CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY
(Stk 15, 5-12.17-18; Phil 3,
17-4,1; Lc 9, 28b-36).
Truyện
kể: Ngày kia Hoàng đế Rôma Trajano hỏi
một thầy thông luật Do-thái là Rabbi Josue: Đức Chúa Trời của ngươi ở đâu? Hãy
chỉ cho ta coi. Đáp lời: Tâu Hoàng thượng, không có ai thấy Đức Chúa Trời,
không có mắt phàm nào chịu nổi sự chói lòa vinh quang của Ngài được. Khi nói
những lời đó, nét mặt của thầy thông luật có vẻ hãnh diện lắm, đoạn ông nói
tiếp: Tuy không thể thấy Chúa, nhưng tôi có thể chỉ cho Hoàng thượng một vị đại
diện Ngài. Nói xong, ông mời hoàng đế ra sân và chỉ tay về phía mặt trời và
tâu: Xin Thánh thượng hãy nhìn theo tay hạ thần. Trajano không thể nhìn lâu…
lúc đó thầy thông luật thưa: Hoàng thượng không thể nhìn mặt trời là thụ tạo
của Chúa Trời thì làm sao Hoàng thượng có thể thấy được Chúa Trời. Đức Chúa
Trời là linh thiêng, nên phải thờ Ngài trong tâm hồn và chân lý (Ga 4, 24).
Sách
Sáng Thế Ký đã lược sử cuộc đời của tổ phụ Abram. Thiên Chúa đã chọn và gọi ông
khởi đầu một sứ vụ. Ông Abram được mời gọi nhìn lên bầu trời vào ban đêm. Giữa
bầu trời mênh mông bao la, ông có thể thấy những ánh sáng ngôi sao chập chờn
khắp nơi trong giải ngân hà. Không có mắt nào nhìn thấu tỏ và không có tâm trí
nào tưởng tượng cho đủ sự vĩ đại và khoảng không bát ngát vô tận. Giữa muôn
trùng sự hùng vĩ của thụ tạo, Thiên Chúa hứa với Abram trở thành cha của một
dân tộc đông đúc. Chúng ta hãy ngước nhìn lên khoảng thanh không để gẫm suy về
nguồn gốc của mọi sự hiện hữu trong vũ trụ.
Bài
phúc âm tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình trước mặt các tông đồ. Biến
đổi dung mạo và y phục trở nên tinh tuyền: Đang
lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác, y phục Người trở nên trắng
tinh chói loà (Lc 9, 29). Chúa Giêsu với hai bản tính, Thiên Chúa và loài
người. Chúa đã dùng quyền uy để biến đổi các qui luật tự nhiên như: Cho nước
hóa ra rượu ngon, mẻ cá đầy, sóng biển im lặng, chữa lành bệnh tật, xua trừ ma
qủi, cải đổi tâm hồn và cho kẻ chết sống lại. Với con mắt phàm trần, con người
không thể nhận ra Chúa, trừ khi Chúa mạc khải cho. Ba môn đệ được diễm phúc
cùng với Chúa đi lên đỉnh núi cầu nguyện và Chúa đã cho các ông được nhìn thấy
tận mắt vinh quang của Chúa. Hằng ngày các môn đệ sống cận kề bên Chúa, nhưng
mắt tâm hồn bị che kín không nhận ra. Chúa vẫn luôn là Chúa. Cũng như mọi người
khác, các tông đồ cần được củng cố lòng tin qua các dấu lạ được chứng kiến.
Chúa
Giêsu biến hình là muốn tỏ vinh quang đích thực của Ngài cho các môn đệ. Sự
xuất hiện sáng láng của Chúa như một chút hé mở về hạnh phúc viên mãn cuối hành
trình. Điều quan trọng là Chúa Giêsu thi hành thánh ý Chúa Cha và chu toàn sứ
mệnh được trao. Để hiến dâng chuộc tội cho loài người, Chúa phải uống chén đắng
với lễ hiến tế là chính sự sống của mình. Các môn đệ cũng phải xuống núi để
thực hiện lời Chúa Cha căn dặn: Và từ đám
mây có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy
vâng nghe lời Người!(Lc 9, 35). Thiên Chúa Cha muốn các môn đệ và con dân
của Ngài hãy vâng nghe lời Chúa Giêsu. Đây là chìa khóa mở cửa thiên đàng. Lời
của Chúa là lời hằng sống, linh nghiệm và lời sự thật.
Nghe
lời Chúa và đem ra thực hành, chính là sống đạo. Chúng ta nghe lời Chúa qúa
nhiều rồi, nhưng thực hành chẳng được bao nhiêu. Nhiều khi chúng ta chỉ muốn
thực hành những điều đồng thuận với ý muốn bản năng. Chọn những cách thế sống
đạo dễ dàng mà không cần phải hy sinh, từ bỏ hay đổ máu. Có một số người nghĩ
rằng mỗi tuần chỉ cần dành ra một giờ đến nhà thờ dự lễ Chúa Nhật là chu toàn
đạo thánh. Sự thực hành sống đạo phải được thấm nhập vào mọi khía cạnh của cuộc
sống đời thường. Chúng ta mang danh là Kitô hữu và hãnh diện giữ đạo gốc từ cha
ông trải qua ba bốn đời. Thật ra, số vốn liếng hiểu biết về Kinh Thánh, giáo lý
và học hỏi về lẽ đạo của chúng ta còn yếu kém lắm. Trong Mùa Chay Thánh này,
mỗi người chúng ta hãy cố gắng lắng nghe tiếng nói lương tâm, xét mình, suy gẫm
về cách sống và hành đạo thật của mình. Nếu chúng ta muốn là anh chị em với
Chúa, cách tốt nhất là nghe lời Chúa và đem ra thực hành trong đời sống hằng
ngày. Đây không là lời mời gọi suông, nhưng là con đường duy nhất dẫn chúng ta
tới sự sống đời đời.
Chúa
Giêsu có uy quyền trong mọi sự, thánh Phaolô qủa quyết: Người có quyền năng khắc phục muôn loài, và sẽ dùng quyền năng ấy mà
biến đổi thân xác yếu hèn của chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người
(Phil 3, 21). Điều quan trọng là mỗi người chúng ta hãy nhắm đến cùng đích
cuộc đời để tiến bước. Hằng ngày, chúng ta tuyên xưng đức tin, lắng nghe Lời
Chúa, hát xướng và đọc kinh cầu nguyện, nhưng không thể coi thường hay lẩn
tránh cách thế thực hành đạo. Thực hành ba nhân đức: Đức tin, đức cậy và đức
mến và tuân giữ các giới răn của Chúa và Giáo Hội. Sống đức tin là thể hiện chu
toàn những áp dụng về vấn đề đạo đức và luân lý.
Lạy
Chúa Giêsu, xưa Chúa đã tỏ mình ra cho các môn đệ như một chút hé mở vinh quang
của Chúa, xin cho chúng con biết lắng nghe và thực hành lời Chúa dạy, để cũng
được dự phần chiêm ngưỡng sự sáng láng trên quê thật là Nước Trời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng