Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
CHẤP NHẬN THẬP GIÁ

CHÚA NHẬT XII THƯỜNG NIÊN NĂM C

Khởi đi từ ý thức của thánh Phêrô, cũng là đại diện cho tông đồ đoàn: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa” dành cho câu hỏi của Chúa Giêsu: “Các con bảo Thầy là ai?”, Chúa Giêsu dẫn dắt các ông đến một mạc khải hay cũng là một thử thách quan trọng, đòi các ông phải dấn thân nhiều hơn cho đức tin. Vì “Đấng Kitô của Thiên Chúa”, không phải là Đấng “ăn trên, ngồi trước”, nhưng sẽ là Đấng hạ mình chết cho anh em, vì anh em. Đấng “phải chịu nhiều đau khổ, bị các kỳ lão, các thượng tế, và các luật sĩ từ bỏ và giết chết, nhưng ngày thứ ba sẽ sống lại”.

Và sau khi mạc khải về thập giá của Chúa, Chúa lại mời gọi chúng ta vác thập giá của chính chúng ta: “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Ta. Vì kẻ nào muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất nó. Còn kẻ nào mất mạng sống mình vì Ta, thì sẽ cứu được mạng sống mình”.

Dù đã mạnh mẽ xác quyết “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”, tông đồ Phêrô vẫn có những va vấp trong cuộc đời theo Chúa của mình. Nhất là khi trực diện với thập giá, thánh Phêrô đã không thể đón nhận ngay, nhưng đã tìm cách thoái thác, tìm cách chạy trốn, dù cuộc chạy trốn ấy có phải chối Thầy đi nữa. Bởi đó, chúng ta càng nhận ra, không dễ gì một sớm một chiều, ta có thể dễ dàng chấp nhận thập giá.

Tuy nhiên, sau khi biết mình yếu đuối, thánh Phêrô đã vùng đứng lên và đứng trên những va vấp ấy. Từ sau khi Chúa về trời, thánh Phêrô không chỉ xác quyết bằng lời, mà còn bằng cả một đời còn lại của mình cách kiên trung, sống chết cho niềm tin lớn lao về “Đấng Kitô của Thiên Chúa”. Nếu Thầy đã từng chấp nhận thập giá, thánh nhân cũng đã nghe theo lời mời gọi của Thầy, trung thành vác thập giá đời mình. Vì thế, Thánh nhân trở thành chứng nhân xuất sắc, một chứng nhân tuyệt vời của Chúa.

Chúng ta là môn đệ mới của Chúa Kitô, được Chúa mời gọi làm chứng về Tin Mừng Thập Giá của Chúa trong thời đại mới. Người cũng lặp lại với chúng ta chính lời hỏi mà Người đã hỏi các tông đồ xưa: Các con bảo Thầy là ai?”. Dù không tuyên bố thành lời, bạn và tôi chắc đã từng xác quyết như thánh Phêrô: “Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa”, để với cùng một niềm xác tín ấy của tông đồ Phêrô, chúng ta chấp nhận thập giá trong đời mình, và kiên trung bước theo Chúa.

Mang phận người hèn yếu, chắc chắn những người bước theo Chúa vẫn có những lần vấp ngã. Nhưng chúng ta hãy học nơi tấm gương tông đồ Phêrô, nơi tấm gương của biết bao nhiêu vị thánh trong lịch sử Hội Thánh, và nhiều tấm gương sáng chói của nhiều anh chị em đang sống quanh ta, nhờ đó, ta vững vàng hơn trong chọn lựa theo Chúa của mình.

Hãy nhớ: Khi đối diện với thử thách, đừng quên xác tín vào Chúa Kitô. Nhờ xác tín từng giây phút trong đời mình, bạn và tôi bắt gặp nơi khuôn mặt “Đấng Kitô của Thiên Chúa” không phải là khuôn mặt của một người vô cảm, chỉ tính toán ích kỷ cho bản thân, vụ lợi cho phe nhóm mình, nhưng là khuôn mặt của một Thiên Chúa hóa thân làm người, luôn luôn yêu thương, thông cảm, tha thứ và chấp nhận thập giá vì con người và cho con người. Nhận ra khuôn mặt của Chúa Kitô như thế, chúng ta sẽ mạnh mẽ, bền bỉ và bình an, chấp nhận thập giá đời mình, bước theo Chúa. Bởi chỉ có con đường theo Chúa qua thập giá, mới có con đường cùng Chúa tiến vào vinh quang phục sinh.

Sau này, tông đồ Phaolô cũng đã từng dạy Giám mục Timôtê: “Nếu ta cùng chết với Ngài, ta sẽ cùng sống với Ngài” (2Tm 2, 11). Người môn đệ của Chúa Kitô phải là người hoàn thành xuất sắc thập giá đời mình. Bởi thân phận người Kitô hữu gắn liền với Thầy, vì thế, không thể nào tách khỏi con đường Thầy đã đi, mà lại có thể trở nên giống Thầy, cùng sống trong sự sống của Thầy!

Vì thế, mỗi người chúng ta hãy tự nguyện bước theo Chúa, hãy vui lòng vác thập giá đời mình, hãy tín thác vào sự cứu độ quyền năng của Chúa. Nhờ đó, Chúng ta hoàn thành tốt nhất sứ mạng người môn đệ đã biết bỏ mình, đã biết vác thập giá đời mình theo Chúa.

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG


 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!