Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
SỐNG LÒNG BIẾT ƠN THIÊN CHÚA

 

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Noi gương hai “kẻ ngoại” trong phần Phụng vụ Lời Chúa của Chúa nhật tuần này, Chúa nhật XXVIII thường niên, chúng ta hãy sống và thực hành lòng biết ơn Thiên Chúa.

1. NỘI DUNG LỜI CHÚA.

“Kẻ ngoại” thứ nhất: Trích sách Các Vua quyển thứ II, kể chuyện tướng Naaman, người Aram, được tiên tri Êlisa, nhân danh Thiên Chúa chữa lành bệnh cùi. Naaman trở lại tạ ơn Chúa. Trước mặt vị tiên tri, Naaman cất cao lời tuyên xưng danh Chúa:

“Nay tôi biết rằng: trên khắp mặt đất, không đâu có Thiên Chúa, ngoại trừ ở Israel”. Naaman thực hiện nghĩa cử hết sức ý nghĩa: Trong khi hạ mình trước mặt tiên tri Êlisa, ông xin ít đất để lập bàn thờ, thờ Thiên Chúa: “Xin cho phép tôi tớ ngài đây mang về một số đất vừa sức hai con lừa chở được, vì tôi tớ ngài sẽ không còn dâng lễ toàn thiêu và hy lễ cho thần nào khác ngoài Đức Chúa”.

“Kẻ ngoại” thứ hai: Tin Mừng cho biết, có mười người đến xin Chúa Giêsu chữa lành bệnh cùi. Chín người Dothái giáo, sau khi được lành, không bao giờ trở lại. Họ quên ơn. Chỉ một người Samari tạ ơn Thiên Chúa. Hành động của “kẻ ngoại” đáng ta phục: Anh “quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa. Anh ta sấp mình dưới chân Chúa Giêsu mà tạ ơn”.

Thực tế có bao nhiêu kẻ “có đạo” sống vô ơn. Có khi kẻ đó chính là bản thân ta. Hãy học cách sống lòng biết ơn Thiên Chúa. Hãy “mắc cỡ” trước tấm gương biết ơn Thiên Chúa của những người ngoài Kitô giáo, những kẻ mà nhiều khi ta xúc phạm, gọi họ là “kẻ ngoại”.

Biết bao nhiêu người trong những “kẻ ngoại”, những kẻ bị ta xúc phạm, hơn ta nhiều về lòng tin, về tình mến dành cho Thiên Chúa. Hãy để tấm gương biết ơn Thiên Chúa của những anh em ngoài Kitô giáo dạy ta bài học SỐNG LÒNG BIẾT ƠN THIÊN CHÚA.

2. SỐNG LÒNG BIẾT ƠN THIÊN CHÚA.

Tôi từng đọc “Năm chiếc bánh và hai con cá” của Đức Hồng y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận. Xin ghi nhận tư tưởng của Đức Hồng y để giúp sống lòng biết ơn Thiên Chúa. Nhờ biết ơn Chúa, ta chấp nhận để Chúa sử dụng mình, nhằm lợi ích cho danh Chúa, cho phần rỗi muôn người, cho chính phần rỗi của mình, như bánh và cá trong tay Chúa vậy:

- Chiếc bánh thứ nhất: Sống phút hiện tại. Sử dụng cách tối đa giây phút mà tôi đang có đây để làm được bất cứ điều gì cho sáng danh Chúa, cho tình yêu Hội Thánh, cho Nước Trời, tôi sẽ thực hành ngay, không chần chừ.

- Chiếc bánh thứ hai: Phân biệt giữa Chúa và việc của Chúa. Chúng ta hay bị cám dỗ lao vào công việc. Lắm lúc mất ăn, mất ngủ vì công việc. Đến khi phải chuyển công tác, ta lại cảm thấy thất vọng, muốn buông xuôi. Sự năng động ấy tốt, nhưng đó không phải chính Chúa. Thậm chí, nhiều lúc lao vào công ciệc, dễ làm ta kiêu ngạo.

Điều quan trọng là ta vâng Thánh ý Chúa. Ta tìm chính Chúa, khám phá Chúa trong mọi hoàn cảnh, mọi thái độ vâng phục của mình. Nếu cần lao vào việc, thì hãy tìm chính Chúa nơi sự miệt mài mà ta có với việc ấy. Chúa muốn ta tìm Chúa chứ không tìm việc của Chúa.

- Chiếc bánh thứ ba: Một bí quyết: Cầu nguyện. Hãy cầu nguyện. Hãy chuyện trò với Chúa để Chúa soi sáng, Chúa dạy dỗ từ trong nội tâm. Cầu nguyện sẽ mang lại niềm bình an vô song, bù đắp tất cả những gì thiếu thốn nơi con người mỏng dòn của ta.

