Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
THÁNH GIOAN: MỘT ĐỜI NHIỆM LẠ

 

Khi cho một ai được sinh ra, Thiên Chúa đã có sẵn một sứ mạng dành cho người ấy. Dù sứ mạng đã được tiền định trong thánh ý Chúa, và con người thụ nhận, nhưng không vì thế mà con người mất tự do.

Ý định của Thiên Chúa không như một kế hoạch áp đặt, nhưng như một sứ mạng để hoàn thành trong trách nhiệm và tự do, nhằm chính hạnh phúc của con người, nhằm giúp con người có những thành tựu, những kết quả thực sự, thật ý nghĩa. Sứ mạng ấy chính là ơn gọi.

Trường hợp này, thánh Gioan là một tiêu biểu. Ý định của Thiên Chúa thể hiện nơi cuộc đời thánh Gioan một cách kỳ diệu ngay từ khi thánh nhân còn chưa thành thai trong lòng mẹ.

I. TỪ ƠN ĐƯỢC TUYỂN CHỌN NHIỆM LẠ.

Được tuyển chọn để nâng lên từ một con người tầm thường trở thành người phục vụ ơn cứu độ của Thiên Chúa, đã là một ơn gọi đặc biệt lạ thường và đáng quý.

Vì thế, được chọn trở thành người dọn đường cho chính Chúa Cứu Thế, ơn gọi ấy càng lớn lao, càng hết sức quý giá.

Phải chăng, chính vì trở thành người dọn đường cho chính Chúa Cứu Thế, mà ơn gọi của thánh Gioan Tẩy giả càng đặc biệt lạ thường trên mức lạ thường.

Bài Tin Mừng trong dịp mừng Sinh nhật thánh Gioan, là  một mạc khải về sự lạ thường đến từ Thiên Chúa mà thánh Gioan đảm nhận:

- Ngoài Đức Maria được truyền tin để lãnh nhận Ngôi Hai nhập thể, chỉ có một mình ông Giacaria, cha của thánh Gioan được nhận lời truyền tin từ thiên thần Chúa.

- Chỉ có một mình thánh Gioan được sinh ra trong dấu chỉ lạ lùng để chứng minh quyền năng của Chúa, đó là người cha ruột của mình phải chịu câm tạm thời, vì một chút nghi nan của ông.

- Trong cả loài người, chỉ có một mình thánh Gioan được thành thai trong lòng mẹ theo cách thức giống Chúa Giêsu: Được Thiên Chúa chuẩn bị và loan báo trước.

- Chỉ có một mình thánh Gioan và gia đình của ngài được Chúa đến viếng thăm trong buổi đầu làm người, ngay khi Chúa vừa mới tượng thai trong lòng Đức Mẹ.

- Chỉ có một mình thánh Gioan, ngay từ khi còn là bào thai, đã nhận ra hạnh phúc được Chúa viếng thăm, nên được Chúa cho ơn lạ nhảy mừng trong dạ mẹ mình. Đây cũng lại là dấu chỉ lạ thường của tình thương và quyền năng của Chúa.

- Chỉ có một mình thánh Gioan được sinh ra từ người cha và người mẹ già nua, đã qua thời kỳ sinh nở từ lâu.  

- Chỉ có một mình thánh Gioan, khi sinh ra đời, đã làm cho dấu chỉ bị câm nơi người cha già của mình hoàn tất. Ngày con sinh ra cũng chính là ngày tư tế Giacaria được phép mở miệng cất lên lời ca khen Thiên Chúa: “Chúc tụng Đức Chúa là Thiên Chúa Israel, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người…” (Lc 1, 68tt).

Và sau này, Chúa sẽ còn dùng thánh Gioan như một dấu chỉ lạ thường cho toàn dân Chúa và cả Hội Thánh của Chúa, trong ơn gọi mà thánh Gioan lãnh nhận qua cách sống, cách rao truyền lòng thống hối, cách thanh tẩy để nói lên lòng thống hối…

Thánh nhân là vị tiên tri đặc biệt trên dòng lịch sử cứu độ: Xuất hiện ngay trước Chúa Giêsu, trở thành người dọn đường tâm hồn nhân loại, và là vị tiền hô của Chúa có một không hai trong lịch sử.

Đó là ơn gọi của thánh Gioan, một ơn được tuyển chọn nhiệm lạ, chan chứa tình yêu mà Chúa muốn bao phủ, ấp ủ dạt dào nơi cõi lòng, nơi cuộc đời của một bậc thánh nhân, đấng mà từ ngàn xưa Chúa đã nhìn thấy, như lời tiên tri Giêrêmia loan báo, mà trong ngày lễ sinh nhận thánh Gioan, Hội Thánh cho chúng ta suy niệm: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1, 5).

