Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
TÌNH YÊU KITÔ


 

CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN. NĂM B.


 

“Nào cùng nắm tay, nào cùng nắm tay, cho quả tim nối kết quả tim, cho con người biết yêu con người. Nào cùng hát lên nào cùng hát lên, cho quả tim nối kết quả tim, cho con người biết yêu con người. Nào ngồi với nhau, nào ngồi với nhau…”. Cứ như thế lời của bài hát vang xa, vang xa.

Tối hôm ấy, tôi tham dự ngày họp mặt và tĩnh tâm của các bạn trẻ công nhân Công Giáo  của một giáo xứ trong giáo phận Phú Cường. Bằng những tràn vỗ tay, bằng những lời hát nhiệt tình, tự lúc nào, mọi người tham dự đã hòa vào không khí tươi trẻ và thánh thiện của từng lời giao cảm san sẻ cho nhau; của mỗi nghi thức tôn thờ, chúc tụng dâng lên Thiên Chúa…

Có thể nói, ít có lúc nào tình yêu – của Thiên Chúa và của con người, của mọi người dành cho nhau – được tôn vinh như  những lúc thế này. Tình yêu ấy không chỉ là một câu hát trên môi, một cái bắt tay khi vừa mới gặp, một nét mặt hân hoan, hay một nụ cười thân thiện… mà qua tất cả những biểu hiện ấy là lời của những “quả tim nối kết quả tim”.

Đúng thôi, vì chỉ có nơi nào Tình Yêu của Thiên Chúa được giương cao, lòng thương xót của Chúa được chiếu tỏa, Thánh giá được tôn vinh và tôn thờ, nơi ấy mới có tình yêu đúng nghĩa, mới làm phát sinh một cách trọn vẹn lòng thương mến nhau giữa những con người. Nói cách khác, chỉ khi nào người ta lấy Chúa Kitô làm trọng tâm cho cuộc sống của mình, lúc ấy người ta mới thật gần gũi, thật thắm tình.

Quà tặng chỉ đẹp, khi đó là quà tặng TÌNH YÊU. Nhưng không có quà tặng nào lớn, mãnh liệt, kiêu sa cho bằng món quà TÌNH YÊU KITÔ.

Quà tặng Tình yêu Kitô có sức thánh hóa và cứu chuộc mỗi con người. Bởi thế, khi người ta ngồi lại với nhau, chia sẻ cho nhau vui buồn sướng khổ của đời mình, nói cho nhau nghe về những trăn trở, những ưu tư của cuộc sống, tiền lương, sự học hành, gia đình…, khi làm tất cả những điều đó mà lại đặt Tình yêu Kitô làm trung tâm cho sự gặp gỡ, người ta sẽ nhận ra rằng, trong cõi lòng mình dậy lên một niềm thánh thiện, niềm cảm thông, yêu thương và ấm áp.

Bởi thế, không lạ gì khi cùng nhau chia sẻ và cầu nguyện, từng người trong nhóm bạn trẻ công nhân ấy thấy như nước mắt của một người bỗng dưng thành nỗi xót xa của cả nhóm. Và nụ cười ai đó, sao thấm vào tim, vào gan của mọi người.

Vì thế mà trong từng lời hát, lời cầu nguyện được đọc to, không phải là lời trên môi, nhưng là lời của trái tim trào ứ trên môi.

Thế đấy, một buổi tĩnh tâm cầu nguyện và chia sẻ đầy tình người, được ủ, được ấp trong Tình yêu Kitô.

Những người công nhân trẻ chia tay mà quyến luyến. Họ hẹn sẽ lại gặp nhau để trong lòng của những người công nhân trẻ ấy được thắp lên tình yêu, được thắp sáng đức tin.

Và một điều rất quan trọng là họ sẽ ra đi vào giữa đời, nơi môi trường làm việc và sinh sống để làm cho ngày càng có nhiều những quả tim nối kết  những quả tim.

Từ suy tư  qua một lần tham dự tĩnh tâm của một nhóm bạn trẻ tối hôm ấy, tôi lại đọc bài Tin Mừng Chúa nhật XVII thường niên năm B.

Để đào sâu bài Tin Mừng này, các linh mục thường giảng về bí tích Thánh Thể. Đúng thôi, vì hôm nay Chúa làm phép lạ nuôi dân chúng bằng bánh và cá là hành động gọi về một phép lạ cả thể khác, không bao lâu sau đó Người sẽ thực hiện: lấy Thánh Thể Người nuôi linh hồn ta.

