Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
“CHÚA Ở CÙNG”

 

 

CN IV MÙA VỌNG. NĂM B

Thiên Chúa “ở cùng” là Thiên Chúa của tình yêu đến đồng hành với người trần thế. Thiên Chúa ở cùng, sẽ là hiện diện bền bỉ, hiện diện nâng cao, hiện diện làm cho sống, hiện diện làm cho hạnh phúc, hiện diện làm tăng giá trị.

Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã hiện diện. Thiên Chúa “ở cùng” để mãi mãi con người có Thiên Chúa và Thiên Chúa có con người. Hiện diện của Thiên Chúa không là hiện diện “bên cạnh”, mà là hiện diện “ở cùng”. Nghĩa là Thiên Chúa hiện diện “ở nơi” và “ở trong” những ai mà Người hiện diện.

Cách riêng nơi Đức Maria, Người Nữ được đặc ân có Chúa ở cùng cách độc nhất vô nhị: Người trở thành MẸ THIÊN CHÚA.

Trong ngày truyền tin, thiên thần chào Đức Mẹ: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà (Lc 2, 28), cũng là ngày thiên thần quả quyết: Người Con của Đức Mẹ là “Con Đấng Tối Cao” (Lc 2, 32). Người Con ấy chính là “Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa” (Lc 2, 35).

Việc được “Chúa ở cùng” làm cho Đức Mẹ nên ái nữ của Thiên Chúa, nên điện ngọc cho Đấng “Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, nên đấng đáng chúc tụng, nên kiểu mẫu cho đời sống của từng người trần thế.

Được “Chúa ở cùng”, Đức Mẹ đã để Chúa dẫn đi, xuyên qua cuộc đời trần thế, đến với Chúa. Đức Mẹ trở thành thụ tạo tuyệt vời nhất trên mọi thụ tạo: Đức Mẹ đã cộng tác chặt chẽ với ơn được “Chúa ở cùng” để trở thành phản ảnh trung thực của Đấng Tạo Thành, Đấng là Tình Yêu, Đấng luôn ở cùng Đức Mẹ.

Nhưng không chỉ nơi Đức Maria. Thiên Chúa là Đấng luôn ở cùng. Vì thế, Người ở cùng chúng ta. “Ở cùng” là động từ gắn chặt với sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa. Người luôn tìm cách ở cùng nhân loại. Người “ở cùng” nơi từng người chúng ta.

“Ở cùng” là động từ được vang lên khắp, vang lên đầy đặn từ những trang Kinh Thánh. Nó là động từ đẹp xuất phát từ môi miệng Thiên Chúa. Nó là động từ của tình yêu mà Thiên Chúa trao cho con người. Nó là động từ đã khiến Thiên Chúa nên một với con người.

Nó là động từ đã đưa Thiên Chúa nhập cuộc và sống kiếp con người với con người. Nó là động từ đã khiến dòng lịch sử sang trang, để từ nay, Thiên Chúa làm người và con người làm con Thiên Chúa...

Về phía con người, “Ở cùng” mà họ nhận được từ Thiên Chúa là một động từ vừa huyền nhiệm, vừa gây nên hạnh phúc. Nó là động từ làm cho con người được trấn an, được yên lòng trước những nhiệm vụ, những hoàn cảnh vượt quá sức mình.

Nó là động từ của đức tin khiến con người, một khi đón nhận, sẽ trưởng thành, sẽ mạnh mẽ, sẽ vượt thắng. Nó là động từ giúp con người bền chí trong sứ mạng, kiên cường trong thử thách, tín trung theo thời gian. Nó cũng là động từ thôi thúc con người không ngừng hiến mình cho lý tưởng của bản thân, được khơi nguồn từ Thiên Chúa.

“Ở cùng” không chỉ là động từ. Nó còn là thánh danh của Thiên Chúa, Đấng đã được loan báo là Đấng “Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Và tên của Thiên Chúa cũng chính là hiện thực, là ân ban cho trần thế: Người đã và vẫn ở cùng chúng ta.

Nói cách khác, thánh danh của Thiên Chúa cũng chính là hành động của Thiên Chúa. Bởi Thiên Chúa không chỉ muốn, nhưng Người đã làm cho danh Người trở thành mạc khải của chính nội tâm sâu lắng mà Người hằng ủ ấp. Danh chỉ là biểu hiện bên ngoài để nói lên thánh ý đời đời của Thiên Chúa: Người là Đấng Emmnuel.

Từ phía Thiên Chúa, người yêu thích “Ở cùng”. Từ phía con người, họ mong mỏi được Thiên Chúa “Ở cùng”. Vì thế, dòng lịch sử cứu độ là dòng lịch sử của Đấng là Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Nó là dòng lịch sử ghi đậm nét tình - yêu - ở - cùng mà Thiên Chúa không ngừng thể hiện và con người không ngừng được đón nhận.

Sẽ không lời hứa nào bày tỏ trọn vẹn nỗi lòng yêu thương cho bằng lời hứa “ở cùng người yêu”. Thiên Chúa không chỉ hứa, nhưng Người đã và vẫn tiếp tục ở cùng chúng ta.

Sẽ không có nỗi lòng khát khao nào mãnh liệt cho bằng được “sống cùng người yêu”. Chúng ta khao khát từng ngày được sống cùng Chúa, sống trong Chúa, sống chính sự sống của Chúa. Hãy biến niềm khao khát thành hành động sống. Hãy noi gương Đức Mẹ mà kiên trung đợi chờ Chúa, kiên trung sống lời “Xin Vâng” trọng đời ta như Đức Mẹ.

Im JB NGUYỄN MINH HÙNG



 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!