LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ 2015
Nhánh xương rồng, ai cầm lấy cũng phải cẩn thận. Trên thân mình nó toàn gai. Từ
dưới gốc gai chạy dài đến ngọn. Đã vậy gai của nó vừa nhọn, vừa nhiều, lại tua
tủa. Nhánh xương rồng thật dễ sợ.
Nhưng bông xương rồng lại đẹp, vừa tươi, vừa thắm dù phải nở giữa chùm gai.
Xương rồng mà nở bông, ai cũng thích, ai cũng muốn ngắm.
Xin được mượn hình ảnh nhánh và bông xương rồng để nói về con đường nên thánh
của các thánh và của chúng ta.
1. Con đường nên thánh của các thánh.
Nói đến các thánh, ta dễ cho rằng, đó là những con người có cuộc sống phi
thường, có lòng đạo đức vượt bậc, có hành động dũng cảm, nhiều khi còn có cả
những phép lạ. Hiểu như thế, có thể đúng nơi nhiều vị thánh, nhưng chắc chắn
không đúng trên toàn bộ các thánh.
Như chúng ta, các thánh đã phải đi qua cuộc sống làm người. Đã là người, các
thánh phải nếm trải vô vàn thử thánh, long đong. Bởi đau khổ, thiếu thốn, bệnh
tật, bị thất bại, bị chao đảo, bị cám dỗ, bị sự dữ tấn công, bị vây bũa bởi
những thói đời, những nguy hiểm của ba thù, những hoang mang, những gánh nặng,
những trách nhiệm… không phải là ngoại lệ với người này, và thường lệ với người
kia. Các thánh không hề đứng ngoài những gì mà chúng ta đang phải đối mặt.
Vì thế, quyết tâm vươn lên trong từng giây phút sống, chiến đấu thật dũng cảm
qua mọi thời gian để đạt tới sự trọn lành, chính là con đường nên thánh mà các
thánh đã kinh qua.
Nếu ví như nhánh xương rồng đầy gai, cuộc đời cũng lắm chông chênh, đắng đót,
không dễ gì, nếu không trang bị cho mình đời sống phó thác, lòng cậy trông, để
nhân lên nghị lực, sự dẻo dai, sự bền bỉ và can đảm…, lại có thể đứng vững, lại
có thể cho hoa trái đẹp trên cành đầy gai.
Nếu hoa xương rồng nở trên nhánh xương rồng là loài hoa đẹp, thì nhân đức của
các thánh càng rực rỡ, càng đáng quý, càng ngời sáng khi các ngài nở hoa trung
kiên, nở hoa lòng mến, nở hoa tình yêu của Thiên Chúa trên chính những gai góc
cuộc đời.
Vì thế, trong lễ các thánh, bằng chính lời Thánh Kinh, Hội Thánh khẳng định: Các
thánh
“là những người từ đau khổ lớn lao mà đến”
(bài đọc 1 – Kh 7, 14a). Các thánh đã anh dũng vượt qua tất cả mọi thử thách của
trần thế, để nên một với Chúa Kitô, để kết hợp chính thập giá cuộc đời các ngài
với thánh giá của Chúa Kitô trong máu cứu độ của Người. Sự hiệp thông để nên một
với Chúa Kitô thánh giá, để dược dòng máu cứu độ của Người hiến thánh, cùng nên
thánh với Người, trong Người, được sách Khải huyền dùng ngôn ngữ hình ảnh diễn
tả:
“Họ giặt và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”
(bài đọc 1 – Kh 7, 14b).
2. Và của chúng ta.
Phát xuất từ lời mời gọi:“Anh
em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên Trời là Đấng hoàn thiện”
(Mt 5, 48), Chúa đòi mỗi người phải sống thánh để nên thánh. Vì thế, nên thánh
trở thành ơn gọi của chúng ta. Ơn gọi này nhắc chúng ta phải biết điều khiển
cuộc sống trần thế của mình, sao cho phù hợp thánh ý Chúa, phù hợp lề luật Chúa,
là những phương tiện dẫn ta đi về cùng Chúa là Đấng Thánh.
Bông xương rồng phải nở trên nhánh xương rồng. Như các thánh xưa, ta không được
miễn trừ tất cả mọi bổn phận nơi trần thế. Ta không đứng ngoài những đau khổ mà
kiếp người phải vương mang. Ta không thể chạy trốn đau khổ để nên thánh mà không
có bóng dáng thập giá. Ta không thể nở hoa thánh thiện trên những nhánh mà không
là nhánh gai góc cuộc đời.
