THỨ
NĂM TUẦN THÁNH
(Xh 12,
1-8.11-14; 1 Cor 11, 23-26; Ga 13, 1-15).
Vì nạn đói, con
cháu của tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob đã di dân vào Ai-cập khoảng năm 1700
B.C. và cư ngụ tại đó gần 430 năm. Con dân sinh sôi nây nở thêm đông. Thời gian
dân Do-thái xuất Ai-cập khoảng năm 1300-1280 B.C., dưới thời vua Ramses II. Đây
là một biến cố hết sức quan trọng trong lịch sử ơn cứu độ. Thiên Chúa đã chọn
Môisen để cứu dân ra khỏi vòng nô lệ. Sự kiện vượt qua được chuẩn bị thật chi
tiết và ý nghĩa. Dân chúng bắt đầu cuộc lữ hành 40 năm trong sa mạc
để chịu sự huấn luyện và thử thách.
Trong ngày xuất
Ai-cập, mọi người và mọi gia đình phải tuân hành tất cả các lời chỉ dạy của ông
Môisen để tránh mọi hiểm họa. Thiên Chúa đã sai các thiên thần giáng họa trên
người Ai-cập. Thiên thần sẽ vượt qua tất cả các nhà đã được ghi dấu máu trên cửa.
Thiên Chúa đã ưu ái đùm bọc và bảo vệ dân riêng của Người. Nói lên tình yêu
thương vô bờ của một Thiên Chúa nhân từ và công bằng vô cùng. Chúa cho mưa trên
cả người lành kẻ dữ nhưng Thiên Chúa lại đặc biệt bảo vệ và cưu mang dân
Do-thái. Từng bước Thiên Chúa mạc khải cho dân chúng biết về một Thiên Chúa độc
nhất vô hình, nhưng có ngôi vị biết yêu thương và thưởng phạt công minh.
Vào dịp lễ Vượt
Qua của người Do-thái, Chúa Giêsu đã cùng với các môn đệ cử hành các nghi thức
ngày lễ tưởng niệm. Ngày này, Chúa Giêsu đã loan báo rằng Ngài sẽ không bao giờ
tham dự lễ Vượt Qua cho tới khi lễ này được thực hiện trong Nước Chúa. Như thế
trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã tiên báo về một lễ Vượt Qua mới. Chúa
Giêsu truyền: Đây là Mình Thầy, đây là Máu Thầy, những lời gia bảo này mang một ý nghĩa thần học trọn vẹn. Chúa sẽ
hiện diện thực sự trong tấm bánh nhỏ để nuôi hồn thiêng. Dâng lời tạ ơn, bánh
được bẻ ra, bánh hiến tế, bánh làm của ăn và bánh là Mình Thầy. Chúa nuôi dưỡng
chúng ta bằng chính Thịt Máu của Chúa.
Khi cử hành Bí
tích Thánh Thể là chúng ta loan truyền sự chết và sống lại của Chúa Kitô cho
đến khi Chúa lại đến. Trong bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể và
trao quyền cho các tông đồ tiếp tục cử hành để tưởng nhớ đến sự chết và sống
lại của Chúa. Với thời gian, Giáo Hội đã trải qua nhiều giai đọan hình thành
việc cử hành thánh lễ này. Như xưa, ông Môisen đã chọn riêng dòng dõi Aaron
được thánh hiến để phục vụ bàn thờ. Chức vụ linh mục tư tế được thành lập để
đại diện đoàn dân dâng tiến thánh lễ lên Thiên Chúa.
Trong thơ gởi
cho tín hữu thành Galata, thánh Phaolô tông đồ được chính Chúa Kitô phục sinh
chọn và gọi thi hành sứ mệnh. Không phải người đời phong danh ban tước cho
Chúa, mà Chúa mạc khải về chính mình. Chúa Kitô đã phá tan gông kiềng sự chết
và tội lỗi. Sự chết không còn làm chủ được Ngài nữa. Ngài vượt lên trên tất cả
mọi phẩm trật và danh Ngài là Thánh. Chúng ta tuyên xưng Chúa là Chúa và là
Đấng Cứu Độ trần gian. Khi nghe Danh của Chúa, mọi đầu gối sẽ bái qùy thờ lạy.
Trước khi cử
hành bữa tiệc ly, Chúa Giêsu đã để lại một bài học rất mực khiêm tốn. Chúa
khuyên dạy các tông đồ hãy yêu thương phục vụ lẫn nhau và bằng hành động cụ
thể. Ở đây, chính Chúa là Thầy và là Chúa lại cúi xuống rửa chân cho các môn
đệ. Chúa đã rửa những bàn chân dơ dáy dính đầy bụi trần và hôi hám. Một
cử chỉ có một không hai, ngoài sự tưởng tượng của mọi người. Chúa đã yêu thương
và tôn trọng các tông đồ toàn diện, cả thể xác lẫn tinh thần. Chúa rửa sạch
thân xác qua việc rửa chân và Chúa nuôi dưỡng hồn bằng của ăn là Mình và Máu
Thánh Chúa.
Lạy Chúa, Chúa
trao ban tất cả. Chúa chọn con đường từ thấp đi lên, để cứu độ chúng con.
Chúa muốn ôm ấp mọi người và không loại trừ một ai. Chúa hiện diện giữa
chúng con, nơi những kẻ nghèo đói, bệnh hoạn và khổ sở lầm than. Chúa
không chỉ nói xuông, nhưng bằng trái tim yêu thương và hành động phục vụ đích
thực. Xin cho chúng con biết xả thân phục vụ và yêu thương anh chị em như Chúa
đã yêu thương và hiến thân mình vì chúng con.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng