Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
MỤC TỬ TỐT (CHÚA NHẬT 4 PHỤC SINH)
DANH CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH)
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH - LÒNG THƯƠNG XÓT
CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NGÀY THỨ NHẤT
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THẦN LINH (LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG).

 


(Tđcv 2, 1-11; 1 Cor 12, 3b.7. 12-13; Ga 20, 19-23). 

Đức Chúa Thánh Thần là Ngôi Ba Thiên Chúa. Cũng được gọi là Thần Chân Lý, Đấng Ban Sự Sống, Đấng Phù Trợ, Đấng Chữa Lành và Chúa Thánh Linh. Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta về Chúa Thánh Thần. Tác động của Chúa Thánh Thần là biến đổi con người qua ơn thánh và các đặc sủng. Ngài giúp chúng ta nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ. Chúa Thánh Thần giúp chúng ta cầu nguyện, tuyên xưng niềm tin và thể hiện tình yêu. Sau khi phục sinh, Chúa Kitô đã hiện ra với các tông đồ ban ơn bình an, thổi hơi ban Thánh Thần và quyền cầm giữ. Thánh Gioan diễn tả một cách vắn gọn: Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: Các con hãy nhận lấy Thánh Thần (Ga 20, 22). Chúa Thánh Thần là nguồn mạch mọi ân sủng. 

Ngày Lễ Ngũ Tuần, ơn Chúa Thánh Thần đã tràn đổ trong tâm hồn các môn đệ và họ bắt đầu loan tin vui bằng những ngôn ngữ khác nhau cho mọi người. Chúa ban cho họ nói các thứ tiếng khác nhau để truyền đạt Tin mừng cứu độ. Điểm rất quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là khi các môn đệ nói tiếng lạ khác nhau, thì những người nghe âm thanh đã hiểu theo ý nghĩa của tiếng bản xứ của họ. 

Chúa Thánh Thần được tượng trưng bằng hình ảnh chim bồ câu. Sau khi Chúa Giêsu nhận phép rửa bởi Gioan, Thánh Thần với hình chim bồ câu đáp xuống trên Ngài (Mt 3,16). Chúa Thánh Thần biểu trưng bằng lửa. Chúa Kitô là Đấng sẽ làm phép rửa trong Thánh Thần và trong lửa (Lc 3, 16). Trong ngày Ngũ Tuần, các Tông đồ nhận ơn Chúa ThánhThần với hình lưỡi lửa trên đầu (Tđcv 2, 3). 

Giáo Hội phân biệt Bảy ơn Chúa Thánh Thần: Ơn Khôn Ngoan giúp chúng ta phân biệt và chọn lựa điều phải, tốt, lành và tránh điều trái, xấu, dữ. Ơn Hiểu Biết giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn những điều Chúa và Giáo hội truyền dạy. Ơn Biết Lo Liệu giúp chúng ta biết giải quyết những khó khăn trong đời sống, lo liệu chứ không lo lắng. Ơn Dũng Cảm giúp chúng ta đủ sức mạnh để chu toàn bổn phận và vượt khó. Ơn Thông Minh giúp ta nhận ra thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh sống. Ơn Đạo Đức giúp chúng ta sống đạo, tin yêu Chúa và phục vụ anh chị em. Ơn Kính Sợ Chúa giúp chúng ta kính mến và tin tưởng vào quyền năng của Chúa để yêu mến Chúa, chứ không sợ hãi. 

Mười hai hoa trái của ơn Chúa Thánh Thần: Bác Ái giúp ta làm việc phục vụ vì lòng yêu mến Chúa. Vui Vẻ giúp ta hân hoan phấn khởi nhận biết Chúa là Cha. Bình An là kết qủa của sự an lạc, thư thái và thảnh thơi. Kiên Nhẫn giúp ta chịu đựng những nghịch cảnh của cuộc sống trong tin tưởng. Nhân Từ thôi thúc chúng ta cư xử nhã nhặn, tử tế và hiền lành. Hòa Nhã trong cách đối nhân xử thế trong lời nói việc làm. Nhẫn Nại giúp ta kiên tâm chịu đựng lâu dài. Hiền Lành giúp chúng ta kìm hãm những cơn nóng giận, nói năng nhỏ nhẹ và tế nhị. Tin Tưởng giúp chúng ta trung tín, chân thành và phó thác. Nhã Nhặn trong lời ăn tiếng nói, điều độ và chừng mực trong giao tế. Tiết Độ giúp chúng ta chế ngự những đòi hỏi của dục vọng. Trong Sạch giúp chúng ta gìn giữ thân xác như đền thờ Chúa Thánh Thần và bảo vệ các giác quan ngăn ngừa xa tránh dịp tội. 

Ơn Chúa Thánh Thần giúp các tín hữu kết hợp nên một trong sự bình an của Chúa. Thánh Phaolô dùng hình ảnh liên kết giữa các chi thể và nên một thân thể. Chúa Kitô là đầu nhiệm thể và tất cả chúng ta là chi thể. Các chi thể liên kết với đầu làm thành Nhiệm Thể Chúa Kitô là Giáo hội của Ngài. Mỗi thành phần dân Chúa có bổn phận chia sẻ và trách nhiệm hỗ tương xây dựng Giáo Hội tại trần gian. Chúng ta không thể tách rời khỏi Giáo Hội là kho tàng của nguồn mọi ân sủng. Như cành nho mà tách rời khỏi cây nho, sẽ bị khô héo và chết rụi. Kết hợp với Giáo hội, chúng ta có nguồn ân sủng là sự sống của Chúa Kitô.

Qua sự chết và sống lại, với toàn quyền trên trời dưới đất, Chúa Kitô đã trao quyền tháo cởi cho các tông đồ và những người kế vị. Trải qua lịch sử thăng trầm, Giáo Hội vẫn trung thành với ơn sủng của Chúa trong việc ban phát ân sủng và quyền cầm buộc. Biết rằng, vì con người có giới hạn trong sự hiểu biết, suy tư, thiên kiến, ý thức hệ và môi trường chung quanh ảnh hưởng trong cách thế suy nghĩ và hành xử. Giáo Hội trần thế cũng không thể tránh được hết những lạm dụng quyền hành hoặc có những phán đoán thiển cận và sai lầm trong đời sống.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến canh tân tâm hồn chúng con và đổi mới bộ mặt trái đất. Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm, xin Chúa giúp sức cho chúng con từ khởi sự cho đến khi hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

 

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!