CHÚA CHỊU PHÉP RỬA
Một câu chuyện cười với nội dung: Một người mở tiệm bán cá.
Anh ta căng bảng hiệu: "Ở đây bán cá tươi". Một người hàng xóm phê bình: "Anh
bán cá tươi chứ có bán cá khô đâu. Cần gì phải để chữ 'tươi' trên bản hiệu?".
Nghe có lý, anh chủ tiệm xóa chữ "tươi". Bảng hiệu chỉ còn: "Ở đây bán cá".
Người khác lại chê: "Tiệm bán cá, ai cũng biết, cần gì phải
ghi 'ở đây'". Anh chủ tiệm lại nghe có lý. Vậy là bảng hiệu chỉ còn hai chữ "bán
cá".
Một người khác lại thêm: "Tiệm bán cá chứ có bán rau đâu mà
phải tốn cả bảng hiệu?". Ngay hôm sau, không ai còn thấy bảng hiệu của tiệm.
Câu chuyện phê bình người có tính ba phải, dễ bắt chước rập
khuôn theo người khác mà không biết giữ lập trường của mình.
Tôi không có ý so sánh câu chuyện kể trên với nội dung Tin
Mừng, vì chuyện vui không đáng so sánh với Tin Mừng. Tôi chỉ muốn qua đó nhận ra
và vinh danh thái độ và hành động của Chúa Giêsu mà thôi.
Chúa Giêsu, người được thánh Gioan ca ngợi cách hết sức khác
thường, trên mức bình thường. Nào là "Đấng cao trọng hơn tôi đang đến".
Nào là "Tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người", hay "Tôi rửa anh
em trong nước. Người rửa anh em trong Thánh Thần và lửa", thì chính Đấng ấy,
Đấng mà thánh Gioan long trọng giới thiệu, lại đến xin thánh Gioan làm phép rửa
cho mình. Chính Người cúi mình để thánh Gioan rửa thật sự.
Chúa Giêsu làm như vậy có ý gì, Hay Người cũng chỉ là kẻ ba
phải, thấy người khác đến xin phép rửa, thì cũng đến như mọi người?
Lời của Chúa Cha khẳng định về Chúa Giêsu: "Con là Con yêu
dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha", cho thấy Chúa Giêsu thực hành điều mà Người
cần thực hành: Người tuân hành thánh ý Chúa Cha. Không chỉ hôm nay mà thôi,
nhưng suốt cuộc đời của Chúa Giêsu, Người làm tròn một nhiệm vụ: Thánh ý Chúa
Cha được hoàn hảo, được nên vẹn toàn.
Chúa không ba phải, không là kẻ thấy ai làm gì cũng làm theo.
Chúa Giêsu là Đấng Toàn năng hiện diện giữa thế giới loài người để lôi kéo họ về
phía Chúa, để họ được nhờ Chúa, nhờ sống chính những giới răn Chúa hướng dẫn mà
đạt tới hạnh phúc, được sống trong cõi an bình đời đời. Vì thế, Chúa Giêsu luôn
đẹp lòng Chúa cha.
Hôm nay, đứng chung hàng ngũ những người chịu phép rửa của
thánh Gioan trên sông Giođan, Chúa thiết lập phép thánh tẩy trong Chúa Thánh
Thần. Chính trong phép rửa mà Người thiết lập, Chúa tỏ mình cho trần thế vinh
quang của Chúa. Vinh quang được xác nhận trong mầu nhiệm Ba Ngôi vĩ đại:
"Trời mở ra, Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu".
Cùng lúc Chúa Cha long trọng xác nhận: "Con là Con của Cha, Con đẹp lòng Cha".
Nếu lần tỏ mình trước trong lễ Hiển Linh, các đạo sĩ, các lời
Kinh Thánh cho biết Chúa Giêsu nhập thể trong trần gian, thì lần này, đánh dấu
một bước ngoặc mới, đó là Chúa Giêsu chuẩn bị bước vào đời sống công khai giữa
trần gian. Người sẽ ra đi loan báo Tin Mừng.
Nếu lần trước, trong lễ Hiển Linh, Chúa chỉ tỏ mình trong
cảnh âm thầm lặng lẽ của sự nghèo khó nơi hang Bêlem, thì lần này, sự tỏ mình
diễn ra trong bầu khí uy nghi. Đúng hơn, cuộc tỏ mình là một cuộc Thần hiện: Ba
Ngôi cùng hiện diện thật uy linh, thật mạnh mẽ, trong bối cảnh hùng vĩ chưa từng
có.
Cuộc thần hiện như muốn nói rằng: Công trình cứu chuộc là
công trình lớn của Thiên Chúa. Công trình ấy, nay được ủy thác cho Chúa Giêsu.
Kể từ hôm nay, Chúa Giêsu ra đi công khai thực hiện công trình cứu chuộc ấy.
Chúa sẽ đem Tin Mừng cho nhân loại. Người ban ơn tha thứ cho họ. Người giao hòa
họ với Thiên Chúa. Người sẽ hiến mình để họ được gỉai cứu. Người sẽ sống lại để
đưa họ vào sự sống đời đời của chính Thiên Chúa, Đấng đã sai Người, và ban Thánh
Thần cho Người.
Cuộc thần hiện tỏ tường của Ba Ngôi còn cho thấy: Những gì
Chúa Giêsu đang thể hiện, đều chắc chắn là những điều Thiên Chúa muốn và ấn
định. Và công trình cứu chuộc do Chúa Giêsu thực hiện là công trình cần thiết
tuyệt đối cho chúng ta trong ơn phần rỗi.
Ngày xưa, phép rửa của thánh Gioan chỉ là phép rửa kêu gọi
thống hối. Nhưng với Chúa Giêsu, phép rửa mà chúng ta lãnh nhận là phép thánh
tẩy. Nó có sức tẩy sạch mọi tội lỗi. Nó đưa ta về làm con của Thiên Chúa. Nó cho
ta hưởng gia nghiệp của Thiên Chúa. Từ nay, ta và với Chúa Giêsu có cùng một
Người Cha là Thiên Chúa.
Hội Thánh luôn kêu mời hãy tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi và
sống bí tích rửa tội. Chính trong bí tích rửa tội Thiên Chúa là Cha, là Con và
Thánh Thần thánh hóa chúng ta.
Vậy hết mọi thời gian trong đời Kitô hữu của mình, chúng ta
hãy luôn ý thức rằng, mình đã chịu phép rửa tội, đã là con Thiên Chúa, đã được
tháp nhập vào Thiên Chúa để sống chính sự sống của Người.
Nhờ bí tích rửa tội, ta có Thiên Chúa là Cha, để cùng với
Chúa Giêsu, ta hãnh diện làm con Thiên Chúa, có Chúa Giêsu là Anh Cả của mình.
Hãy luôn luôn trở về cùng Thiên Chúa. Hãy thành tâm thờ
phượng Chúa bằng một tâm hồn gắn bó với Chúa trong cầu nguyện, trong việc tuân
giữ và tham dự những nghi thức thờ phượng, nhất là tham dự phụng vụ cách tích
cực. Đặc biệt, tham dự phụng vụ là dâng chính hy tế của Chúa Kitô, để thờ phượng
Thiên Chúa trong Chúa Thánh Thần.
Ta cũng giữ cho lòng mình thanh sạch, càng ngày càng xa tránh
những gì làm ta hư đốn, đi ngược với sự mong muốn và thánh ý của Chúa. Nhờ đó,
ta có thể sống ơn gọi làm con Thiên Chúa mỗi ngày mỗi hoàn hảo hơn.
Lm JB NGUYỄN MINH HÙNG