Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
Bài Viết Của
Lm. TTT. Võ Tá Khánh
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11b: NƯỚC THIÊN CHÚA Ở GIỮA CHÚNG TA
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 11a: CHỌN GIỮA HAI MIẾNG TRẮNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10b: NGÀY MAI BẮT ĐẦU TỪ HÔM NAY[1] (Đêm Thiêng, tiếp theo)
THỂ LỆ CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ  2018- 2019 (Cập nhật 19-3-2019)
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 10a: ĐÊM THIÊNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 9: CON CHÁU CHÚNG TA CẦN BIẾT MÌNH CAO QUÝ
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 8: QUYỀN NĂNG CỦA HẠT CẢI
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 7: CÂU LẠC BỘ BA GIỜ CHIỀU
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 6: TÔNG ĐỒ LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 5: TÔN SÙNG LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 4: TIẾNG GỌI CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 3: CHÚA ĐẦY LÒNG THƯƠNG CẢM
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT - BÀI 2: ĐƯỢC XÉT XỬ TRONG TÌNH THƯƠNG
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT - BÀI 1: CHÚA CHO THẤY NGÀI ĐANG ĐẾN
HIỆP NHẤT TRONG LÒNG THƯƠNG XÓT
CUỘC THI SÁNG TÁC CHO TUỔI THƠ
LẠY CÁC THÁNH, XIN THƯƠNG ĐÒI LẠI…
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018
Chia sẻ mừng Năm Thánh – bài 6 - VỀ BÊN MẸ LA VANG
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 5 - MỞ LỐI CHO NGƯỜI TA TỰ KHÁM PHÁ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 4 - VƯỢT THẮNG NHỮNG CÁM DỖ LÀM ĐIỀU TỐT
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 3 - HAI THỦ PHẠM KHIẾN MÙA THẤT THU
KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH và GIA LỄ CÔNG GIÁO
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - Bài 2 - ĐỒNG THANH TƯƠNG ỨNG TỰ BAO GIỜ
CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1 - THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY
TÔNG HUẤN VUI MỪNG VÀ HÂN HOAN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ VỀ TIẾNG GỌI NÊN THÁNH TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 08 - 150 NĂM SINH NHẬT LM PHÊRÔ TRẦN LỤC
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 07 - TỪ NHÀ IN LÀNG SÔNG TỚI TỦ SÁCH MỤC ĐỒNG TRỰC TUYẾN
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 06
LỄ THANH MINH TRONG ÁNH SÁNG PHỤC SINH (Bài chia sẻ trong thánh lễ tại từ đường Võ tộc, Thạch Hạ, Hà Tĩnh - 04.04.2018)
LEGIO MARIAE, DẶM DÀI TRƯỚC MẮT
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 05
ĐỨC TIN, ĐẠO HIẾU VÀ ĐỒNG BÓNG
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 04
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 - BẢN TIN 03
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 02
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2018 BẢN TIN 01
BẢN TIN 19 - HỌP MẶT TRAO GIẢI GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG LẦN V - 2017
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 18
GIẢI VIẾT VĂN ĐƯỜNG TRƯỜNG 2017 - BẢN TIN 17
MỘT THƯ VIỆN CÔNG GIÁO TRÊN MẠNG

 

Thưa quý độc giả,

Cùng với lời chúc một lễ Giáng sinh vui tươi thánh đức, chúng tôi xin được gửi đến quý độc giả quyển thứ ba trong bốn quyển sách mới phát hành: “Hôn nhân và Đạo Hiếu”. Sách được gửi trong file đính kèm đây. Quý độc giả cũng có thể tìm đọc cả 3 quyển tại:

http://gpquinhon.org/qn/news/muc-vu/Hon-nhan-va-dao-hieu-3143/#.VI-SS9KsW-k

http://gpquinhon.org/qn/download/van-hoa/50-nam-tho-cung-to-tien/

http://gpquinhon.org/qn/download/tu-duc/Sua-duc-tin-va-nhung-cau-tam-niem/

http://thanhlinh.net/node/81904 (50 bài ru em mp3)

Nhân đây chúng tôi xin được chia sẻ một kinh nghiệm về phóng bản quyển, tức là không giữ bản quyền. “Phóng bản quyền” là một thuật ngữ Phật giáo. Nó mở cửa cho bất cứ ai cũng có thể khai thác quyển sách, kể cả in để bán, sửa đổi, thích nghi, vận dụng để thực hiện những nội dung khác, theo định hướng khác…

