánh.

Các thánh Nam Nữ cũng giống chúng ta: Xưa khi còn sống trên trần thế, các ngài cũng đầy bất toàn, cũng nhiều yếu đuối… Nói cách khác, các thánh Nam Nữ là những con người bình thường như mọi người. Nhưng điều quan trọng để các ngài được nên thánh đó là những cố gắng, những nỗ lực, những chiến đấu cam go để nên giống Chúa Kitô, sống nghèo khó, sống hiền hòa, sống yêu thương. Các ngài ra sức sống trọn vẹn Tám Mối phúc mà Chúa dạy, để hiến dâng trọn đời, hiến dâng sự trung thành cho Thiên Chúa.   

Có những vị thánh công nghiệp lẫy lừng cả nhân loại đều biết. Có những vị lại nên thánh trong lối sống thanh thoát với của cải mau qua, quyết sống nghèo như Chúa dạy: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó”. Có những vị dành trọn cuộc sống trần thế, bất kể hiểm nguy, bất kể tù tội… quyết hy sinh chính mình vì công lý, vì chân lý, vì sự bình an của đồng loại. Các ngài nêu cao tinh thần bất khuất: “Phúc cho ai xây dựng hòa bình”.

Có những vị mạnh mẽ chấp nhận chết dể bênh vực Đạo Chúa, nhưng cũng có vị sống giữa đời luôn nở nụ cười khả ái với mọi người, không tranh chấp, không đố kị, không hiềm khích để đêm ngày đón nhận phúc của Chúa: “Phúc cho ai hiền lành”. Có những vị can đảm chấp nhận thánh giá của Chúa Kitô hết sức can trường, sống một đời vui trong đau khổ, để đạt Phúc Thật của Chúa: “Phúc cho ai đau buồn”. Có những vị trọn đời sống công chính, không để mình lây bất cứ ô nhiễm nào của cám dỗ, của tội lỗi để nêu cao các mối phúc: “Phúc cho ai đói khát công chính, phúc cho ai thanh sạch”.

Chúng ta hãy suy niệm và chiêm ngắm tình yêu Tám Mối Phúc Thật mà các thánh nêu gương. Chúng ta nối tiếp bước chân các ngài đi vào trời cao. Các thánh đã theo những nẻo đường Phúc Thật mà Chúa Kitô giới thiệu, dù rất âm thầm, và đã thành công. Chúng ta cũng sẽ thành công, khi tiếp tục dõi theo từng bước Chúa Kitô đã lưu dấu.                        

2. HẠNH PHÚC THẬT CỦA CHÚNG TA.

Sống trên đời, ai cũng mong, cũng tìm hạnh phúc. Nhưng hạnh phúc là gì, thì không phải ai cũng biết mà tìm. Các thánh Nam Nữ  đã tìm được hạnh phúc. Các ngài biết đường đi, đó là đi về phía Chúa, ấp ủ tình yêu của Chúa trọn trái tim và trọn cuộc đời. Đó cũng chính là hạnh phúc thật mà các ngài đã chiếm trọn vẹn nhờ tình yêu đối với Thiên Chúa, sống và noi theo gương của chính Chúa Kitô.

Đến lượt mình, tiếp nối và bắt chước các thánh Nam Nữ, ta lại xây dựng hành trình tiến về hạnh phúc đời mình bằng cách sống mạnh mẽ, sống tích cực Tám Mối Phúc Thật của Chúa. Chỉ có Chúa Kitô, Đấng duy nhất đủ quyền năng và tình thương, giới thiệu ta con đường và điều kiện để chiếm hữu phúc thật, phúc đời đời. Đó là Tám Mối Phúc.

Nếu các thánh thành công nhờ chọn lựa Phúc Thật để sống, thì chúng ta, khi quyết tâm sống các Mối Phúc, sẽ thành công như các ngài. Các ngài là gương mẫu dạy chúng ta định hướng đời mình. Bởi hạnh phúc không bao giờ đến với ai xây dựng đời mình theo tiêu chuẩn thế gian, mà chỉ dành cho ai dám chọn lựa Phúc Thật như Chúa Kitô dạy.

Nếu xưa, các thánh đã nên thánh nhờ sống Tám Mối Phúc Thật, thì nay chúng ta cũng nên thánh bằng con đường Phúc Thật ấy:

- Chúng ta sống tinh thần nghèo khó bằng sự xa tránh tất cả mọi thứ tham lam, mọi tìm kiếm trong trần thế để chỉ tin tưởng và phó thác nơi Thiên Chúa mà thôi.

- Chúng ta sống sự hiền lành bằng cách rộng lượng tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, và luôn tìm thái độ an hòa, vui tương khi đến với anh chị em.

- Chúng ta chấp nhận mọi thử thách trong đời. Đó là cây thập giá mà chúng ta tình nguyện vác lấy vì phần rỗi của mình, vì phần rỗi của nhân loại, để theo Chúa Kitô, hiến tế như Chúa Kitô.

- Chúng ta luôn tìm kiếm chân lý Nước Trời, tìm kiếm sự thánh thiện, để từng ngày ta hoàn thiện chính mình hơn trong các nhân đức, trong lòng yêu mến Thiên Chúa.

- Chúng ta tỏ lòng thương xót, mến yêu, đón nhận anh chị em, đón nhận cả người không thiện cảm, hay nghịch cùng ta, bằng cầu nguyện hằng ngày cho tất cả họ.

- Chúng ta quyết giữ tâm hồn thanh sạch, để việc thờ phượng Chúa luôn tinh ròng, không vướng chút ô nhiễm nào, nhất là những cám dỗ đòi ta nô lệ thân xác. Những gì càng cản trở việc nên thánh, thì càng phải quyết tâm chiến thắng, quyết tâm tránh xa.

- Chúng ta theo đuổi con đường hiếu hòa. Sống ở đâu, hiện diện nơi nào, nơi đó phải tràn ngập bình an, tràn ngập niềm cảm thông và yêu thương nhau.

- Chúng ta sẵn sàng tuyên xưng đức tin, làm chứng đức tin bằng mọi cách thế, nhất là bằng gương lành của bản thân, để luôn minh chứng đức tin mà Hội Thánh truyền cho ta.

Lạy Chúa Giêsu, làm người, ai cũng khát khao được hạnh phúc, nhưng con người lại bị nhận chìm trong nỗi bất hạnh, vì không biết cội nguồn hạnh phúc ở đâu. Chúng con  tìm hạnh phúc mau qua, bỏ đi hạnh phúc trường cửu. Chúng con tìm hạnh phúc thế trần, thay vì tìm hạnh phúc Nước Trời. Xin cho chúng con được khôn ngoan, biết chọn lựa hạnh phúc mà Chúa giới thiệu hôm nay. Đó là PHÚC THẬT.

Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!