Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Bài Viết Của
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11b: NƯỚC THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11a: CHỌN GIỮA HAI MIẾNG TRẮNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10b: NGÀY MAI BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY[1] (Đêm Thiêng, tiếp theo)
THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ  2018- 2019 (Cập nhật 19-3-2019)
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10a: ĐÊM THIÊNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 9: CON CHÁU CHÚNG TA CẦN BIẾT MÌNH CAO QUÝ
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 8: QUYỀN NĂNG CỦA HẠT CẢI
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 7: CÂU LẠC BỘ BA GIỜ CHIỀU
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 6: TÔNG ĐỒ LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 5: TÔN SÙNG LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 3: CHÚA ĐẦY LÒNG THƯƠNG CẢM
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 2: ĐƯỢC XÉT XỬ TRONG TÌNH THƯƠNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT
CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ
LẠY CÁC THÁNH, XIN THƯƠNG ĐÒI LẠI…
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
Chia sẻ mừng Năm Thánh – bài 6 - VỀ BÊN MẸ LA VANG
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 5 - MỞ LỐI CHO NGƯỜI TA TỰ KHÁM PHÁ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 4 - VƯỢT THẮNG NHỮNG CÁM DỖ LÀM ĐIỀU TỐT
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 3 - HAI THỦ PHẠM KHIẾN MÙA THẤT THU
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 2 - ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG TỰ BAO GIỜ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1 - THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY
TÔNG HUẤN VUI MỪNG VÀ HÂN HOAN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ TIẾNG GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 08 - 150 NĂM SINH NHẬT LM PHÊRÔ TRẦN LỤC
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 07 - TỪ NHÀ IN LÀNG SÔNG TỚI TỦ SÁCH MỤC ĐỒNG TRỰC TUYẾN
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 06
LỄ THANH MINH TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH (Bài chia sẻ trong thánh lễ tại từ đường Võ tộc, Thạch Hạ, Hà Tĩnh - 04.04.2018)
LEGIO MARIAE, DẶM DÀI TRƯỚC MẮT
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 05
ĐỨC TIN, ĐẠO HIẾU VÀ ĐỒNG BÓNG
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 04
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 03
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 02
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 01
BẢN TIN 19 - HỌP MẶT TRAO GIẢI GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG LẦN V - 2017
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 18
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 17
LƯƠNG THỰC ĐƯỜNG DÀI

 

CHÚA NHẬT 19 THƯỜNG NIÊN B

(Chia sẻ trong thánh lễ cho một nhóm đồng tộc cả lương lẫn giáo tại giáo xứ Phú Hữu, giáo phận Qui Nhơn)

Tuần trước phụng vụ Thánh lễ đã đọc lại cho ta nghe đoạn Tin mừng về Chúa làm cho bánh hóa nhiều để nuôi đám đông hơn 5000 người trong hoang địa. Chúa nhật này Chúa giải thích cho ta nghe ý nghĩa tâm linh của việc ấy: Như manna xưa là lương thực cần thiết cho dân Chúa suốt hành trình về Đất Hứa, Chính bản thân Chúa Giêsu là lương thực nuôi sống ta trên đường về Quê trời.

Phần giải thích của Chúa được hỗ trợ bằng câu chuyện ngôn sứ Êlia. Vị ngôn sứ này bị nhà vua tà giáo bách hại, phải chạy trốn. Chúa bảo ông lên đỉnh núi Khôrếp gặp Chúa. Ông mệt lả. Chúa đã cho thiên sứ hai lần đem thức ăn nước uông đến cho ông. Ông ăn và đủ sức đi liền một mạch suốt 40 ngày.

Các anh chị em ngoài Công giáo đang hiện diện có thể thấy hơi khó hiểu. Tôi xin được dẫn giải với câu hỏi: Các phi hành gia bay vào vũ trụ ăn gì? Trang Khoahoc.TV (khoa học thú vị) trả lời:

“Chắc chắn chúng ta không thể mang đồ ăn tươi sống lên phi thuyền để chế biến, nấu nướng như ở dưới đất được.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cho các nhà du hành, có khi phải làm việc ở ngoài Trái Đất hàng năm ròng, là một bài toán khó với các nhà khoa học. Nhưng với sự phát triển và cố gắng không ngừng, thực đơn của các phi hành gia ngày càng được cải thiện, giúp họ có thể sinh hoạt, làm việc tốt hơn khi sinh sống ở bên ngoài Trái Đất.

