Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Bài Viết Của
Lm. Inhaxio Trần Ngà
Yêu cho đến cùng (Suy niệm thứ Sáu tuần Thánh)
Cuộc khổ nạn của Chúa Giê-su, hôm xưa và hôm nay (Suy niệm Chúa nhật lễ Lá)
Bí quyết đạt được sự sống đời đời
Trao ban tất cả cho mọi người
Thanh tẩy tâm hồn
Nhận ra điều tốt nơi tha nhân
Canh phòng tử huyệt
Những bông hoa của tâm hồn (Suy niệm đầu xuân)
Sống vì mọi người
Để cho Lời Chúa biến đổi cuộc đời
Sám hối ngay từ hôm nay
Sống gần gũi, thân mật với Chúa Giê-su
Thắp lên một ngọn nến (Suy niệm lễ Hiển linh)
Nhìn ngắm gia đình Chúa Giê-su (suy niệm lễ Thánh Gia)
Chúa đến xây dựng hòa bình (Suy niệm lễ Giáng sinh)
Đáp lời Chúa mời gọi
Để được Thiên Chúa đong đầy
Dọn đường cho Chúa đến
Tỉnh thức để tự cứu mình
THI TUYỂN VÀO THIÊN ĐÀNG
Cuộc bách hại hôm nay
Đong đầy dầu yêu thương
Đôi cánh để bay lên
Đáp lời Chúa mời gọi (Suy niệm truyền giáo)
Mặc lấy Chúa Ki-tô
Nhờ lời Chúa soi đường
Nhìn vào nội tâm
Bằng lòng với khả năng Chúa ban
Phúc cho người biết thứ tha
Giúp nhau sửa chữa lỗi lầm
Đầu tư cho cuộc sống mai sau
Đối với tôi, Chúa Giê-su là ai?
Bí quyết thành công trên đường đời.
Bàn tay cứu vớt của Chúa Giê-su
Khám phá kho báu Tin mừng
Hai đạo quân
Hai khu vườn
Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su
Hãy phó thác đời mình cho Chúa
Lên đường đến với anh em
BÍ QUYẾT HẠNH PHÚC (SUY NIỆM ĐẦU NĂM)


 

Trong ba ngày tết, người ta thăm viếng, chúc mừng nhau và lời đầu tiên trên môi miệng người đời là chúc nhau hạnh phúc.

Vào những ngày đầu xuân, đông đảo người Việt đến các nhà thờ, chùa chiền khắp mọi miền đất nước để cầu an, cầu phúc năm mới.

Như thế, hạnh phúc là điều mà mọi người đều khao khát, ước mong và tha thiết cầu xin cho bằng được.

Tuy nhiên, hạnh phúc không phải là điều hễ cầu là được, ước là thấy, hễ chúc cho nhau là có...

Vậy phải làm thế nào để được hạnh phúc? Chúng ta cùng tìm hiểu với nhau. 

Khi loài người cầu xin Thiên Chúa ban cho họ những trái cam ngon ngọt và bổ dưỡng, Thiên Chúa không đem những trái cam có sẵn phân phát cho từng người theo ý họ xin, nhưng Ngài ban cho họ hạt giống cây cam và bảo họ hãy gieo trồng và chăm sóc, thì sẽ thu hoạch được nhiều quả cam ngon ngọt.

Tương tự như thế, khi loài người muốn cơm, bắp, đậu… thì Thiên Chúa trao cho những hạt giống lúa, giống bắp, giống đậu… để  họ gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch.

Như thế, muốn thu hoạch giống nào thì hãy gieo thứ giống đó. Muốn ăn cam thì hãy trồng cam, muốn ăn cơm... thì phải gieo lúa …

Cũng theo cách thức đó, khi loài người khao khát hạnh phúc, an vui và cầu xin Thiên Chúa ban hạnh phúc cho mình, Thiên Chúa không đem từng gói, từng khối hạnh phúc phân phát cho con người, nhưng Ngài trao cho họ những hạt giống hạnh phúc để họ gieo trồng và ai gieo hạt hạnh phúc, tức là làm ơn làm phúc cho người khác, thì sẽ được thu hoạch dồi dào hạnh phúc. 

Trong lĩnh vực trồng cây hái quả, ta thấy có 3 hạng người sau đây:

-Một là hạng người không trồng cây mà đòi hái trái, không gieo mà đòi thu hoạch… Hạng nầy tượng trưng cho những người không chịu gieo trồng hạt giống hạnh phúc, là đem lại an vui cho người khác nhưng đòi hưởng phúc thật nhiều.

-Hai là hạng trồng cây xấu mà đòi hái trái tốt, trồng những cây gai góc như xương rồng mà đòi thu hoạch những chùm nho ngon ngọt… Hạng nầy tượng trưng cho những người làm điều ác, thường gây đau khổ cho người khác mà đòi hưởng phúc lành.

-Ba là hạng người trồng cây tốt nên thu hoạch được nhiều trái tốt, gieo giống tốt nên gặt được hoa màu tốt tươi. Hạng nầy tượng trưng cho những người hy sinh phục vụ người khác, mang lại niềm vui cho tha nhân nên được hưởng nhiều hạnh phúc trong cuộc đời.

Như thế, phúc hay họa nằm trong tay mỗi người chúng ta, do ta định đoạt. Ai muốn hạnh phúc hãy mang lại hạnh phúc an vui cho người; trái lại, ai muốn rước lấy tai họa thì hãy gây đau thương khốn khổ cho tha nhân.

Đây là quy luật phổ quát bất di bất dịch trong cuộc đời. Thánh Phao-lô nhắc lại quy luật nầy cách ngắn gọn như sau: “Ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống đó.” Còn Chúa Giê-su thì nói: “Ai đong bằng đấu nào thì sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy.” Nếu chúng ta đong cho người khác một đấu thóc thì cuộc đời sẽ đong lại đấu thóc khác cho ta; trái lại, nếu chúng ta đong cát, sỏi… cho người, thì chỉ nhận được cát, sỏi thôi.

Lạy Chúa Giê-su,

Xin giúp chúng con đừng bao giờ đong “những đấu ghen ghét, oán hờn” cho tha nhân để khỏi bị đong lại những đấu oán hờn, nhưng sẵn sàng đong cho họ những đấu hạnh phúc thật đầy, nhờ đó, hạnh phúc sẽ được đong lại dư đầy cho chúng con. Amen.

 

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà


LỄ TÂN NIÊN

Luca 6, 36-38

36 "Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ.37 Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.38 Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy."

  

Tác giả: Lm. Inhaxio Trần Ngà

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!