CHÚA
NHẬT 7 PHỤC SINH.
(Tđcv 1, 12-14; 1Petr 4, 13-16; Ga 17, 1-11a).
Trong đoạn phúc âm hôm nay, chữ ‘Cha’
được lập đi lập lại 28 lần. Một trong ba mầu nhiệm quan trọng nhất trong Đạo,
đó là một nhiệm Một Chúa Ba Ngôi: Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta biết
về Cha. Chúa Cha của Chúa Giêsu và là Cha của tất cả chúng ta. Trong sách Giáo
Lý đã dạy rằng: Đức Chúa Trời là Đấng tự
hữu, thiêng liêng và hằng có đời đời. Thiên Chúa đã mạc khải chính mình cho
ông Moisen: Ta là Đấng tự hữu. Chúa
Giêsu đã dạy chúng ta trong Kinh Lạy Cha: Lạy
Cha chúng con ở trên trời… Đôi khi Chúa Giêsu dùng từ thân thương này để
cầu nguyện với Chúa Cha: Abba, lạy Cha.
Thiên Chúa là ai? Thiên Chúa là Đấng
thiêng liêng không ai thấy được. Người ở khắp mọi nơi và thông biết mọi sự. Là
Đấng cầm quyền sinh tử và sáng tạo mọi loài từ không ra có. Thiên Chúa sáng tạo
thế giới để biểu lộ và thông ban vinh quang của Người. Các thụ tạo được chia sẻ
Chân, Thiện, Mỹ của Người: đó chính là vinh quang mà Thiên Chúa muốn sáng tạo
muôn loài (Glcg. 319). Thiên Chúa quan phòng sắp đặt mọi sự cách khôn ngoan và
đầy yêu thương để đưa thụ tạo tới mục đích cuối cùng của chúng (Glcg. 321).
Chúa Giêsu đã dẫn chúng ta đến với Chúa
Cha. Một mầu nhiệm rất cao siêu nhưng lại rất gần gũi. Chúng ta không thể tưởng
tượng và không hề thấy, vì vượt quá sự hiểu biết của con người. Chúng ta là con
người sống giới hạn trong không gian và thời gian. Tâm trí của chúng ta rơi vào
biển cả mênh mông không bến bờ. Mọi giác quan cũng bị giới hạn bởi không gian.
Mắt không thể nhìn thấu mọi sự. Tai không thể nghe mọi âm thanh. Mũi không thể
ngửi mọi mùi vị. Con người tự giới hạn trong một nơi và sống một thời. Khi đối
diện với những mầu nhiệm cao siêu, chúng ta hãy khiêm tốn suy nghĩ và học hiểu.
Chúng ta không thể phủ nhận những điều mà chúng ta chưa từng nghe, chưa từng
học hỏi và tìm hiểu.
Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa đã hạ
thân làm người cư ngụ giữa chúng ta. Một Thiên Chúa thiêng liêng quyền phép vô
cùng nhập thể trong thân phận một con người. Sự chúc tụng tôn vinh của con
người không làm Thiên Chúa được vinh hiển hơn, nhưng lời chúc tụng sinh ích lợi
cho chính con người. Thiên Chúa sáng tạo và quan phòng vũ trụ muôn loài nhưng
đặc biệt với con người, Thiên Chúa đã ưu ái ban chính Con Một Mình xuống trần
để cứu độ. Chúng ta không thể thấu hiểu được tình yêu cao vời và vô điều kiện
mà Thiên Chúa đã ban cho loài người. Con người là chi, mà Chúa để mắt trông
nom. Thật tuyệt vời khi chúng ta gẫm suy về tình yêu trong mầu nhiệm ơn cứu độ
Chúa đã dành cho chúng ta.
Thánh Phêrô đã khuyến khích các tín hữu
hãy kiên trì trong niềm tin vào Đức Kitô, dù có bị thiệt thòi, đau khổ và bị
hãm hại. Vì danh Chúa Kitô, anh chị em hãy vui mừng. Đó là thái độ tích cực của
các tín hữu. Chúng ta lắng nghe tin mừng, rao giảng tin mừng, cho nên chúng ta
cần phải mừng vui. Sống vui mừng chính là nhân chứng cho niềm hy vọng vào Chúa
Kitô phục sinh. Chúng ta vui mừng vì Chúa Kitô là Thiên Chúa và là Đấng ban sự
sống. Chúa Kitô sẽ đưa dẫn chúng ta đến tới Chúa Cha là nguồn mọi ân sủng.
Chúng ta vui mừng chấp nhận thánh giá và
đau khổ vì danh Chúa Kitô. Nhưng những đau khổ tù đầy do sự yếu đuối của chúng
ta bởi các việc làm xấu, tội lỗi và gian tà thì không xứng đáng. Chúng ta cố
gắng giữ mình tránh xa những dịp tội và làm gương xấu. Người đời thường nói: Ác giả ác báo. Đời cha ăn mặn, đời con khát
nước. Gieo gió gặt bão. Nếu làm tội, chúng ta phải chịu hình phạt. Chúng ta
biết rằng Thiên Chúa nhân từ và công bằng vô cùng, nhưng Ngài sẽ thưởng phạt
công minh. Trong cuộc lữ hành trần thế, chúng ta còn có nhiều cơ hội để ăn năn
sám hối trở về cùng Chúa và nhận ơn tha thứ. Xin đừng trì hoãn vì Nước Trời đã gần
đến.
Lạy Chúa Giêsu, nếu không có ơn Chúa,
chúng con không thể làm gì được. Chúa có lời ban sự sống đời đời. Chúa Kitô đã
mạc khải cho chúng ta biết về Chúa Cha. Chúa Cha yêu thương, gần gũi và đầy
lòng thương xót. Xin Chúa thương xót thân phận yếu đuối mỏng dòn và tội lỗi của
chúng con. Lạy Chúa, xin thương tha thứ.
Lm. Giuse Trần Việt
Hùng.