Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
HẠT LÚA MÌ CAO CẢ MÃI TRỔ SINH


CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM B

Chúa Giêsu phán: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, nó sinh nhiều bông hạt”. Vậy hình tượng hạt lúa mà Chúa nói là gì?

1. Hình tượng hạt lúa nơi Thánh giá Chúa Kitô.

Nhìn vào khía cạnh cứu chuộc, nếu Chúa Kitô không chấp nhận hiến tế đời mình, chúng ta chẳng nhận được hiệu quả nào của ơn cứu chuộc. Chính trong sự tự hiến tế lớn lao ấy, Chúa Kitô trao cho ta sự sống của chính Thiên Chúa. Vì thế, cái chết khổ hình của Chúa Kitô là bằng chứng ơn cứu chuộc chúng ta.

Nhưng trong mầu nhiệm Thánh giá, không chỉ một mình Chúa Kitô, mà còn là chính Thiên Chúa tự hiến cho ta. Chúa Cha tự hiến mình khi trao ban chính Người Con Duy Nhất, sinh ra tự lòng mình. Chúa Con tự hiến mình, khi chấp nhận hóa thân làm người, chia sẻ đến cùng cái kiếp người mong manh của loài người, và chết đau thương như một tử tội để trao ban sự sống cho loài người.

Hiểu về mầu nhiệm tự hiến của Thiên Chúa như thế, ta cũng có thể áp dụng hình ảnh hạt lúa được gieo cho Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa đã hiến mình cho ta trước. Sáng kiến cứu độ phát xuất từ nơi Thiên Chúa. Thiên Chúa cúi mình để nâng ta lên trong sự tự hiến ấy. Vì thế, Thiên Chúa là hạt lúa nguồn, hạt lúa mẹ đã hiến mình cho ta, đã chết lặng trong thương đau tột cùng vì ta trong cái chết đau đớn của Chúa Kitô, Con Một của Ngài.

Cũng chính trong sự chết đau đớn của Chúa Kitô, Thiên Chúa tiếp tục mời gọi chúng ta hãy tự hiến tế chính mình như Ngài, để nên hạt lúa gieo vào lòng đời cho anh chị em của ta.

Sự dâng hiến của Thiên Chúa và của Chúa Kitô chính là động lực thúc đẩy ta sống cho anh chị em của mình. Sự tự hiến của Thiên Chúa và của Chúa Kitô đòi ta chui ra khỏi vỏ ốc ích kỷ, ra khỏi những bận tâm, toan tính, vun quén cho mình để sống cho tha nhân và cho Thiên Chúa.

2. Các thánh Tử đạo.

Hình tượng hạt lúa cũng làm ta nhớ tới các thánh Tử đạo đã hy sinh mạng sống để hạt giống đức tin sinh nhiều hoa trái. Hội Thánh Việt Nam chỉ là một Hội Thánh non trẻ, đã hiến dâng bao nhiêu người con suốt nhiều thế kỷ bắt đạo, cho đến nay, con số ấy vẫn không ai biết chính xác.

Bất cứ ở đâu trên mảnh đất châu Á này, nếu Đức tin được rao giảng, thì ở đó lại thấm đẫm dòng máu các anh hùng Tử đạo. Con số các thánh Tử đạo càng tăng lên theo cấp số nhân nếu ta quay nhìn cả Giáo Hội hoàng vũ qua mấy ngàn năm. Không có thời buổi nào, không có thế kỷ nào, không có Hội Thánh địa phương nào mà không bắt đầu được sinh ra từ máu Tử đạo.

Gần đây, các Đức Giáo hoàng tuyên khá nhiều vị thánh, hầu hết các vị là các Tử đạo thời đại mới. Máu Tử đạo cứ tiếp tục đổ, càng đổ bao nhiêu, đức tin càng lớn, sức sống của Hội Thánh Chúa Kitô càng căng tràn, mạnh mẽ bấy nhiêu.

Chúa Kitô, Hạt Lúa Mì Anh Trưởng rơi xuống đất, làm nảy sinh vô vàng hạt lúa. Những hạt lúa từ thời đại này sang thời đại khác tiếp tục trổ sinh bông hạt.

Các thánh Tử đạo, đến lượt mình, nhìn lên Thánh giá Chúa để rồi xông pha bước tới, chấp nhận thân phận hạt lúa mì nát tan được gieo trong lòng thế giới. Cứ như thế, hoa quả của đức tin, hoa quả của hòa bình đang tươi nở khắp nơi trong Hội Thánh và trên thế giới.

Có một nguyên tắc rất kỳ diệu, rất nhiệm mầu, nhưng đã trở nên rất bình thường: Giáo Hội càng bị bắt bớ khốc liệt, người Công Giáo càng bị giết hại đẫm máu, thì Hội Thánh càng sống mãnh liệt và mau chóng lan rộng, đức tin của người Công Giáo càng được tôi luyện và trưởng thành.

Ngày nay có biết bao anh chị em tiếp tục nhìn vào Thánh giá Chúa Kitô mà dấn thân xây dựng, gìn giữ, bảo vệ đức tin và kiến tạo hòa bình, làm nảy sinh tình yêu khắp nơi, quên cả sức lực, quên cả bản thân để danh Chúa rạng ngời, Nước Chúa trị đến, cuộc sống bình an, thịnh vượng hơn.

Những hạt lúc mì cứ rơi xuống, rồi lại sinh hoa kết quả, hết lớp này đến lớp khác. Ngày nào đức tin còn bị bắt bớ, thế giới vẫn tồn tại bất công, sự sống bị chà đạp, ngày ấy vẫn còn những hạt lúa mì rơi xuống và vô vàn bông lúa mì trỗ sinh.

Chúa Kitô, Đấng đã sống cho tình yêu, chết cho tình yêu, và sống lại vì tình yêu, luôn là mãnh lực cuốn hút muôn người hiến dâng mạng sống, và lưu danh ngàn đời.

Chúa Kitô, hạt Lúa Mì cao cả làm trổ sinh vô vàn bông hạt tươi tốt…

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!