Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
Bài Viết Của
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
MUÔN ĐỜI THIÊN CHÚA XÓT THƯƠNG
NIỀM VUI VÀ ĐỨC TIN PHỤC SINH
VÔ CẢM ĐẾN TÀN BẠO (SUY NIỆM BÀI THƯƠNG KHÓ)
THÁNH GIÁ VÀ THÂN XÁC CỦA CON NGƯỜI ĐẸP NHẤT (SUY NIỆM TUẦN THÁNH)
“ĐƯỢC TÔN VINH” NGHĨA LÀ GÌ?
NGƯỜI TỬ TÙ MÃI MÃI KHÔNG CHẾT
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B)
CÓ THẬP GIÁ, NHƯNG SẼ CÓ PHỤC SINH
SỐNG MÙA CHAY VỚI ƠN CHÚA THÁNH THẦN (CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B)
CẢM TẠ CHÚA VÔ CÙNG (LỜI TẠ ƠN PHÚT GIAO THỪA)
LÀM GÌ ĐỂ LUÔN HY VỌNG?
THẦY THUỐC CỦA LINH HỒN
XIN LỖI...
SỐNG THẾ NÀO ĐỂ GỌI LÀ "CHẤT"?
VẪN THỜ CHÚA VÀ VẪN GIẾT CHÚA (LỄ HIỂN LINH 2023)
HƯỚNG TỚI NGÂN KHÁNH GIÁM MỤC ĐỨC CHA PHÊRÔ TRẦN ĐÌNH TỨ
BÀI HỌC NÀO CHO GIA ĐÌNH?
LẠY CHÚA CON ĐỒNG Ý... (LỄ ĐỨC MẸ LÀ MẸ THIÊN CHÚA)
XIN VÂNG VÀ NHỮNG DIỆU KỲ
BÀI HỌC TỪ ĐÓA HỒNG NHẬP THỂ (SUY NIỆM LỄ GIÁNG SINH)
ĐỂ CHÚA ĐẾN...
GIOAN TẨY GIẢ, NGÀI LÀ AI?
THÁI ĐỘ NÀO CHO VIỆC ĐÓN CHỜ CHÚA?
TỈNH THỨC LÀ GÌ?
VƯƠNG QUỐC TRƯỜNG CỬU CHO TÌNH YÊU (LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ NĂM A)
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI
SỐNG KHÔN ĐỂ CHẾT THIÊNG
CHÚA "ĐẬP" MẠNH HÀNG LÃNH ĐẠO CỦA HỘI THÁNH
VỀ NHÀ CHA
CHO TÌNH YÊU LÊN NGÔI
TÔI ĐANG THUỘC VỀ "LIÊN MINH MA QUỶ"?
BÁC ÁI VÀ TRUYỀN GIÁO
LOẠI TRỪ THIÊN CHÚA VÀ LÝ DO
CHÚA MÃI KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ
TẤT CẢ CON LÀ CỦA MẸ
CHÚA YÊU CHỈ VÌ CHÚA MUỐN
AI CÓ QUYỀN THA THỨ? AI CẦN THA THỨ?
TÔN TRỌNG MỌI THỤ TẠO CỦA THIÊN CHÚA
BỎ MÌNH VÀ SỐNG TƯƠNG QUAN
TRÊN NỀN CỦA KẺ YẾU ĐUỐI
LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC VỀ TRỜI - MẸ THIÊN CHÚA

 

I. TUYÊN TÍN CỦA ĐỨC PIÔ XII.

 

Ngày 1.11.1950, đúng vào dịp lễ các thánh Nam Nữ, Đức Thánh Cha Piô XII long trọng tuyên bố cho toàn thể thế giới Công giáo rằng: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria trọn đời đồng trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Kể từ lời tuyên bố trong thánh lễ tuyên tín long trọng hôm ấy, mầu nhiệm Đức Maria được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn và xác, trở thành chân lý đức tin cho toàn thể thế giới Công giáo.

 

Chỉ trong một lời tuyên tín ngắn gọn và quan trọng để tuyên bố một tín điều, Đức Giáo hoàng đã liệt kê cùng lúc đầy đủ bốn đặc ân vô cùng cao cả, ngoài Đức Maria không có bất cứ ai có được. Đó cũng là bốn chân lý tuyệt đối của lòng tin thuộc về đời sống và nhân đức riêng tư của Đức Maria mà mỗi người Kitô hữu phải tin:

 

– Đức Maria, Thánh Mẫu Thiên Chúa, tức là được làm Mẹ Thiên Chúa.

– Đức Maria, Đấng Vô nhiễm nguyên tội, tức là không hề mắc tội tổ tông truyền từ ngay khi thành thai trong lòng mẹ.

– Đức Maria, Đấng Đồng trinh trọn đời, tức là dù mang thai và sinh con, Mẹ vẫn trinh khiết vẹn toàn.

– Và hôm nay, Mẹ đã được Chúa triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc, tức là lên trời cả hồn và xác, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa dành để tặng ban cho tất cả những ai thuộc về Chúa nhờ cả một đời sống thánh thiện nơi gian trần.

