Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
LÀM CHỨNG CHO ÁNH SÁNG SỰ THẬT

(Thánh lễ Thiếu Nhi - Chúa Nhật 3 Mùa Vọng B )

 

Tối hôm qua, Thứ 7 (10.12.2011), các em Thiếu Nhi có xem nguyệt thực không? Hiện tượng nguyệt thực còn được gọi bằng một cái tên dân gian là gì? Là “gấu ăn trăng”. Nguyệt là trăng; thực là ăn. Sự thật thì có phải là mặt trăng bị gấu ăn không? Gấu nào mà ghê thế! Nguyệt thực hôm qua là toàn phần hay bán phần? Toàn phần. Đối với người dân Việt Nam, đây là nguyệt thực toàn phần dài nhất thế kỷ 21. Em nào chưa xem thì bây giờ xem lại một vài hình ảnh trên màn hình máy chiếu nha (…)

 

Các em có biết tại sao mặt trăng “bỗng dưng muốn khóc” như vậy không? Tại vì mặt trăng không phải là một thiên thể tự phát sáng như mặt trời. Ánh sáng ta thấy được nơi mặt trăng là do ánh sáng phản chiếu từ đâu? Từ mặt trời, giống như một tấm gương vậy. Bởi đó khi luồng ánh sáng từ mặt trời trực tiếp chiếu tới bị trái đất che khuất (theo khoa học là khi mặt trời, trái đất và mặt trăng thẳng hàng) thì ta thấy mặt trăng bị tối (nguyệt thực). Như vậy một cách nào đó, ta có thể nói được rằng mặt trăng “làm chứng” cho sự hiện hữu của mặt trời. Nói cách khác, mặt trăng “nói” cho ta biết là có ánh sáng mặt trời, ngay cả vào ban đêm, lúc mà ta không trực tiếp thấy được mặt trời.

 

Khi giới thiệu mình chỉ là người làm chứng cho ánh sáng, Gioan Tẩy Giả muốn nói rằng vai trò của ngài chỉ tựa như mặt trăng. Ngài không phải là ánh sáng, càng không phải là mặt trời. Chúa Giêsu mới là Ánh Sáng, Ánh Sáng Sự Thật - Sự Thật Cứu Độ; Đức Kitô mới là Mặt Trời, Mặt trời Công Chính. Gioan xuất hiện chỉ là để làm chứng cho ánh sáng Giêsu, Ánh Sáng Sự Thật (x. Ga 1,7). Vậy thì làm chứng cho Ánh Sáng Sự Thật theo tinh thần của bài Tin Mừng hôm nay là gì?

 

- Làm chứng cho Ánh Sáng Sự Thật trước hết là nhìn nhận sự thật về chính mình. Gioan nhìn nhận sự thật về chính mình qua 5 câu trả lời cho các Tư Tế và Lêvi ở Giêrusalem. Sự thật về con người của ngài: ngài nhận mình không phải là chủ nhân mà chỉ là tôi tớ, thậm chí chưa đáng là tôi tớ, như lời ngài bộc bạch: “Tôi không đáng cởi dây giày cho Người” (Ga, 1,27). Sự thật về sứ mạng của ngài: không phải là sứ mạng cứu thế, mà chỉ là sứ mạng dọn đường cho Đấng Cứu Thế. Trong tâm tình khiêm hạ, ngài không nhận những gì không thuộc về mình: ngài không phải là Êlia, không phải là ngôn sứ, càng không phải là Đấng Kitô. Vậy ngài nhận mình là ai? Ngài nhận mình chỉ là “tiếng kêu trong sa mạc cằn khô sỏi đá” (x. Ga 1,23). Một tiếng kêu trơ trọi, không có dàn khuếch đại âm thanh hỗ trợ.

 

- Làm chứng cho Ánh Sáng Sự Thật còn là chân nhận sự thật về Đức Kitô. Gioan chứng nhận Đức Giêsu là Mặt Trời Công Chính, là Đấng Cứu Thế mà muôn dân đang trông đợi. Gioan hân hoan giới thiệu cho dân chúng biết về Đấng Cứu Thế ấy, Đấng cao trọng đến nỗi ngài nhận mình không xứng đáng để làm đầy tớ. Ý thức điều đó, Gioan không bao giờ tìm vinh danh cho chính mình, nhưng luôn qui hướng về vinh danh Thiên Chúa bằng cả cuộc đời mình. 

Thật vậy, nếu không có mặt trời thì mặt trăng sẽ trở nên “vô tích sự”. Không có mặt trời, mặt trăng chỉ là khối đất đá bị bao phủ bởi màn đêm dày đặc và băng giá lạnh lùng. Cũng vậy, nếu không có Mặt Trời Giêsu thì “mặt trăng” Gioan cũng sẽ “tối thui” như nguyệt thực.

 

Mặt Trời Công Chính xuất hiện đem lại ánh sáng và hơi ấm cho vạn vật và con người, trong đó có Gioan. Ánh sáng ấy là ánh sáng Cứu Độ, hơi ấm ấy là hơi ấm tình trời và tình người nối kết. Nhờ cận kề với Mặt Trời Giêsu, “mặt trăng” Gioan trở nên lung linh sáng láng, khiến cho nhiều người muốn được vui hưởng thứ ánh sáng ấy trong một thời gian” (x.Ga 5,35). Được làm chứng cho Đức Giêsu, được tiếp nhận ánh sáng từ Mặt Trời Công Chính, Gioan đã trở nên cao trọng đến độ chính Chúa Giêsu cũng đã không tiếc lời ca ngợi: “Trong số tất cả các nam nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn Gioan” (Lc 7, 28).

 

Gương sống của Gioan mời gọi mỗi người chúng ta, cách riêng các em Thiếu Nhi, hãy năng tiếp nhận ánh sáng Giêsu và đem ánh sáng ấy vào trong chính môi trường mà mình đang sống, đang học tập, hay đang làm việc. Để tất cả mọi người ở đó cũng có được ánh sáng Giêsu hầu nhận biết sự thật về chính mình và sự thật về chính Chúa. Sự thật về chính mình vốn là con người yếu hèn, giới hạn, bất toàn và tội lỗi. Nhờ đó mà họ biết sống khiêm tốn và bao dung. Sự thật về chính Chúa là Đấng Cứu độ duy nhất quyền năng cao cả. Nhờ đó mà họ biết đón nhận Chúa với niềm tin tưởng và cậy trông, ngõ hầu được ơn cứu độ dồi dào.

 

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết làm chứng cho Chúa, làm chứng cho Ánh Sáng Sự Thật, bằng việc nỗ lực sống sự thật về chính mình, sự thật về chính Chúa, đồng thời luôn biết qui hướng mọi vinh quang cho một mình Chúa. Amen.

 

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!