- Chiếc bánh thứ tư: Sức mạnh duy nhất: Phép Thánh Thể. Sống và kết hợp với Thánh Thể Chúa phải là việc đạo đức hàng đầu, không bao giờ quên. Thánh Thể Chúa là sức mạnh huyền diệu giúp ta vững vàng trong mọi nguy biến. Thánh Thể Chúa tăng lực để ta đạp dưới chân mọi đá sỏi gai góc nhất. Thánh Thể là liều thuốc cực mạnh đưa ta đến bến bờ bình an.

- Chiếc bánh thứ năm: Yêu thương đến hiệp nhất. Chúc thư Chúa Giêsu. Như Chúa Giêsu yêu thương hết mọi người, ta yêu thương không phân biệt người ngay, kẻ gian. Như Chúa Giêsu tha thứ cho hết mọi người, ta tha thứ cho cả địch thù, cả kẻ sát hại ta. Như Chúa Giêsu cầu nguyện cho hết mọi người, ta cầu nguyện cho cả người không thiện cảm với mình. Như Chúa Giêsu hiến mình cho hết mọi người, ta không chối từ hy sinh, nếu hy sinh ấy cứu được linh hồn hay sự sống đồng loại quanh mình…

Tình yêu là sợi dây xiết chặt mọi trái tim con người. Tình yêu biến đổi thù hận thành bạn bè. Tình yêu mang lại tươi vui, bình an. Tình yêu làm cho cuộc đời đáng sống, đáng phục vụ.

- Con cá thứ nhất: mối tình đầu của tôi: Mẹ Maria vô nhiễm. Đức Mẹ từng hạnh phúc và đau khổ khi đồng hành cùng thánh ý Chúa suốt đời. Hạnh phúc, đau khổ đan xen suốt đời Đức Mẹ từ khi được chọn làm mẹ của Chúa, trải dài qua các mầu nhiệm Giáng Sinh, Ẩn Dật, Công Khai, Vượt Qua của Chúa, đến tận cùng cuộc đời dương thế của Đức Mẹ.

Đức Mẹ hiểu chúng ta. Trong vui – buồn – sướng – khổ của đời mình, hãy chạy đến cùng Đức Mẹ để được Đức Mẹ đồng hành, sớt chia, cùng hiến dâng và cùng chấp nhận.

- Con cá thứ hai: Tôi chọn Chúa. Chúa là giá trị độc nhất vô nhị của đời tôi. Chỉ có Chúa, chỉ vì Chúa mà tôi yêu; tôi hoạt động; tôi thao thức; tôi suy tư; tôi cảm thông; tôi vui; tôi làm việc; tôi tương quan với mọi người, với thiên nhiên, với muôn vật, với mọi cảnh huống…; tôi cầu nguyện cho tôi, cho con người, cho sự vật…; tôi học tập; tôi rao giảng; tôi truyền giáo… Chúa là khởi và đích của tôi, để trong tất cả, tôi ra đi từ Chúa và quay về với Chúa.

Với hình ảnh “năm chiếc bánh và hai con cá” trong trình thuật Tin Mừng của thánh Gioan (Ga 6,1-15), qua tấm gương và những gợi ý của Đức Hồng y, chúng ta bước theo Chúa Giêsu, dâng chính đời mình trong tay Chúa. Xin Chúa làm cho chúng ta nên ích lợi như Chúa muốn, theo cách Chúa thực hiện trên “năm chiếc bánh và hai con cá”, là chính lòng biết ơn của ta.

Hãy đọc lại Thánh vịnh 32, hòa cùng mạc khải của Chúa, ta cảm tạ Chúa. Thời điểm năm Lòng thương xót, lời Thánh vịnh càng là động lực thúc đẩy ta thường xuyên tạ ơn Chúa.

Người công chính, hãy reo hò mừng Chúa,

kẻ ngay lành, nào cất tiếng ngợi khen.

Tạ ơn Chúa, gieo vạn tiếng đàn cầm,

kính mừng Người, gảy muôn cung đàn sắt.

Nào dâng Chúa một khúc tân ca,

rập tiếng hoan hô, nhã nhạc vang lừng.

Vì lời Chúa phán quả là ngay thẳng,

mọi việc Chúa làm đều đáng cậy tin...

Lòng mỗi người, chính Chúa dựng nên,

việc họ làm, Chúa thông suốt cả…

Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa,

kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương,

hầu cứu họ khỏi tay thần chết  

và nuôi sống trong buổi cơ hàn.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG


 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!