Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Nguyễn Thành Long
Bài Viết Của
Lm. Nguyễn Thành Long
ĐỐ VUI NĂM MẬU TUẤT – 2018
ĐƯỜNG GIÊSU – ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
MẸ FATIMA - MẸ CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
Một Đức Kitô “rất Chúa” và cũng “rất người”
Thánh sử Mathêu - 21.9 - BỨC TRANH ĐỔI ĐỜI TUYỆT ĐẸP
Lễ thánh Monica: BÀ MẸ CÔNG GIÁO ANH HÙNG
TIỆC LY - BỮA TIỆC CỨU ĐỘ (Thứ Năm Tuần Thánh)
TRI ÂN NGƯỜI CỨU MẠNG
MÙNG 2 TẾT - MẮC NỢ MẸ CHA
MỒNG MỘT TẾT - XUÂN TẠ ƠN VÀ CẦU BÌNH AN
Đấu nào ta đang đong cho Chúa và cho tha nhân?
Tôi đang làm chứng hay phản chứng về đạo?
Lần Chuỗi Mân Côi – một việc đạo đức đang bị giới trẻ “xếp xó”
Nước Thiên Chúa – Nước vĩnh hằng
‘MÃN TANG’ HỒNG ÂN LINH MỤC (Bài chia sẻ dịp Tạ Ơn 3 năm Linh Mục - Khóa 9, Gp. Phan Thiết)
Thứ Sáu Tuần Thánh - Suy tôn Thánh Giá và hôn chân Chúa
Lễ kính Thánh Giuse “THÁNH GIUSE GỒM NO MỌI NHÂN ĐỨC”
LÀM MỚI ĐỀN THỜ TÂM HỒN
LỜI CẦU XIN ĐẸP LÒNG CHÚA
LO LẮNG THÁI QÚA LÀ THIẾU LÒNG TIN
ĐỨC KITÔ - VỊ LƯƠNG Y THỨ THIỆT
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
Đến với Chúa nhờ Ánh Sáng Trời Cao soi dẫn
Virus hủy hoại Gia Đình - Tế Bào của Xã Hội
CỦA LỄ DÂNG CHÚA HÀI NHI
XIN ĐƯỢC PHỤNG SỰ VUA GIÊSU
CÁC LINH HỒN NƠI LUYỆN NGỤC ĐANG CẦN NHỮNG THỨ GÌ?
DU LỊCH TƯỞNG NHỚ
Liệu ta có bị ai thế chỗ trong Nước Trời?
NICKNAME CỦA CHÚA GIÊSU
BÀI HỌC THIẾT THỰC TỪ THẦY GIÊSU
QUÊ HƯƠNG CHÚNG TA Ở TRÊN TRỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CỦA ĐỨC KITÔ PHỤC SINH
PHỤC SINH – BIẾN CỐ VÔ TIỀN KHOÁNG HẬU
Hành trình Thương khó của Chúa Giêsu
Nối kết với Chúa Giêsu là Nguồn ban Sự Sống
Yêu thương thù địch - điều không dễ chút nào
CUỘC CÁCH MẠNG VỀ LỀ LUẬT
50 CÂU ĐỐ VUI NĂM CON NGỰA (GIÁP NGỌ)
Ý nghĩa của biến cố Chúa chịu Phép Rửa
SỐNG TÌNH THÂN VỚI CHÚA

Chúa Nhật VI Phục Sinh

Cha Anthony de Mello kể câu chuyện vui rằng : Một hôm, đang lúc đùa vui với các thiên thần, Thiên Chúa ra cho họ một câu hỏi : “Ta muốn chơi trò chơi trốn tìm với loài người. Các ngươi nghĩ xem đâu là nơi ẩn trốn tốt nhất mà loài người khó tìm được Ta ?”

Thế là các thiên thần tranh nhau giải đáp. Vị thì nói là Chúa hãy ẩn trốn ở đáy biển sâu, không ai lặn xuống đó được! Vị khác lại đề nghị là Chúa hãy ẩn mình trên những đỉnh núi cao, rất khó tìm. Vị khác nữa thì bảo là Chúa hãy ẩn khuất giữa những lớp mây trời, loài người không tài nào vươn tới được…”

Cuối cùng, Chúa chỉ cười và bảo: “Sai hết. Ta thấy rằng chỗ ẩn mình mà loài người ít ngờ nhất là ngay trong tâm hồn họ!”

Xưa kia thánh Augustino cũng khắc khoải đi tìm Chúa suốt cả chục năm trời, nhưng chẳng gặp được Chúa, nên Augustino cảm thấy khắc khoải triền miên. Mãi đến tuổi ba mươi, Augustino mới được ơn nhận biết Chúa ở ngay trong tâm hồn mình. Bấy giờ tâm hồn Augustino tràn ngập hạnh phúc nhưng đồng thời ngài cũng tỏ vẻ nuối tiếc vì mình biết Chúa quá muộn. Augustino tâm sự : "Lạy Chúa, con yêu Chúa quá muộn màng. Chúa vẫn ở trong con, đang khi con mải lo tìm Chúa bên ngoài".

Cũng như Augustinô, nhiều lúc ta đi tìm Chúa khắp nơi đang khi Chúa vẫn ở trong tâm hồn mình. Chính Chúa Giêsu quả quyết điều này : "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy". Như vậy, chúng ta không cô đơn vì có Chúa ở cùng. Ngài ở với chúng ta cách vô hình nhưng sống động. Ngài ở với chúng ta cách gần gũi ngay trong chính linh hồn mình. Chúng ta không còn phải gặp Ngài ở đâu xa. Chúng ta có thể thưa chuyện với Ngài mọi nơi, mọi lúc…

Điều kiện duy nhất để được Thiên Chúa ở cùng đó là “đón nhận Ngài”. Đón nhận Ngài bằng việc yêu mến Ngài, đón nhận Ngài bằng việc giữ các giới răn của Ngài. Dĩ nhiên, tuân giữ Lời của Chúa và các giới răn của Chúa không phải vì sợ, như giữ luật giao thông, luật thi cử, luật kinh doanh… mà là vì lòng yêu mến.

Vậy Thiên Chúa đã là “thường trú nhân” trong linh hồn chúng ta chưa ? Chúng ta đã “cấp sổ đỏ” cho Ngài hay chưa ? Câu trả lời tuỳ thuộc vào việc chúng ta có thực sự yêu mến và tuân giữ lời Ngài hay không. Hơn nữa, chúng ta đã ý thức và phát triển tình thân hữu với “vị thượng khách” của chúng ta là chính Chúa hay chưa ? Câu trả lời : để thực hiện được điều đó “cần có một tấm lòng”, một tấm lòng yêu mến dành cho Ngài : "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại với người ấy".  

Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta ngày một yêu mến Chúa nhiều hơn bằng việc tuân giữ Lời của Chúa, để nhờ đó tâm hồn chúng ta, cuộc sống chúng ta luôn đầy ắp sự hiện diện của Chúa. Amen.

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

 

Tác giả: Lm. Nguyễn Thành Long

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!