 

II. MẸ THIÊN CHÚA.

 

Điều đặc biệt cần lưu ý trong lời tuyên tín của Đức Piô XII, đó là đặc ân làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria được Đức Thánh Cha nêu lên trước tiên: “Thánh Mẫu Thiên Chúa…”. Nơi Đức Maria, quyền làm Mẹ Thiên Chúa là hồng ân trước hết, trên hết, một hồng ân đặc biệt không ai có thể có. Đó cũng chính là hồng ân quan trọng nhất – không chỉ cho cá nhân Đức Mẹ, mà còn cho cả dòng lịch sử cứu độ và lịch sử nhân loại, cho chính nhân loại – mà Thiên Chúa ban cho Mẹ. Bởi từ ngày thưa “Xin Vâng” với thánh ý Chúa qua lời thiên thần Gabriel, Mẹ đã chính thức cộng tác và hiệp công hoàn toàn với Đấng Cứu Thế, Con Thiên Chúa, cũng là Người Con duy nhất của Mẹ, và là Đức Chúa mà Mẹ tôn thờ, kính yêu, nhằm mang lại ơn cứu rỗi đời đời cho nhân loại.

 

Nếu Đức Maria không được Chúa mời gọi làm Mẹ Chúa Giêsu Kitô, hoặc giả sử, Thiên Chúa đã mời gọi, nhưng Đức Maria không đón nhận quyền làm Mẹ Thiên Chúa của mình, chắc chắn, Đức Maria cũng hoàn toàn giống như chúng ta mà thôi: sẽ không bao giờ Vô nhiễm nguyên tội từ khi tượng thai. Mẹ cũng sẽ không bao giờ đồng trinh trọn đời, một khi đã sanh con. Mẹ cũng sẽ chẳng được triệu hồi cả hồn và xác về trời trước chúng ta như hiện nay. Nhưng thực tế, Mẹ đã được tất cả, vì Mẹ đã chấp nhận làm Mẹ Thiên Chúa. Mẹ đã dấn thân cách hết sức hoàn hảo cho ơn gọi này để nên nữ tỳ của Chúa cách cao đẹp nhất. Bởi sự dấn thân hoàn toàn ấy, Mẹ đã chấp nhận mọi thử thách, dẫu là cây thập giá khốn cùng nhất, để hoàn thành sứ vụ làm Mẹ Đấng Cứu Thế của mình.

 

Đúng thật, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa! chính nhờ hồng ân cao cả này, Đức Maria đã nhận được nhiều đặc ân quý giá khác mà Thiên Chúa tặng ban (chẳng hạn ba đặc ân còn lại mà Đức Thánh Cha Piô XII đã nói).

 

Nhưng với tình mẫu tử của Mẹ Thiên Chúa dành cho đoàn con, nơi Đức Maria, dù đã nhận được nhiều hồng ân cao cả, Mẹ không hề sống cho riêng mình, lại luôn luôn vươn ra toàn nhiệm thể của Chúa Kitô, để mang lại nhiều kết quả cứu độ cho đoàn con đông đảo này.

 

Nhưng cái gì cũng có “giá trị” riêng của nó mà mọi chọn lựa đều phải “trả” cho cái “giá trị” ấy. Vì thế, nếu gọi là “trả giá”, thì Đức Mẹ đã hoàn thành xuất sắc ơn gọi làm Mẹ Thiên Chúa của mình trong mọi chiều kích mà Thiên Chúa muốn Mẹ phải cộng tác với Đấng Cứu Thế. Bởi vậy, hồng ân Thiên Chúa ban cho Mẹ đã đẹp, đã sang trọng, đã kiều diễm, lại được chính Mẹ tô điểm bằng cả một đời dâng hiến của mình, càng tôn vinh chính Mẹ, càng làm cho Mẹ lộng lẫy và quý phái vô cùng. Chính vì thế, Mẹ trở thành kiểu mẫu và trường học cho cả Hội Thánh và cho mọi Kitô hữu.

 

Mẹ Maria là một gương mẫu vô song cho ta về việc dấn thân theo Chúa Kitô, vì không ai say sưa yêu mến Chúa Kitô như Mẹ. Bắt đầu bằng tiếng “Xin Vâng” trong ngày đầu tiên được diễm phúc làm Mẹ Thiên Chúa, tình yêu của Mẹ đối với Thiên Chúa vốn đã có từ lâu, nay lại càng mãnh liệt trên chính Người Con yêu quý của mình. Tình yêu ấy đã khiến Mẹ đã một lần thưa “Xin Vâng”, có đủ can đảm, đủ lòng tin, lòng cậy trông sống một đời xin vâng.

 

Hôm nay, nhân lễ Đức Mẹ được đưa về trời cả hồn và xác, chúng ta ôn lại và quản diễn một chút về lời tuyên tín của Đức Piô XII: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đấng Vô nhiễm nguyên tội, Đức Maria trọn đời đồng trinh, sau khi sống trọn cuộc đời trần thế, đã được triệu hồi cả hồn và xác vào trong vinh quang thiên quốc”. Chúng ta tiếp tục đưa ánh mắt đức tin của mình, dõi theo Đức Maria mà chiêm ngắm Chúa Kitô, chiêm ngắm đời sống và lời giảng dạy của Người, để như Mẹ đã sống cho Người, ta cũng sẽ trở nên môn đệ của Người. Và sau cùng, để như Mẹ được Thiên Chúa ân trưởng trọng hậu, chúng ta cũng được cứu độ cả hồn lẫn xác, nhờ Chúa Kitô, Đấng Cứu chuộc chúng ta đời đời.

 

Lm. JB NGUYỄN MINH HÙNG

 

Tác giả: Lm. JB Nguyễn Minh Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!