Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
ĐỪNG CÓ GÌ NGOÀI YÊU THƯƠNG (SUY NIỆM DÀNH CHO HÀNG LINH MỤC NHÂN LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
LINH MỤC CŨNG LÀ "CON CHIÊN" (LỄ CHÚA CHIÊN LÀNH)
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
SỐNG LÀ CHUẨN BỊ CHO NGÀY RA ĐI

CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Theo truyền thống, thời gian cuối năm phụng vụ, Hội Thánh vừa nhắc nhở con cái mình về thời cuối cùng của đời người, vừa nhắc nhở về ngày cánh chung của thế giới.

Đặc biệt, cánh chung của thế giới, cũng là ngày cùng tận và chấm dứt lịch sử vũ trụ. Tiếng nói cuối cùng của lịch sử là chính Thiên Chúa. Người là chủ của lịch sử. Người đưa lịch sử vào triều nguyên vĩnh cửu. Người làm cho mọi loài, mọi vật quy phục Người. Người thu về một mối, do chính Người làm chủ tể. Thiên Chúa cho thấy sự toàn thắng của ơn cứu độ trong ngày mọi sự, mọi loài được thu phục trong Nước đời đời của Người.

Trong Tin Mừng Chúa nhật XXXIII thường niên năm B, Chúa Giêsu nói về ngày ấy, ngày cánh chung, ngày cùng tận của thế giới, ngày mà mọi sự quy phục Thiên Chúa. Chúa không dùng cung giọng giận dữ hay đe dọa để gây hoang mang, sợ hãi, nhưng với lời lẽ chân thành, Chúa dẫn người nghe đến thái độ phải biết chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận ngày cùng tận ấy. Chúa báo trước, con người phải đối diện với những thử thách và là những thử thách lớn chưa từng thấy: "Trong những ngày ấy, sau cảnh khốn cực, mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng sẽ mất sáng, các ngôi sao sẽ từ trời rơi xuống và các sức mạnh trên trời sẽ bị lay chuyển”.

Trước mọi thử thách lớn lao ấy, con người cần có đức tin kiên cường để vượt qua. Chính đức tin sẽ giúp con người vững một niềm hy vọng và cậy trông vào ơn cứu độ của Chúa. Chính sự vững vàng trong đức tin và trọn một niềm cậy trông, sẽ là bảo chứng cho thấy họ thực là môn đệ của Chúa Kitô, xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ của Thiên Chúa. Chính trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu gọi họ là “những kẻ được tuyển chọn”. Họ sẽ được vinh thăng và sẽ hạnh phúc vì được quy tụ về cùng Thiên Chúa: “Bấy giờ Người sẽ sai các thiên thần của Người đi quy tụ những kẻ đã được tuyển chọn từ khắp bốn phương, từ chân trời cho đến cùng kiệt trái đất”.

Như vậy, trong ngày cùng tận của thế giới, Chúa Giêsu là tác nhân chính điều khiển mọi sự. Vì thế, qua Chúa Giêsu, Thiên Chúa đã tha thứ và đã giải thoát nhân loại khỏi ách tội lỗi khốn cùng. Người sẽ dẫn tất cả chúng ta tiến về vĩnh cửu với Người. Bởi chính trong đoạn Tin Mừng (Mc 13, 24-32), Chúa Giêsu không hề nói đến bất cứ một nhân vật nào khác, nhưng Người chỉ khẳng định về chính mình: Thiên hạ sẽ thấy Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang”, hay “Các con hãy biết là Người đã tới gần ngoài cửa rồi”.

Nhưng ngày cùng tận của thế giới còn được gọi là “ngày của Chúa”. Vậy “ngày của Chúa” không là ngày của Thiên Chúa mà chỉ là ngày của Chúa Giêsu thôi sao?  Thật ra, khi nói “Con Người ngự đến trên đám mây với đầy quyền năng và vinh quang”, thánh Marcô không có ý tưởng “mây” như là xa giá đưa Con Người đến. Nhưng cùng với những lời: “quyền năng và vinh quang”, hình ảnh “mây” có ý nhấn mạnh đến tính cách “hiển linh” của việc Người đến: Con Người sẽ đến với Thần Tính, đến trong uy quyền của Thần Tính. Người làm cho ngày thế tận trở thành “ngày của Thiên Chúa đến trong Con Người và nhờ Con Người”.

Mọi tín hữu đều tin vững vàng sẽ có một ngày cánh chung để đưa mọi loài, mọi sự về quy phục một mối trong Thiên Chúa. Niềm tin này chắc chắn, và sẽ không bao giờ lay chuyển trong chúng ta. Nhưng ngày đó là ngày nào? Chúng ta không thể biết. Chính Chúa Giêsu khẳng định: “Còn về ngày đó hay giờ đó, thì không một ai biết được, dù các thiên thần trên trời, dù Con Người cũng chẳng biết, chỉ có mình Cha biết thôi”.