Nhưng hôm nay bạn hãy cùng tôi nhìn ngắm Tình yêu Kitô hiện diện giữa đám dân chúng ngày xưa và đang hiện diện giữa tôi và bạn, đang hiện diện đầy ứ giữa chúng ta.

Tình yêu mà tôi tạm gọi là Tình yêu Kitô, trước hết phát xuất từ chính Chúa Kitô trao ban cho đoàn lũ dân chúng đông trên 5.000 người. Hoàn toàn không do sáng kiến của một vị tông đồ nào, cũng không hề đến từ lời yêu cầu của dân chúng, nhưng chỉ do một động lực duy nhất đó là: Vì tình yêu và bởi tình yêu, Chúa Kitô đã làm phép lạ nuôi dân chúng.

Nói cách khác, sáng kiến của Tình yêu đã làm nên phép lạ. Thánh Gioan cho biết: “Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: ‘Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?’”.

Chính lòng quảng đại của Chúa Giêsu mà phép lạ được thực hiện. Chính Chúa đã nhìn thấy nhu cầu của dân chúng. Chính Chúa đã cảm thông được cái đói của họ. Nhưng không chỉ như thế, tình yêu của Chúa Kitô ở giữa dân chúng không chỉ cho họ thực phẩm nuôi thân xác.

Đúng hơn, nơi đâu có Tình yêu Kitô hiện diện, nơi ấy Người sẽ ban cho họ Lời Hằng sống của Người, ban cho họ ơn cứu độ đời đời, và ban cho họ chính bản thân Người.

Cũng thế, ngày hôm nay, nếu ta chấp nhận để Chúa Kitô ở lại, nghĩa là chấp nhận để cho Tình yêu Kitô ấy hiện diện trong ta, và trong cộng đoàn của ta, lòng ta sẽ cảm nếm niềm bình an, lòng hoan lạc và sẽ mang lấy Tình yêu Kitô ấy mà trao tặng cho nhau.

Chỉ khi nào ta mang lấy Tình yêu Kitô, khi ấy lòng ta mới không còn nổi loạn, không còn nghi nan, không còn ích kỷ, không còn để bụng giận hờn ghen tương…

Chỉ khi nào mỗi cá nhân chấp nhận mang lấy Tình yêu Kitô, cộng đoàn mới có Tình yêu Kitô.

Chỉ khi nào cộng đoàn có Tình yêu Kitô, cộng đoàn ấy mới là cộng đoàn sinh động và đầy sức sống.

Nhóm bạn trẻ công nhân mà tôi vừa nói đến bên trên, dù không nói ra, và cũng không gọi tên cho hình thức ngồi lại bên nhau của họ là Tình yêu Kitô, nhưng nơi các bạn, đã toát lên một sức sống đức tin, một lòng mến yêu Thiên Chúa và mến yêu nhau. Cứ nhìn những giọt nướ mắt và những nụ cười cảm thông, ta có thể tin điều đó.

Ước mong những cộng đoàn nhỏ, những nhóm người cùng chung nghề nghiệp hoặc khác nghề nghiệp, chung một lý tưởng hoặc khác lý tưởng… biết tìm về bên nhau như thế để cùng nhau tìm về một Tình yêu Kitô lớn lao. Ước mong những cộng đoàn, những nhóm người như thế cứ nhân lên, nhân lên mãi.

Ước mong những cộng đoàn lớn hơn: cộng đoàn dòng tu chẳng hạn, hay cộng đoàn giáo xứ, giáo phận… vốn đã được xây dựng trên Tình yêu Kitô, biết vươn lên, vươn lên mãi đến Tình yêu Kitô ngày càng hoàn hảo để cộng đoàn của mình bình an, niềm vui, vị tha, bao dung, tận tụy, khiêm nhường, hiền hòa và chan chứa tình yêu…

Ngày xưa, Chúa Kitô hiện diện giữa dân Chúng bằng tình yêu của Người, Người làm cho cộng đoàn ấy được no nê, không phải chỉ no nê cơm bánh, nhưng điều quan trọng hơn, đó chính là từng người trong cộng đoàn ấy no nê Tình yêu, no nê ơn bình an và no nê chính Lời của Thiên Chúa.

Ngày nay, nếu cộng đoàn để cho Tình yêu Kitô hiện diện, thì từng người trong cộng đoàn ấy cũng sẽ no nê như thế.


 

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!