Mấy quyển sách của chúng tôi phát hành được vài tuần thì một nữ tu gọi về đề nghị ghi giá bìa thấp xuống để dễ phổ biến hơn. Sau đó, chúng tôi lại nhận được thư một vị cao niên ở giáo xứ La Ngà tán đồng nội dung quyển sách và ghi nhận: “Cuốn sách của cha nếu được phát miễn phí cho tất cả các gia đình thì rất tốt”. Cả hai đề nghị đều rất ý nghĩa. Do đó, đang khi sách chưa bán được mấy quyển, chúng tôi lên kế hoạch tặng sách. Chúng tôi vừa suy nghĩ tìm hướng tặng sách sao cho hữu hiệu vừa gửi ngay file word của quyển “Năm mươi năm thờ cúng Tổ tiên” đến hơn 20 trang truyền thông quen biết nhờ phát hành miễn phí trên mạng. Có lẽ chỉ trong vài ngày đã có nhiều ngàn người tải quyển sách về đọc. Rất có thể một vài chuyên gia “luộc” sách sẽ lấy xuống in và có cách phát hành nhanh hơn chúng tôi nhiều, và sách do tác giả xuất bản sẽ ối đọng. Không sao, cùng lắm là mình không thu được tiền vốn nhưng có hệ gì khi mục tiêu chính đã đạt được!

Vâng, theo luật công bằng thì người “luộc” sách có lỗi vì phạm đến quyền lợi của tác giả hay dịch giả, nhưng trong tâm nguyện loan báo Tin mừng, tôi thấy “cũng đành”, “miễn sao Đức Kitô được rao giảng là tôi vui mừng và sẽ cứ vui mừng mãi” (Pl 1,18). Nếu tôi cứ nhất định “giữ bản quyền”, việc quảng bá đạo lý Tin mừng sẽ bị trì trệ cho tới bao giờ!

Khi ra nước ngoài, làm quen với quyển Các Giờ Kinh Phụng Vụ bằng tiếng Anh, tôi bắt gặp một tiểu tiết khiến phải nghĩ ngợi nhiều. Cuối mỗi ca từ được chọn làm thánh thi cho các giờ kinh đều có ghi rõ “đã được tác giả cho phép”. Chúa đã ban ơn cho tác giả sáng tạo, và Giáo hội Chúa muốn vận dụng tác phẩm ấy để ca tụng Chúa thì phải xin phép kẻ đã được ban ơn! Chẳng khác nào con cái được cha mẹ cho vốn mua bán, tới lúc cha mẹ cần chút gì thì tính toán kỹ, ghi hóa đơn từng món một! Trong một quyển sách cầu nguyện mà còn chi li đến thế thì ai dám tin rằng có thể kiến tạo được một Giáo hội, mà ở đó các tín hữu “đông đảo, mà chỉ có một lòng một ý. Không một ai coi bất cứ cái gì mình có là của riêng, nhưng đối với họ, mọi sự đều là của chung” (Cv 4,32).

Các tín hữu thuở đầu ý thức rằng để Tin mừng có thể được loan báo tới tận cùng cõi đất, mọi tín hữu cần biết phóng bản quyền không chỉ trên sở hữu trí tuệ mà cả trên của cải vật chất.

Sự kiện thiên hạ thản nhiên đẩy lùi năm “tân phúc âm hóa cuộc sống gia đình” vào quá khứ khiến chúng tôi phải vội vàng đưa sách lên mạng như người ta vội vã bán đổ bán tháo cuối buổi chợ chiều. May quá vẫn còn internet để mình thanh toán món hàng tinh thần ế ẩm chứ “sách vở ích gì cho buổi ấy” (Nguyễn Khuyến). Thưa Yên Đổ tiên sinh, may quá, sách in ế ẩm nhưng sách ảo vẫn còn thu hút nhiều người!

Mạng internet là môi trường thuận lợi giúp ta phóng bản quyền cho kịp loan báo Tin mừng, tuy nhiên cần có chung một kế hoạch phóng bản quyền hữu hiệu. Cần gom sách ảo vào một thư viện ảo. Một thư viện online tập trung sách báo Công giáo lại một cách hệ thống, thì ai cũng đọc được và nhờ đó sẽ có thêm rất nhiều người được đón nhận Tin mừng.