II. ĐẾN SỐNG ƠN ĐƯỢC SAI ĐI.

Bắt đầu từ chương 17 sách Các Vua quyển 1 nói đến ơn gọi của tiên tri Êlia, vị tiên tri suốt một đời anh dũng chiến đấu bảo vệ đức tin.

Thời của ông cũng là triều đại vua Akhab, một ông vua nhu nhược, đã để hoàng hậu Izabel, một kẻ ngoại giáo độc ác thao túng hoàng triều. Bà đã dựng bàn thờ thần Baan ngay tại thủ đô, thay vì dựng bàn thờ Thiên Chúa. Bà đặt các pháp sư trông coi đền thờ. Bà muốn biến Israel trở thành quốc gia thờ thần ngoại giáo.

Trước nguy cơ đức tin của toàn dân bị đe dọa, tiên tri Êlia, vì lòng nhiệt thành của mình, đứng lên tố cáo sự yếu hèn của vua Akhab và tội ác của hoàng hậu Izabel.

Một lần, ông đã một thân một mình chiến đấu với 450 tư tế của thần Baan. Trong cuộc chiến này, thắng lợi thuộc về tiên tri.

Hoàng hậu Izabel vốn đã thù ghét ông, càng căm thù ông dữ dội. Bà đặt mối thù không đội trời chung với tiên tri Êlia.

Như vậy, trong Cựu Ước, tiên tri Êlia đã có công gìn giữ, bảo vệ đức tin. Ông đã chiến đấu đến cùng để toàn dân Israel quay về với chân lý là chính Thiên Chúa. Ông đã dọn đường cho dân quay về và trung thành thờ phượng Chúa.

Trong Tân Ước, hình ảnh đẹp về tiên tri Êlia được Chúa Giêsu gán cho thánh Gioan Tẩy giả.“Thật Êlia phải đến chấn hưng mọi sự. Và Thầy bảo các con, Êlia đã đến rồi, và họ không nhận biết Người, nhưng đã đối xử với ông như ý họ…Bấy giờ, các môn đệ hiểu Chúa Giêsu nói với họ về Gioan Tẩy giả” (Mt 17, 11-13).

Giống tiên tri Êlia, thánh Gioan là người dọn đường thật tài ba để đưa Chúa đến trong lòng người và đưa con người về với Chúa.

Thánh Gioan đến chấn hưng lòng người bằng lời kêu gọi ăn năn sám hối. Suốt đời thánh Gioan đã thao thức và bảo vệ đức tin khỏi mọi ngẫu tượng là lối sống sa đọa, tội lỗi của vua chúa và của dân chúng. Thánh nhân ngoan cường chiến đấu cho chân lý, đã gìn giữ đức tin đến đổ máu vì đức tin ấy.

Như vậy, thời xưa, Chúa dùng tiên tri Êlia để thanh tẩy đức tin của dân Israel trước sự suy đồi về tôn giáo. Đến thời Chúa Giêsu, Thiên Chúa dùng thánh Gioan để thanh tẩy đức tin của dân Chúa, để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến trong lòng người.

Nghe lời thánh Gioan, chúng ta hãy thanh tẩy lòng mình, hãy hoán đổi chính mình để ngày càng xứng đáng trước Thiên Chúa chúng ta.

Nếu tiên tri Êlia và thánh Gioan đều quả cảm chống lại việc thờ ngẫu tượng, thì mỗi Kitô hữu hôm nay cũng sẽ là những tiên tri chống lại việc tôn thờ ngẫu tượng của thời đại.

Ngẫu tượng hôm nay cám dỗ chúng ta, không chỉ giới hạn nơi đức thờ phượng, mà còn phát triển mạnh mẽ nhiều mặt khác nhau như: Kỷ nghệ, kỷ thuật, khoa học thực nghiệm, sự hưởng thụ, thực dụng, vô thần, quyền lực, vật chất, cá nhân chủ nghĩa, chủ trương tự do đến thác loạn, tự do luyến ái, tự do quan hệ ngoài hôn nhân bừa bãi, các giáo phái, nhiều lối tôn thờ ngẫu tượng khác…

Lạy Chúa toàn năng, xin cho chúng con có một lòng yêu mến nồng nàn đối với ơn cứu độ mà Chúa chuẩn bị cho chúng con qua từng thời đại, qua mỗi con người và qua mọi hoàn cảnh.

Xin cho chúng con am tường thánh ý Chúa để chúng con biết cộng tác vào chương trình cứu độ của Chúa bằng chính đời sống chúng con, nhằm đem lại lợi ích cho các linh hồn và cho chính đời sống mai sau của chúng con.

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết trở về cùng Chúa, hoán đổi tâm hồn mình, để thực thi lòng ăn năn tội nhằm xứng đáng lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa.

Xin chúng con biết loại trừ mọi ngẫu tượng ra khỏi lòng mình và chỉ trung thành thờ một mình Chúa thôi. Amen.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG



 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!