Phi hành gia người Nga Yuri Gagarin là người đầu tiên du hành ra ngoài không gian và là người đầu tiên ăn và làm việc ở ngoài đó. Những gì ông ăn được cất giữ trong một ống tuýp như kiểu kem đánh răng, bữa trưa của ông bao gồm một hỗn hợp chất lỏng và nước sốt sô-cô-la. Khi những người Mỹ đầu tiên bay lên vũ trụ, họ cũng ăn thức ăn trong những ống tuýp nhỏ, có cả dạng bột và dạng lỏng. Tuy nhiên việc ăn những thực phẩm dự trữ như thế không hề dễ chịu chút nào, chẳng ai thích, cho nên người ta đã tìm cách cải thiện, bao gồm nhiều loại hơn để thỏa mãn nhu cầu thưởng thức của con người. Sau dự án phi thuyền Gemini vào năm 1965, phương pháp làm khô kiểu đông lạnh đã được phát triển, những thứ xa xỉ như tôm, bánh mì nướng, thịt gà, rau tươi, bánh pudding đã được cung cấp. Các phi hành gia thậm chí còn mang lén sandwich lên tàu để ăn, mặc dù sau đó họ đã bị khiển trách vì để các mảnh vụn bánh trôi nổi trong tàu. Trong các chuyến bay Appollo (1968-75), nước nóng đã được đưa lên, và trên Trạm không gian Skylab (1973-74) còn xuất hiện 1 chiếc tủ lạnh và 1 tủ đông lạnh.

Người ta còn dùng nước cam Tang để làm dịu đi mùi khó chịu trong nước uống trên tàu.

Một loại thực phẩm khá phù hợp với môi trường không gian là thịt bò khô với tính cơ động, bảo quản được lâu và đặc biệt có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Một phi hành gia người Thụy Điển Christer Fuglesang còn mang cả thịt nai khô và thịt tuần lộc khô để chúc mừng dịp Giáng Sinh trên vũ trụ.

Cũng phải nói thêm rằng những thực phẩm ấy phải được bảo quản rất đặc biệt để có thể phù hợp với những chuyến bay dài hạn trong không gian.

Thực phẩm vũ trụ phải được đóng gói theo một quy trình riêng hết sức nghiêm ngặt. Ngoài những tiêu chí cơ bản, bao bì của những loại thực phẩm này phải nhẹ, dễ phân hủy và tiện sử dụng. Phải thật gọn, thật nhẹ, vì không gian trên tàu vũ trụ có hạn và hơn thế, mỗi khối lượng được đưa lên tàu đều hao tốn nhiên liệu.

Ngành khoa học vũ trụ ngày càng phát triển, thực đơn của các phi hành gia không chỉ dừng lại ở mức độ đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng. Các nhà du hành có thể mang vào không gian những món ăn truyền thống của đất nước mình.

Anh chị em có thể vào Google, gõ “các phi hành gia ăn gì” để đọc trọn bài “10 sự thật thú vị về thức ăn của các phi hành gia” và xem các hình ảnh minh họa.

Thưa anh chị em,

Nếu phận người chỉ là sinh ra rồi chết đi như bao sinh vật khác thì chúng ta chỉ cần những thức ăn vật chất, dù là thức ăn cao cấp rất đặc biệt của các phi hành gia vẫn là vật chất. Thế nhưng chúng ta không chỉ là vật chất, chúng ta còn là tinh thần. Khi qui tụ nhau thành cộng đoàn con cái Chúa, để bảo đảm được sự hiệp nhất lâu bền, thức ăn không thể thiếu là tình yêu thương và sự khiêm nhượng thật trong lòng như Chúa dạy. Dòng họ nào, gia tộc nào họp nhau lại mà vênh vang, hợm hĩnh thì hoạt động cũng sớm tàn lụi như lửa rơm. Giáo xứ nào chia rẽ sẽ không sao phát triển được. Thức ăn của những thực tại tinh thần phải là tinh thần. Lời Chúa của Chúa nhật này cho ta hiểu rằng linh hồn con người trong cuộc sống đời đời không cần thức ăn vật chất nhưng cần được nuôi dưỡng bằng chính sự sống của Con Thiên Chúa.

Lộ trình lên núi của Êlia dài 40 ngày, lộ trình về đất hứa của Dân Chúa dài 40 năm. Lộ trình từ trần gian về thiên giới, từ cuộc sống này tới cuộc sống đời đời hiệp nhất với Thiên Chúa là Cha trong yêu thương hạnh phúc, còn thăm thẳm gấp bội, không thể tính bằng năm tháng nhưng tính bằng khoảng cách từ đất lên trời, từ hữu hạn đến vô cùng, từ hữu hình mau qua đến thiêng liêng bất diệt. Để đi suốt lộ trình ấy, ta cần phải được nuôi bằng một lương thực phi thường là chính Đức Giêsu Kitô, Con Một của Thiên Chúa đã xuống trần làm người ở giữa chúng ta.

Lát nữa trong thánh lễ này, có một chi tiết chỉ dành riêng cho những người đã được lãnh bí tích Thánh Tẩy để trở thành con Thiên Chúa, là việc rước lễ. Sự việc mà người ngoài gọi đơn giản là “ăn bánh thánh” có nghĩa là đón nhận Thánh Thể Chúa làm lương thực tinh thần để đủ sức sống xứng đáng là con cái Thiên Chúa giữa lòng đời. Những anh chị em đã được ơn theo Chúa và được nuôi dưỡng bằng chính Thịt Máu của Chúa, hãy biết quý trọng ơn thiêng ấy. Những anh chị em bên ngoài, nếu quan tâm đến vấn đề, hãy tha thiết cầu xin Chúa tận cõi lòng để hiểu ra được ơn thiêng vô cùng quý trọng của Thiên Chúa và mở lòng đón nhận.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Tác giả: Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!