Cao đài có Thư viện Cao đài Đại đạo, Hòa Hảo có Thư viện Hòa Hảo, Tin lành có Thư viện Tin Lành và Thư viện Sách Tin lành, còn Phật giáo không những có Thư viện online Hoa Sen, mà còn hàng chục thư viện khác trên mạng: Thư viện Phật học, Thư viện Phật giáo, Thư viện Phật giáo trên điện thoại di động, Thư viện Phât giáo Nguyên thủy, Thư viện Nghiên cứu Phật học TPHCM, Thư viện điện tử Kinh sách Phật giáo tiếng Việt, Thư viện Sách nói Phật giáo, Thư viện Download Phật giáo Việt Nam, Thư viện ảnh Phật giáo, Thư viện Phật giáo chùa Linh Quang PA, Diệu pháp âm – Sách nói Phật giáo, Thư viện Thích Nhất Hạnh, Thư viện Thầy Thông Lạc, Thư viện Phật giáo chùa Ninh Tảo, Thư viện Lam, Thư viện Phật giáo Nghệ An, Thư viện Phật giáo tu viện Toàn Giác, Thư viện Phật giáo Namo84000, Thư viện Phật giáo Appstore.vn, Thư viện Phật giáo chùa Tứ Kỳ, Thư viện Anh ngữ học viện Phật giáo, Thư viện phim ảnh, video Phật giáo Phổ Quang…

Rất nhiều đồng đạo nêu với tôi câu hỏi giữa một rừng thư viện như thế tại sao Công giáo Việt Nam không có một thư viện online?

Thưa đã có một thư viện như thế nhưng chẳng được chăm sóc giữ gìn nên đã bị cháy mất! Cha Anrê Dũng Lạc Trần Cao Tường đã bắt tay xây dựng Mạng lưới Dũng Lạc, nhắm thực hiện cho Giáo hội Việt Nam một thư viện trên mạng. Đã có nhiều trăm tác phẩm quý trong kho tàng sách của Giáo hội Việt Nam được thu thập, thuê người đánh máy, thuê người đọc lại và đưa lên mạng. Khi cha Tường qua đời, cha Phạm Văn Tuệ, tiếp tục công việc nhưng rồi Chúa cũng đã sớm gọi về. Mạng lưới Dũng Lạc không người kế thừa, bị chôn vùi thật oan uổng.

Ai sẽ tiếp nối? Thiết nghĩ cần những người trẻ có tài năng và có tấm lòng với Chúa và Hội thánh, không nhất thiết phải là linh mục. Hiện nay chúng ta đang có một vài trang truyền thông có uy tín do giáo dân xướng xuất và phát triển, nhưng mấy ai ngờ rằng ho đang hy sinh, tự nguyện ăn cơm nhà vác ngà voi!

Chắc hẳn có những bạn trẻ Công giáo đam mê với công nghệ thông tin sẵn lòng bắt tay vào việc để thiết kế, để điều hành. Thế nhưng, một thư viện online khó hơn một trang thông tin, phải có kiến thức để chọn lọc tác phẩm, phải có tiền để thuê người scan hay đánh máy, thuê người đọc lại. Một thư viện online cần có sự đóng góp hỗ trợ của nhiều người, cả về vật chất… Đó đây các cơ sở vật chất đang tiêu tốn của Dân Chúa hàng chục và cả đến hàng trăm tỉ đồng. Hy vọng cũng sẽ có một số nhà hảo tâm sẵn lòng cống hiến dăm ba tỉ đồng để xây dựng cho Dân Chúa một thư viện.

Không riêng những mạnh thường quân và giáo quyền, cả các tác giả cũng nên góp phần hỗ trợ. Thay vì ta tự bỏ tiền ra in sách rồi tự phát hành, tự ôm sách đi tặng, các tác giả có thể hỗ trợ, nay có người quảng bá sách cho ta trên một phòng đọc sách toàn cầu, ta hỗ trợ phần nào là chuyện đáng làm. Các dòng tu cũng có thể hỗ trợ. Mỗi dòng tu hiện nay đều có hằng chục đầu sách về lịch sử, linh đạo, hiến pháp, nhân vật của Dòng, đưa lên một thư viện chung sẽ là cách rất nhanh để quảng bá ơn gọi. Thêm vào đó, mong rằng quý độc giả cũng quảng đại nâng đỡ nhóm biên tập.

Giờ đây, thưa những bạn trẻ giàu tài năng và tâm huyết với với đại cuộc của Chúa Cứu Thế, tôi đã vận động mọi người hỗ trợ cho nỗi đam mê của các bạn rồi đấy, nào, các bạn hãy thử làm xem. Các bạn hãy nỗ lực rồi cậy trông nơi Đấng vừa chia tay chúng ta vừa bảo: “Này Ta ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20). Ngài là Đức Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Vâng Giáng sinh đến rồi, Thiên Chúa đang ở cùng chúng ta và ở cùng chúng ta mãi mãi.

Qui Nhơn, 16-12-2014

Lm TRĂNG THẬP TỰ


 

Tác giả: Lm. TTT. Võ Tá Khánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!