Nhìn lại thời kỳ đầu, khi mà Hội Thánh vừa được nhen nhúm, ta không khỏi xúc
động trước đức tin của Cha Ông mình. Cha Ông chúng ta đã sống thánh và nên thánh
trong hoàn cảnh vô cùng bi đát. Đó là nhánh xương rồng màu nhiệm. Trên nhánh
xương rồng ấy, các ngài đã nở hoa thánh thiện. Chỉ cần đọc lại một giai đoạn
lịch sử ngắn, cũng đủ để ta cảm nghiệm cây thánh giá lớn lao của một thời:
Ròng rã nhiều thế kỷ, các hoàng đế Rôma ra sức sát hại người Công giáo. Để có
thể bảo toàn và sống đức tin của mình, các Kitô hữu thường xuyên ẩn núp dưới
những hang sâu trong lòng đất. Người ta thường gọi đó là những “hang toại đạo”.
Hang toại đạo là hệ thống đường hầm đào sâu dưới lòng đất, bên dưới nghĩa trang
xưa, ở ngoại thành Rôma. Những hang hầm dài nhiều cây số, có khi lên đến ba hay
bốn tầng như đang lột tả tất cả những thiếu thốn, gian khổ, bệnh tật, chết chóc
và mọi thứ thương đau khác... mà các tín hữu phải chịu đựng
Vì thế, ai đã từng đến thăm những hang này, không khỏi rơi nước mắt. Nhất là sự
cảm động dành cho tinh thần đạo đức, tình mến Chúa, đức tin son sắt mà các tín
hữu tiên khởi thể hiện.
Trong những hang hầm ấy, đều có những nơi để cầu nguyện, cử hành thánh lễ, hội
họp và cũng có nơi chôn táng tín hữu qua đời. Cộng đoàn Kitô hữu đầu tiên tại
Roma đã sống đúng với tên gọi: “Giáo
Hội hầm trú”
trong thời gian dài hàng thế kỷ.
Dù đầy những phong ba bão táp, đức tin của các Kitô vẫn vững mạnh, phát triển và
tồn tại. Hang Toại đạo cho thấy,
Cha Ông của chúng ta, để sống đạo, đã phải gian nan vô cùng. Chính nhờ sự trung
kiên của các ngài, Hội Thánh của Chúa không những không mai một mà còn tồn tại
và phát triển.
Dẫu biết rằng, theo Chúa là bước lên sự hạnh phúc tuyệt đối. Nhưng hạnh phúc ấy
vẫn phải được trả giá bằng sự trung tín và kiên trì giữa bao thử thách. Vì thế,
các Kitô phải biết rằng, ơn gọi nên thánh của mình, bao giờ cũng đi liền với
điều kiện. Điều kiện ấy chính là: “Ai
muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Thầy”
(Mt 16, 21).
Mãi mãi, các Kitô hữu, dù cổ thời hay hiện đại, dù chúng ta hôm nay hay con cháu
chúng ta mai sau, để đạt đến sự trọn vẹn của ơn gọi nên thánh, sẽ đi qua một lối
đường: tình yêu dành cho Thiên Chúa thắng mọi gian nan.
Tình yêu dành cho Thiên Chúa giúp ta mạnh mẽ trung thành với đức tin; can đảm
đạp đầu sóng ngọn gió; thách thức mọi sức mạnh hòng đè bẹp chúng ta; vươn tới
quê hương hằng sống bằng vui nhận thánh giá trong đời.
Tình yêu dành cho Thiên Chúa sẽ nở hoa thánh thiện. Càng nhân lên tình yêu này
nơi lòng mỗi con người, vườn hoa thánh thiện sẽ càng ngày càng sum suê, dày đặc.
Nhánh xương rồng đầy gai góc. Những gai góc ấy là thước đo, để đo sự thánh thiện,
đo lòng yêu mến Chúa. Càng nhiều gai góc trên nhánh xương rồng cuộc đời, càng
cho thấy sự thánh thiện lớn lao của người dám đương đầu sống đức tin. Bởi đó,
càng vượt qua gai góc, những bông hoa thánh thiện xuất phát từ lòng yêu mến Chúa
sẽ càng tươi, càng thắm.
Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG