Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
DỌN ĐƯỜNG TÂM HỒN

 

CN II MÙA VỌNG NĂM B

Mỗi lần chuẩn bị cho xa giá của nhà vua đi qua một nơi nào, thường có một người lính cầm loa đi trước hô to để dọn đường. Nghe tiếng loa báo hiệu, dân chúng sẽ thu dọn mọi thứ bị coi là không đẹp mắt, để con đường sạch đón vua đi qua.

Cũng thế, mỗi lần có một phái đoàn quan trọng của chính phủ đi trên đường phố, thường có cảnh sát và đoàn xe đi trước, làm nhiệm vụ bảo vệ và dọn đường để chuẩn bị cho xe phái đoàn cấp cao đi qua.

Nhiệm vụ của thánh Gioan Tẩy giả vừa giống như thế, nhưng cũng vừa không giống. Giống là vì thánh Gioan cũng được gọi là người dọn đường.

Không giống là vì nhiệm vụ của thánh Gioan quan trọng hơn, cao cả hơn: Thánh Gioan không dọn đường đi như những người dọn đường cho vua chúa, nhưng là DỌN ĐƯỜNG TÂM HỒN. Dọn đường cho chính Thiên Chúa đi vào tâm hồn con người.

Người dọn đường tâm hồn nhắn gởi đến mọi người lời kêu gọi thống thiết: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”. 

Cùng với lời kêu gọi dọn đường cho Chúa là rao giảng phép rửa sám hối để đem mọi người trở về với lòng ăn năn tội nhằm xin ơn tha thứ. Hóa ra dọn đường cho Chúa ngự vào tâm hồn, không có gì khác hơn, nhưng chính là hoán cải đời sống và thú nhận tội lỗi để được ơn tha thứ.

 

1. Hoán cải đời sống.

Theo thời gian, chính người Kitô hữu đã tự để mình xa rời Phúc Âm của Chúa bằng mọi thứ lo toan đời thường. Chúng ta dễ nại vào việc đau ốm, cơm áo gạo tiền, học hành và nhiều lý do khác để bỏ bê đời sống đức tin của mình.

Ta cần hoán cải, cần chỉnh đốn lối nghĩ, cách làm, nếp sống thường ngày của mình. Hãy siêng năng trong công tác chung của giáo xứ, Giáo Hội. Hãy lo lãnh bí tích hòa giải để ơn Chúa thanh tẩy tâm hồn. Hãy sống lòng bác ái với mọi người. Hãy độ lượng trước lỗi lầm của người khác. Hãy nghiêm khắc và không dễ dãi với bản thân trước những cám dỗ, những lôi kéo hướng chiều về sự xấu. Hãy tìm thánh ý Chúa bằng việc siêng năng cầu nguyện. Hãy luôn tâm niệm: tôi phải có trách nhiệm trên chính cuộc đời mình…

Tôi phải lắng nghe và mềm lòng để Phúc Âm của Chúa Giêsu và Lời của Thiên Chúa thấm vào mình, bằng sự quan tâm nhiều hơn đến giờ kinh chung trong gia đình, siêng năng tham dự thánh lễ, chầu Mình Thánh Chúa, lo cho con cái và bản thân siêng năng học giáo lý, siêng năng đọc Lời Chúa, chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa, nghe giảng Lời Chúa trong các thánh lễ…

Hãy nhanh chóng hoán cải đời sống, để tâm hồn thật sự chìm ngập trong Chúa. Được chìm ngập trong Chúa, niềm bình an sẽ ngự trị trong nội tâm đời mình.

 

2. Thú nhận tội lỗi.

Hình ảnh người con đi hoang trở về trong dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu của thánh Luca là bài học kinh ngiệm dạy chúng ta hãy nhanh chóng trở về, nhanh chóng ăn năn tội, nhanh chóng thú tội. Tình thương của Chúa đang chờ đợi chúng ta.

Hãy nhớ dự tính của người con thứ: Trong lúc đói cùng cực, trong lúc đau khổ tấn công, trong lúc nhục nhã ê chề, trong lúc nhân phẩm bị chà đạp đến độ thức ăn của heo còn không có để ăn, anh ta nhớ lại cảnh giàu có ở nhà cha, nhớ lại hình ảnh những người làm công cho cha được sống sung túc, anh ta mới định tâm trở về.

Như vậy, người con hoang trở về không vì tình thương của Cha, không vì nghĩ đến cha, không vì sự chờ đợi mỏi mòn của cha, không vì bất cứ hình ảnh tốt lành nào của cha. Nhưng anh chỉ trở về vị sự tính toán của bản thân, vì cái bụng của anh đang đói, vì sự ích kỷ khi vẫn nghĩ về bản thân mình…

Nhưng thật tuyệt vời. Anh càng ích kỷ bao nhiêu, lại càng cho thấy tấm lòng người cha rộng lượng bấy nhiêu. Anh càng tính toán bao nhiêu, càng cho thấy tấm lòng người cha vô vị lợi bấy nhiêu. Anh càng phạm tội nhiều và lớn bao nhiêu, càng cho thấy tấm lòng người cha giàu tình yêu thương xót bấy nhiêu.

Cha đã yêu và vẫn yêu anh, dù anh bỏ rơi cha. Cha đã tha thứ cho anh từ lâu. Chỉ vì lòng anh hẹp hòi, nên mới không nhận ra mà thôi. Cha vẫn xem anh là con của cha, như bất cứ thuở nào anh ở trong nhà cha, ở trong vòng tay cha. Cha không bao giờ ngừng bao bọc anh, dù ngay chính lúc anh bội bạc cha.

Người cha trong dụ ngôn là Thiên Chúa. Người con đi hoang là chúng ta. Hãy thú nhận tội lỗi. Hãy trở về để sống trong tình yêu thương xót của Thiên Chúa. Hãy chạy đến bên Cha để thân thưa với Người: “Thưa cha, con đã trót phạm tội nghịch với trời và với cha. Con không đáng gọi là con cha nữa. Xin xử với con như một người làm công của cha thôi” (Lc. 15: 18-19).

Thú nhận tội lỗi là cách tốt nhất để nối lại tình nghĩa với Thiên Chúa, để lãnh nhận ơn và sống trong ơn mà Người không ngừng trao ban.

Chỉ có tâm hồn trong sạch, một tâm hồn hoàn toàn không vướng mắc tội lỗi mới xứng đáng Chúa ngự vào.

Hãy hoán cải và hãy thú tội để tâm hồn nên mới, nên thanh sạch và trong trắng. Hoán cải và thú tội là dọn con đường dẫn đến tâm hồn, nơi Chúa yêu thích ngự đến và trú ngụ.

Dù lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy giả: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng” đã có từ rất lâu, nhưng vẫn rất phù hợp với mọi người hôm nay. Vì ở đâu có tội lỗi, ở đó rất cần ơn ăn năn sám hối.

Bạn và tôi có tội. Cách duy nhất để dọn đường và sửa đường đón Chúa ngự vào tâm hồn là ăn năn sám hối bằng cách hoán cải và thú tội.

Lm JB. NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!