Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
ĐÊM NAY, ĐÊM HUY HOÀNG…

 

Có lẽ không một tín hữu Kitô nào nói riêng, nhiều người nói chung, không cảm nhận sự rộn ràng, náo nức của đêm hồng ân cao cả: Đêm Sinh Nhật Đấng Emmanuel, đêm Thiên Chúa hóa thân làm người, ở giữa những con người.

Đêm nay, đêm hồng phúc, đêm thánh thiện nhiệm mầu, đêm ghi đậm thiên tình sử giữa Thiên Chúa và nhân loại, đêm sáng dặt dìu tỏa chiếu rạng ngời lòng trời dòi dọi trên nhân loại và trên mỗi con người.

Đêm Thiên Chúa thực hiện lời giao ước để nối kết lại tình thân với con người bằng dấu chứng tình yêu. Đêm Hội Thánh mời gọi chúng ta cùng nhau sống lại Mầu nhiệm Nhập Thể, tuy đã qua đi trong thời gian, nhưng dấu ấn vẫn lưu lại đến ngàn đời.

Đây là đêm Thiên Chúa tuôn đổ hồng phúc và chúng ta đang tận hưởng tràn đầy hồng phúc ấy. Đêm nay, đêm lịch sử, đêm hào hùng, đêm hoan hỷ, đêm ánh sáng, đêm hòa bình. Nhân loại hãy ngẩng đầu lên, hãy ca vang, hảy nhảy mừng, hãy chúc tụng Con Thiên Chúa xuống thế làm người.

Đêm tiếng chuông ngân vang, đêm đất trời trỗi dậy, đêm muôn ngàn thụ tạo nhắc nhở nhau hãy hiểu sâu hơn, hãy đến hang đá chiêm ngưỡng và thờ lại “Đấng nhân danh Chúa mà đến”. Đêm mỗi con người hãy tắm mình, hãy ngụp lặn trong tình yêu của Đấng thương xót và cứu chuộc họ.

“Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy đổ mưa, mưa đức công chính…”. Sứ điệp của Tiên tri Isaia ngập tràn hi vọng. “Phải, Thiên Chúa của chúng ta đang đến!”.  Lời loan báo về ngày hồng ân xưa đã tới. Ngày con người hân hoan bước ra khỏi bóng tối của đêm đen, tiến vào cõi ngập tràn ánh sáng đã nên hiện thực. Ngày “mưa ân sủng” tuôn đổ xuống trần gian một Đấng Cứu Tinh cho muôn dân đã hoàn tất sự mong đợi của dòng Cựu ước.

Giữa dòng lịch sử nhân loại, đã có một đêm như thế! Chỉ một đêm, đã làm thay đổi ý nghĩa sự sống. Chỉ một đêm mà lịch sử sang trang. Chỉ một đêm, giao ước mới bắt đầu lên ngôi. Chỉ một đêm, hình bóng đã tan biến, thực tại mà hình bóng ấy đã từng tiên báo nay ngự trị hoàn toàn.

Một đêm như bao đêm, nhưng lại khác hơn mọi đêm, trọng đại hơn mọi đêm, cần thiết cho thế trần hơn mọi đêm. Bởi đêm có một không hai, mang dấu ấn huyền diệu ngàn đời không phai.

Đêm nay, đêm mà nhân loại không ngần ngại gọi là “Đêm Thánh Vô cùng”, đêm của “Trời Đất giao duyên”, đêm của “Tình Yêu giao ước”; bởi đây chính là đêm từ nơi cung lòng Thiên Chúa Cha, Ngôi Hai lên đường đi vào lịch sử nhân loại.

Đêm nay đánh dấu Đấng hạ sinh từ lòng Chúa Cha muôn thuở đã giáng thế làm người. Người là Đấng đất trời không thể chứa, tự nguyện sinh ra nơi chuồng lừa máng cỏ để, bằng cách ấy, lên đường thi hành sứ mệnh cứu độ của Chúa Cha Hằng Hữu...

Hiện diện để hòa chung cùng muôn thần thánh và cõi lòng những người thiện tâm, chúng ta hãy để tâm hồn mình lắng đọng, yêu thương, nhập cuộc cùng dân thánh xưa sống lại từng khoảnh khắc thiết tha chờ đợi Chúa đến.

Hãy tha thiết cầu nguyện và suy niệm để sống lại từng thời khắc của lịch sử cứu độ. Hãy hướng tâm hồn về những mầu nhiệm thánh lớn lao mà cảm nhận từng lúc thêm đầy, thêm sâu, thêm mãnh liệt tình thương mà Thiên Chúa đã, đang và còn tiếp tục tuôn đổ trên nhân loại.

Ánh sáng của đêm nay xé tan màn đêm u tối. Ánh sáng đem niềm vui cho tâm hồn những ai mang nặng sầu thương. Mỗi chúng ta hãy trở thành tia sáng thắp lên niềm tin yêu trong đêm Thánh vô cùng này.

Ánh sáng xé màn đêm, bừng lên nỗi vui mừng, là điều mà tiên tri Isaia đã từng mời gọi dân Chúa hướng về. Chúng ta hãy lắng nghe lời tiên tri mà chuẩn bị lòng mình:

Hỡi dân đang bước đi trong tăm tối, nay đã nhìn thấy ánh sáng huy hoàng. Hỡi đoàn người đang sống trong bóng đêm lầm than, nay đã được ánh sáng bừng lên chiếu rọi. Chúa đã ban chan chứa niềm hoan hỷ và tăng thêm nỗi vui mừng.

Vì một Trẻ Thơ chào đời để cứu chúng ta. Một người con được ban tặng cho chúng ta. Danh hiệu của Người là Cố Vấn Kỳ Diệu, Thần Linh Dũng Mãnh, Cha Muôn Thuở, Thủ Lãnh Hòa Bình.

Và trên hết, Người là Đấng Emmanuel, Đấng Thiên Chúa  ở cùng chúng ta… 

Vì thế, chúng ta hãy mượn lời xưa mà vui mừng nhắn nhủ chính mình: Mừng vui lên Sion! Này đây Chúa ngươi đến rồi. Mừng vui lên Sion! Ngài khấng nghe lời ngươi đó. Ngài dẫn đưa ngươi qua những hố  sâu qua núi đồi. Về nơi an vui, nơi suối mát trong đẹp tươi…

Mừng vui lên nhân loại! Mừng vui lên, hỡi triều thần thánh và muôn con người! Mừng vui lên, hỡi muôn thụ tạo! Mừng vui lên, hãy mừng vui lên!

Mừng vui lên, hỡi đêm an bình, đêm thánh thiện, đêm ơn cứu độ lan tràn!

Mừng vui lên, bởi đêm nay, đêm huy hoàng…

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

 


 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!