CN II MÙA VỌNG NĂM B
Mỗi lần chuẩn bị cho xa giá của nhà vua đi qua một nơi nào, thường có một người
lính cầm loa đi trước hô to để dọn đường. Nghe tiếng loa báo hiệu, dân chúng sẽ
thu dọn mọi thứ bị coi là không đẹp mắt, để con đường sạch đón vua đi qua.
Cũng thế, mỗi lần có một phái đoàn quan trọng của chính phủ đi trên đường phố,
thường có cảnh sát và đoàn xe đi trước, làm nhiệm vụ bảo vệ và dọn đường để
chuẩn bị cho xe phái đoàn cấp cao đi qua.
Nhiệm vụ của thánh Gioan Tẩy giả vừa giống như thế, nhưng cũng vừa không giống.
Giống là vì thánh Gioan cũng được gọi là người dọn đường.
Không giống là vì nhiệm vụ của thánh Gioan quan trọng hơn, cao cả hơn: Thánh
Gioan không dọn đường đi như những người dọn đường cho vua chúa, nhưng là DỌN
ĐƯỜNG TÂM HỒN. Dọn đường cho chính Thiên Chúa đi vào tâm hồn con người.
Người dọn đường tâm hồn nhắn gởi đến mọi người lời kêu gọi thống thiết:
“Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.
Cùng với lời kêu gọi dọn đường cho Chúa là rao giảng phép rửa sám hối để đem mọi
người trở về với lòng ăn năn tội nhằm xin ơn tha thứ. Hóa ra dọn đường cho Chúa
ngự vào tâm hồn, không có gì khác hơn, nhưng chính là
hoán cải đời sống và thú nhận tội lỗi để được ơn tha thứ.
1. Hoán cải đời sống.
Theo thời gian, chính người Kitô hữu đã tự để mình xa rời Phúc Âm của Chúa bằng
mọi thứ lo toan đời thường. Chúng ta dễ nại vào việc đau ốm, cơm áo gạo tiền,
học hành và nhiều lý do khác để bỏ bê đời sống đức tin của mình.
Ta cần hoán cải, cần chỉnh đốn lối nghĩ, cách làm, nếp sống thường ngày của mình.
Hãy siêng năng trong công tác chung của giáo xứ, Giáo Hội. Hãy lo lãnh bí tích
hòa giải để ơn Chúa thanh tẩy tâm hồn. Hãy sống lòng bác ái với mọi người. Hãy
độ lượng trước lỗi lầm của người khác. Hãy nghiêm khắc và không dễ dãi với bản
thân trước những cám dỗ, những lôi kéo hướng chiều về sự xấu. Hãy tìm thánh ý
Chúa bằng việc siêng năng cầu nguyện. Hãy luôn tâm niệm: tôi phải có trách nhiệm
trên chính cuộc đời mình…
Tôi phải lắng nghe và mềm lòng để Phúc Âm của Chúa Giêsu và Lời của Thiên Chúa
thấm vào mình, bằng sự quan tâm nhiều hơn đến giờ kinh chung trong gia đình,
siêng năng tham dự thánh lễ, chầu Mình Thánh Chúa, lo cho con cái và bản thân
siêng năng học giáo lý, siêng năng đọc Lời Chúa, chăm chỉ lắng nghe Lời Chúa,
nghe giảng Lời Chúa trong các thánh lễ…
Hãy nhanh chóng hoán cải đời sống, để tâm hồn thật sự chìm ngập trong Chúa. Được
chìm ngập trong Chúa, niềm bình an sẽ ngự trị trong nội tâm đời mình.
2. Thú nhận tội lỗi.
Hình ảnh người con đi hoang trở về trong dụ ngôn Người Cha Nhân Hậu của thánh
Luca là bài học kinh ngiệm dạy chúng ta hãy nhanh chóng trở về, nhanh chóng ăn
năn tội, nhanh chóng thú tội. Tình thương của Chúa đang chờ đợi chúng ta.
Hãy nhớ dự tính của người con thứ: Trong lúc đói cùng cực, trong lúc đau khổ tấn
công, trong lúc nhục nhã ê chề, trong lúc nhân phẩm bị chà đạp đến độ thức ăn
của heo còn không có để ăn, anh ta nhớ lại cảnh giàu có ở nhà cha, nhớ lại hình
ảnh những người làm công cho cha được sống sung túc, anh ta mới định tâm trở về.
Như vậy, người con hoang trở về không vì tình thương của Cha, không vì nghĩ đến
cha, không vì sự chờ đợi mỏi mòn của cha, không vì bất cứ hình ảnh tốt lành nào
của cha. Nhưng anh chỉ trở về vị sự tính toán của bản thân, vì cái bụng của anh
đang đói, vì sự ích kỷ khi vẫn nghĩ về bản thân mình…
Nhưng thật tuyệt vời. Anh càng ích kỷ bao nhiêu, lại càng cho thấy tấm lòng
người cha rộng lượng bấy nhiêu. Anh càng tính toán bao nhiêu, càng cho thấy tấm
lòng người cha vô vị lợi bấy nhiêu. Anh càng phạm tội nhiều và lớn bao nhiêu,
càng cho thấy tấm lòng người cha giàu tình yêu thương xót bấy nhiêu.
Cha đã yêu và vẫn yêu anh, dù anh bỏ rơi cha. Cha đã tha thứ cho anh từ lâu. Chỉ
vì lòng anh hẹp hòi, nên mới không nhận ra mà thôi. Cha vẫn xem anh là con của
cha, như bất cứ thuở nào anh ở trong nhà cha, ở trong vòng tay cha. Cha không
bao giờ ngừng bao bọc anh, dù ngay chính lúc anh bội bạc cha.
Người cha trong dụ ngôn là Thiên Chúa. Người con đi hoang là chúng ta. Hãy thú
nhận tội lỗi. Hãy trở về để sống trong tình yêu thương xót của Thiên Chúa. Hãy
chạy đến bên Cha để thân thưa với Người:
“Thưa cha, con đã trót phạm tội nghịch với trời và với cha. Con không đáng gọi
là con cha nữa. Xin xử với con như một người làm công của cha thôi”
(Lc. 15: 18-19).
Thú nhận tội lỗi là cách tốt nhất để nối lại tình nghĩa với Thiên Chúa, để lãnh
nhận ơn và sống trong ơn mà Người không ngừng trao ban.
Chỉ có tâm hồn trong sạch, một tâm hồn hoàn toàn không vướng mắc tội lỗi mới
xứng đáng Chúa ngự vào.
Hãy hoán cải và hãy thú tội để tâm hồn nên mới, nên thanh sạch và trong trắng.
Hoán cải và thú tội là dọn con đường dẫn đến tâm hồn, nơi Chúa yêu thích ngự đến
và trú ngụ.
Dù lời mời gọi của thánh Gioan Tẩy giả: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa
cho ngay thẳng” đã có từ rất lâu, nhưng vẫn rất phù hợp với mọi người hôm nay.
Vì ở đâu có tội lỗi, ở đó rất cần ơn ăn năn sám hối.
Bạn và tôi có tội.
Cách duy nhất để dọn đường và sửa đường đón Chúa ngự vào tâm hồn là ăn năn sám
hối bằng cách hoán cải và thú tội.
Lm JB. NGUYỄN MINH HÙNG