Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
VÌ SAO CHÚNG TA THẤT VỌNG
CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM: CHO NGƯỜI CHỨ KHÔNG CHO MÌNH (TƯỞNG NHỚ CHA MICAE LÊ VĂN KHÂM, NGUYÊN TỔNG ĐỊA DIỆN GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG NHÂN GIỖ ĐẦU)
DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA

 

Thánh Gioan Tẩy giả thường kêu mời mọi người hãy dọn đường cho Chúa đến. Con đường mà thánh Gioan đòi phải dọn, là chính tâm hồn mỗi người. Mùa Vọng lại được suy niệm thường xuyên lời mời gọi này của thánh Gioan, vì thế, có thể nói, mùa Vọng là mùa Dọn Đường.

 

Tuần rồi thánh Gioan dùng hình ảnh và lời của tiên tri Isia để kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của Ðức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3, 5-6).

 

Tuần này, thánh Gioan kêu gọi “dọn đường” bằng lời lẽ cụ thể hơn, dễ hiểu hơn, gần gũi hơn: Đám đông hỏi ông rằng: "Chúng tôi phải làm gì đây?". Ông trả lời: "Ai có hai áo, thì chia cho người không có; ai có gì ăn, thì cũng làm như vậy". Cũng có những người thu thuế đến chịu phép rửa. Họ hỏi ông: "Thưa thầy, chúng tôi phải làm gì?". Ông bảo họ: "Đừng đòi hỏi gì quá mức đã ấn định cho các anh". Binh lính cũng hỏi ông: "Còn anh em chúng tôi thì phải làm gì?". Ông bảo họ: "Chớ hà hiếp ai, cũng đừng tống tiền người ta, hãy an phận với số lương của mình” (Lc 3, 11-14).

 

Thánh Gioan đã bỏ nhiều thời gian để tĩnh tâm, một mình sống cô tịch giữa hoang địa. Trong thinh lặng thẳm sâu của những năm tháng tĩnh tâm, thánh Gioan đã có cảm nghiệm sâu lắng về Chúa. Trong thinh lặng, thánh Gioan nghe tiếng Chúa, học Lời Chúa và suy gẫm, nghiền ngẫm Lời Chúa. Vì thế, giờ đây, bước ra khỏi cõi thinh lặng, thánh Gioan lại đi vào hoang địa của lòng người, không phải để thinh lặng, nhưng là để lên tiếng. Ngài lên tiếng đòi chúng ta phải dọn đường cho tâm hồn mình đón Chúa, gặp Chúa và sống với Chúa. Ngài lên tiếng để chúng ta chỉnh đốn mình, làm cho “hoang địa tâm hồn” hết hoang địa, nhưng đầy sức sống, đầy xinh tươi.

 

Thánh Gioan đòi chúng ta phải khác xưa, phải đổi đời, phải “lột xác” để trở thành con người mới, con người của lòng biết ơn Thiên Chúa, biết ăn năn tội thường xuyên, biết dẹp bỏ đố kỵ, dẹp bỏ sự ươn lười, dẹp bỏ sự chai lỳ trong thụ hưởng ích kỷ của bản năng, dẹp bỏ thói kiêu ngạo, thói tranh dàng, xuyên tạc, bới móc, đổ vạ… cho nhau. Đó là cách chúng ta dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Đó chính là hố sâu phải lấp cho đầy, phải uốn cho ngay những lối nghĩ quanh co, những tính toán lệch lạc. Phải san cho bằng những đồi núi kiêu căng tự mãn, ba hoa tự phụ. Phải bạt cho thấp những gồ ghề của sự mất công bằng, của lối sống giả trá, lối thực hành đạo đức bên ngoài, mà bên trong toàn những mưu toan vụ lợi cho mình, bất lợi cho anh chị em.

 

Thánh Gioan cũng đòi chúng ta phải sống đúng mực trước quyền hành, trước ma lực của tiền của, trước những cám dỗ bởi phù hoa của thế gian, trước sự đè bẹp công lý và chân lý của giới lãnh đạo…. Hãy sống chân thành, đừng gian xảo. Hãy sống công bằng, đừng tham lam. Hãy bênh vực người cô thế, cô thân, đừng chèn ép, bắt nạt. Hãy quan tâm đến người thiếu thốn, đừng đóng cửa lòng. Hãy trao tặng tình yêu cho nhau, đừng khước từ. Hãy trao tặng bình an, đừng gieo sự dữ. Hãy đón nhận nhau, đón nhận những người xúc phạm ta, đừng nuôi oán hận. Hãy giúp đỡ tận tình khi đối diện với người nghèo, đừng khước từ…

 

Nếu thánh Gioan là sứ giả chuẩn bị cho Chúa đến lần đầu, thì chúng ta sẽ là tông đồ, đi theo con đường thánh Gioan đã đi, để chuẩn bị cho Chúa đến từng ngày trong chính lòng mình, trong lòng mỗi con người sống giữa cuộc đời. Thiên Chúa chỉ có thể đến gặp con người trên những con đường ngay thẳng, phẳng phiu, biết sám hối, biết yêu mến Chúa, yêu mến anh chị em. Cũng vậy, ơn cứu độ của Chúa cũng chỉ ban cho những ai đã chuẩn bị đón nhận bằng tất cả niềm thiết tha được sống trong Chúa, và sống với đồng loại.  

 

Nếu sám hối là dọn đường của lòng mình, thì chúng ta hãy dẹp bỏ những chướng ngại của tâm hồn, để Chúa có thể đến và ngự lại nơi cõi lòng ta. Nơi nào có Chúa ngự, nơi đó là thiên đàng. Chúa ngự trong tâm hồn mình, thì tâm hồn là thiên đàng ngay tại trần thế. Vậy để sống tình trạng thiên đàng ngay trong cuộc sống này, chỉ còn một cách duy nhất là chúng ta hãy: DỌN ĐƯỜNG.

 

Cụ thể, để dọn đường, giúp sống mùa Vọng năm nay, cũng là cách diễn tả đức tin trong năm Sống Đức Tin của 2013 này, chúng ta lắng nghe và thực hành lời mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhắn nhủ (được Hội Đồng Giám mục Việt Nam nhắc lại trong thư mục vụ 2010): “Khi xây dựng đời sống mình trên nền tảng những giá trị Tin Mừng như bác ái, liêm chính và quý trọng công ích, anh chị em là những công dân tốt, tích cực tham gia vào việc xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng. Qua anh chị em, Giáo Hội đóng góp phần mình vào việc phát triển con người và xã hội cách toàn diện…”.

 

Là Kitô hữu, chúng ta hãy xây dựng cuộc sống xung quanh mình nhiều công bằng, bác ái, yêu thương nhau hơn, để cuộc đời được xoa dịu, để tình người được nối kết, để tương quan người với người được thiết lập, để trần thế ngày càng gần trời cao, để nhân nghĩa thành giá trị thường hằng, được mọi người phải quí chuộng.

 

Hãy dọn đường. Hãy cố gắng dọn đường bằng tất cả nỗ lực của bản thân, để Chúa chiếm ngự cõi lòng ta, để Chúa đến trong cuộc đời, để Chúa được có cơ hội hiện diện trong từng nhịp sống của nhân loại…

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!