Thực ra, tận thế lúc nào không quan trọng. Quan trọng trên hết mọi thứ quan trọng là đời sống của ta. Ta chuẩn bị gì cho ngày kết thúc đời mình? Ta sẽ trình diện với Chúa trong ngày Người gọi. Nhưng ta sẽ mang theo gì để trình diện? Hãy nhớ, sống là chuẩn bị cho ngày ra đi. Chúng ta đang sống. Nhưng chúng ta sẽ ra đi. Ai khôn ngoan, người đó sẽ luôn tâm niệm: Tôi sống, cũng đồng nghĩa với việc tôi đang chuẩn bị cho ngày tôi ra đi.

Ta không hoang mang, không lo lắng về ngày tận thế. Ta cũng không thất vọng, không u sầu về giờ chết. Thay gì hoang mang hay lo sợ, thất vọng hay u sầu, ta luyện tập nhân đức để sống như Chúa muốn. Qua từng ngày sống, ta đào tạo lương tâm thật ngay chính để sống có nhân, có nghĩa với anh chị em. Ta nỗ lực lo mọi bổn phận đạo đức, thu tích lối sống công bình, chính trực. Ta luôn phấn đấu để học tập và sống rập khuôn giáo huấn và Lời của Chúa, giáo lý chân chính của Hội Thánh. Ngày ngày sống giữa anh chị em, ta thực hành đức bác ái, chu toàn bổn phận mến Chúa yêu người cách hết sức tốt đẹp.

Để kết thúc, ta nhắc đến Mẹ Têrêsa Calcutta như một bằng chứng giúp ta sống thật tốt đời Kitô hữu của mình. Qua đó, ta rút kinh nghiệm cho việc sống và thực hành đức tin, để chuẩn bị cho ngày cùng tận của đời mình, khi Chúa gọi ta đến trình diện với Chúa:

Người ta kể, một lần, một phóng viên thấy Mẹ Têrêsa làm những việc ghê tởm: cúi mình trước người hấp hối, người phong cùi, người bị lở lói, hay người bị nhiều căn bệnh khác, ông nói với Mẹ: “Dù có ai cho tôi một triệu Mỹ kim, tôi cũng không can đảm làm những việc ghê tởm như vậy”. Mẹ Têrêsa trả lời: “Tôi không làm vì tiền bạc. Tôi làm vì tôi nhìn thấy khuôn mặt của Chúa đau khổ nơi anh chị em tôi”.

Ngày 5 tháng 9 năm 1997, cách đây 5 năm (2012), Mẹ Têrêsa Calcutta, sáng lập dòng Nữ Thừa sai Bác ái, qua đời trong cảnh khó nghèo giữa các người nghèo nhất của Calcutta, thành phố đã được liên kết với tên Mẹ và với sứ mệnh tông đồ của Mẹ.     

Gia tài Mẹ để lại làm một ảnh Thánh giá và một tràng hạt đã bị mòn đi nhiều; đây là tràng hạt mà Mẹ luôn luôn cầm trong tay, để cầu nguyện, bất cứ ở nơi nào, bất cứ lúc nào, cả lúc Mẹ gặp các vị lãnh đạo các quốc gia hay cộng đồng quốc tế, cả lúc Mẹ lãnh giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 tại Stockolm, thủ đô Thụy điển.

Trước khi qua đời, Mẹ còn xin tháo bỏ đôi dép (sandales) đơn sơ cũ kỹ, để Mẹ có thể đến trước mặt Chúa không giày, không dép, trong sự khiêm tốn của một trong các người nghèo khó nhất trên thế giới này.      

Mẹ qua đi trong khó nghèo, nhưng để lại một gia tài thiêng liêng vô giá. Các người thừa kế gia tài này không phải chỉ là những ai sống bên cạnh Mẹ và thi hành cũng một sứ mệnh của Mẹ. Các người thừa kế gia tài của Mẹ có thể nói được là tất cả mọi người, không phân biệt có tín ngưỡng hay không tín ngưỡng, bởi tất cả chúng ta, không trừ ai, đều được mời gọi nhìn nhận khuôn mặt Chúa Kitô nơi dung mạo của tất cả những ai bị đau khổ. Nhân loại đau khổ kêu cứu và chất vấn lương tâm từng người trong chúng ta…

Nếu sống là để chuẩn bị cho ngày ra đi, thì ngay từ hôm nay, chúng ta phải biết chuẩn bị như các thánh đã chuẩn bị bằng cả cuộc đời của họ!

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!