Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
HÃY THẮNG MA QUỶ

 

CN 4 TN NĂM B

Người ta kể rằng, có một làng kia xa xôi hẻo lánh. Vì hoàn cảnh địa lý, cả làng hầu như sống cách biệt thế giớ bên ngoài. Không may cho dâng làng: Ông thợ mộc duy nhất của cả làng qua đời đã lâu mà chưa có ai có thể thay thế ông. Dân làng trông mong một người thợ mộc nào đó ở bên ngoài làng ghé thăm, để giúp đỡ họ sửa chữa những đồ vật bị hư. Nhưng cũng lâu lắm rồi, không có ai lạ vào làng.

Những vật dụng bằng gỗ của dân làng, ngày càng hư hao nhiều, và hư hao nặng. Hầu như mọi người đều thất vọng, ném những thứ hư hỏng của gia đình mình ra ngoài…

Cuối cùng, có một thanh niên trong làng quyết đi học nghề thợ mộc. Anh ta rời làng một thời gian lâu. Nhiều năm sau, người thanh niên trở về. Anh ta trở thành thợ mộc giỏi. Dân làng mang mọi thứ tủ, bàn, giường, ghế… nhờ anh sửa giúp.

Nhưng thật tiếc, tất cả không chỉ hư hỏng mà còn bị mục, bị mối mọt tàn phá vì phơi giữa trời mưa nắng quá lâu. Trừ ra một chiếc tủ. Đó là chiếc tủ của một gia đình kiên nhẫn. Những người chủ nhà không thất vọng, không quăng nó đi. Ngược lại, hàng ngày những người trong nhà này kiên trì tạm sửa chữa, đắp vá, lau chùi, gìn giữ hẳn hoi. Dù biết chiếc tủ đã hư, những người chủ của nó vẫn tin rằng, chắc chắn sẽ có một ngày, làng họ có thợ mộc…

Cũng thế, việc giữ đạo và sống đạo không cho phép người tín hữu thua buồn, nản chí, bỏ cuộc. Người tín hữu cũng không được phép thi hành lòng đạo đức theo “thời vụ”. Nghĩa là lúc bình an, sung túc, lúc mà hạnh phúc dư đầy, thì tỏ ra sốt sắng, giữ luật, thực hiện nghĩa vụ thờ phượng nghiêm túc. Nhưng khi chạm trán cùng những bất an, thử thách, thì mau xuống tinh thần, không còn ý chí phấn đấu, không còn nhận ra tình yêu của Chúa, lo bươn chãi việc đời, xa lìa cộng đoàn Hội Thánh…

Tin Mừng theo thánh Marcô cho biết Chúa Giêsu đầy uy quyền: Chúa uy quyền không chỉ trong tư cách là Thầy dạy, nhưng Chúa còn uy quyền trong tư cách là một thầy thuốc.

1. Là Thầy dạy, Chúa làm cho “thiên hạ sửng sốt về lời giảng dạy của Người, vì Người giảng dạy như một Đấng có thẩm quyền, chứ không như các kinh sư” (Mc 1, 22).

Lời dạy của Chúa có sức biến đổi tâm hồn con người. Chúa làm cho những ai biết chân thành đón nhận, nếu họ là người tốt, ngày càng tốt hơn; nếu họ là người tội lỗi, nhìn ra thân phận mỏng dòn của mình mà cải tà quý chánh.

2. Là Thầy thuốc, Chúa không dừng lại ở việc chỉ chữa lành bệnh tật thể lý. Nhưng điều quan trọng mà Chúa nhắm đến, là làm cho tâm hồn con người khỏe mạnh, Chúa giải thoát con người khỏi những ảnh hưởng của ác thần. Người làm cho ma quỷ phải khiếp sợ. Người ra lệnh và ma quỷ phải vâng nghe:

“Có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: Hỡi ông Giêsu Nazareth, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Đấng Thánh của Thiên Chúa. Chúa Giêsu quát mắng nó rằng: Hãy im đi và ra khỏi người này! Thần ô uế liền dằn vật người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: Cái gì vậy? Đấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả các thần ô uế và chúng phải tuân lệnh Người” (Mc 1, 23-27).

Cuộc sống hàng ngày, những người bị quỷ ám không nhiều. Nhưng ta đừng quên, ma quỷ không chỉ thống trị ta bằng cách nhập vào ta, như người bị quỷ ám trong câu chuyện Tin Mừng. Với bản chất xấu, ma mãnh, gian dối, ma quỷ có thể thống trị trong cuộc sống, qua từng hành động, từng quyết định, từng suy nghĩ, từng lời nói… của ta. Ma quỷ có thể đè bẹp tự do mà Chúa ban cho ta, để thay vì, ta dùng tự do mà thờ phượng Chúa, mà hướng chiều về sự lành, ta lại gây nên những tác hại do ảnh hưởng của ma quỷ.

Do đó, sự kiên trì cách hết sức bền bỉ trong việc trung thành yêu mến Chúa, sống đời bác ái, thờ phượng Chúa một cách năng động, học hỏi và suy gẫm Thánh Kinh, phấn đấu làm việc lành phúc đức, lo chay tịnh, hãm mình, cầu nguyện… là những phương thế tốt để ta đập tan mưu chước của quỷ thần, mà sống trung thành cho Chúa suốt đời ta.

Như những người bị hư tủ mà không tìm thấy người sửa tủ trong câu chuyện bên trên, có những lúc cuộc đời ta như rơi vào bế tắc, như mất phương hướng, như bị vây bởi cánh rừng mù mịt. Bao nhiêu lần, ta không thể biết chắc chắn, không thể nhận ra đường hướng mà Chúa muốn định cho cuộc sống của ta.

Nhưng thử thách càng lớn, ta càng phải kiên trì giữ đức tin, lòng mến, niềm cậy trông. Hãy làm như gia đình kiên trì sửa chữa, lau chùi chiếc tủ. Ta đừng  bao giờ thất vọng, bỏ cuộc, thoái thác. Ngược lại, càng rơi vào hoang mang, mù mịt, càng phải thắp sáng đời sống cầu nguyện, và cầu nguyện tha thiết hơn, mãnh liệt hơn, tin tưởng hơn, tín thác hơn.

Giữa cuộc đời nhiều khắc nghiệt, nếu không bền lòng giữ và sống đạo, ta trở thành miếng mồi ngon cho ma quỷ lôi kéo. Bị quỷ nhập là điều ít xảy ra. Nhưng ảnh hưởng của ma quỷ, hướng chiều về điều xấu, điều dữ do ma quỷ gây nên, không phải là chuyện xa vời, nhưng là hiện thực.

Hãy để Chúa Kitô ngự nơi cõi lòng ta bằng cách tin tưởng vào quyền năng của Người. Hãy để “Lời Chúa Kitô cư ngụ dồi dào trong” chúng ta (Cl 3, 16). Đấng quyền năng và Lời của Người xua trừ khỏi chúng ta tất cả nhưng thói hư, tật xấu, sự tội, thái độ hướng chiều về sự tội.

Nhưng Chúa không chỉ là Đấng quyền năng, Người còn là Thầy thuốc. Chúa chữa lành mọi thương tật nơi tâm hồn chúng ta. Chúa làm cho ma quỷ sợ hãi và tránh xa chúng ta. Chúa sẽ bảo vệ từng người, nếu mỗi người biết tin tưởng, biết để Chúa làm chủ mình, biết để Chúa ngự nơi cõi lòng mình.

Bằng tình yêu, quyền năng, sự chữa trị, và hồng ân Chúa ban, Chúa sẽ làm cho ta mạnh sức, trưởng thành và từng ngày sẽ can đảm hơn để chống lại sự thù nghịch, chống lại mọi vây bũa của ma quỷ.

Hãy phó thác và tin tưởng vào Chúa để nên mạnh mẽ. Có nên mạnh mẽ trong ơn Chúa, ta sẽ chiến thắng ác thần. Hãy khắc ghi thật sâu những lời Chúa Kitô dạy trong tâm hồn, trong cuộc đời chúng ta. Đó là lệnh truyền mà từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã ra lệnh cho dân của Người qua ông Môisen:

“Ta sẽ cho xuất hiện một ngôn sứ như ngươi để giúp chúng, Ta sẽ đặt những lời của Ta trong miệng người ấy, và người ấy sẽ nói với chúng tất cả những gì Ta truyền cho người ấy. Kẻ nào không nghe những lời của Ta, những lời người ấy nói nhân danh Ta, thì chính Ta sẽ hạch tội nó” (Đnl 18, 18-19).

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG


 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!