Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Trần Việt Hùng
Bài Viết Của
Lm. Trần Việt Hùng
DANH CHÚA GIÊSU (CHÚA NHẬT 3 PHỤC SINH)
CHÚA NHẬT 2 PHỤC SINH - LÒNG THƯƠNG XÓT
CHÚA NHẬT PHỤC SINH - NGÀY THỨ NHẤT
THỨ BẢY TUẦN THÁNH - MỒ ĐÁ
THỨ SÁU TUẦN THÁNH - NGƯỜI TÔI TỚ
TAM NHẬT THÁNH - THỨ NĂM TUẦN THÁNH - HIỆN DIỆN
TÌNH CHÚA TÌNH NGƯỜI (CHÚA NHẬT LỄ LÁ)
BIẾN ĐỔI
ƠN CỨU RỖI
DẤU CHỈ (CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY)
HY SINH (CHÚA NHẬT 2 MÙA CHAY)
TĨNH LẶNG
PHONG CÙI (CHÚA NHẬT 6 MÙA THƯỜNG NIÊN)
NƯỚC TRỜI
NHÂN CHỨNG
THEO THẦY
MỜI GỌI
NGƯỚC NHÌN LÊN (LỄ HIỂN LINH)
THÁNH GIA
(Nguốn Ánh Sáng) Lễ CHÚA GIÁNG SINH.
MẦU NHIỆM (CHÚA NHẬT 4 MÙA VỌNG)
SỰ SÁNG (CHÚA NHẬT 3 MÙA VỌNG)
DỌN ĐƯỜNG
THỨC TỈNH CẦU NGUYỆN
CHÚA CHIÊN
TÍNH SỔ (CHÚA NHẬT 33 THƯỜNG NIÊN.)
TỈNH THỨC
THỰC HÀNH
LỄ CÁC LINH HỒN (2 tháng 11).
SỐNG ĐẠO (CÁC THÁNH NAM NỮ).
ĐỨC ÁI
THIÊN CHÚA
TIỆC MỪNG
THẤT TRUNG
HỐI LỖI
AN BÀI
THA THỨ
TRÁCH NHIỆM
TỪ BỎ
THÁNH Ý
LỄ THÁNH GIA


 

THÁNH GIA

(Hc 3,3-7.14-17a; Cl 3,12-21; Lc 2,22-40)

Chúa Giêsu là Ngôi Lời hiện hữu từ đời đời. Ngài đã hạ xuống thế làm người và sống trong một gia đình có cha có mẹ. Chúng ta gọi là gia đình Thánh Gia. Vì có Chúa Giêsu là Đấng Thánh cư ngụ. Chúa Giêsu đã chấp nhận kiếp người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Chúa đã đi vào thời gian và không gian của lịch sử nhân loại. Chúa Giêsu đã dùng 33 năm để hoàn tất sứ mệnh mà Chúa Cha đã trao phó. Ba mươi ba năm là một khoảng thời gian ngắn so với đời đời, nhưng là thời gian hồng ân Thiên Chúa đã viếng thăm và chia sẻ phận người. Đức Maria và thánh Giuse đã được thông phần vinh dự của Chúa Con. Ngàn đời mọi người sẽ khen Mẹ có phúc và thánh Giuse là người cha công chính: Đức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con (Hc 3,2).

Chúa Giêsu không làm phép lạ để biến đổi những ngày tháng ẩn cư thành những ngày lễ hội. Ngài sống rất âm thầm và sống rất thật với số phận của con người. Sống trong một gia đình, Ngài đã chia sẻ mọi vui buồn sướng khổ của cuộc đời. Chiêm ngưỡng Mẹ Maria trìu mến và chăm sóc con trong yêu thương. Nhìn Giuse lao động kiếm thêm hạt cơm manh áo. Cõ lẽ Chúa Giêsu cũng không đòi hỏi gì hơn nơi cha mẹ trong cuộc sống gia đình. Yêu thương là chấp nhận. Chúa đã chấp nhận tất cả kiếp sống làm người. Chúng ta có thể quan sát mọi sinh hoạt trong cuộc sống đời thường của gia đình chúng ta. Chính Chúa cũng đi vào cuộc sống của gia đình với tất cả mọi mọi khía cạnh từ sự phát triển thân xác, tinh thần, liên hệ, cư xử, học hỏi, nghề nghiệp và những khó khăn trong cuộc sống. Cũng như các gia đình khác, Thánh Gia cũng có khi hân hoan vui sướng, khi lo lắng, khi vất vả và cả lúc buồn phiền. Từng ngày sống là từng góp nhặt kinh nghiệm để giúp nên hoàn thiện.

Chúng ta tin rằng Đức Maria và Giuse đã sống những chuỗi ngày bình an. Chúa Giêsu đã làm gì trong lứa tuổi đôi mươi? Chúa Giêsu cũng đã trải qua từng lứa tuổi với bạn bè, tham dự các sinh hoạt cộng đồng, học hỏi văn hóa nơi trường lớp và cầu nguyện, suy gẫm nơi hội đường. Sinh hoạt của làng quê Nazarét có lẽ rất thanh thản và an bình. Cảnh vùng quê có đồi núi, đồng cỏ, ruộng rẫy và  vườn tược. Chúa sống vào thời kỳ không có chiến tranh nên cuộc sống dân làng thật thanh bình. Ba mươi năm sống trong gia đình, Chúa Giêsu đã quan sát và học hỏi biết bao kinh nghiệm sống trong môi trường của miền quê Nazarét.

Những Lời Chúa giảng được rút ra ngay trong cuộc sống đời thường từ nơi nhà bếp tới nhà trên, trong nhà ngoài ngõ, vườn trước ruộng sau, sông biển núi đồi, làng xóm phố thị… mọi nơi mọi chỗ. Chúa Giêsu đã đưa các sinh hoạt hằng ngày vào Tin Mừng của Nước Trời. Chúa dùng các tỉ dụ, dụ ngôn, ẩn dụ để nói về Nước Trời như hoa cỏ đồng nội, chim trời cá biển, nắm men đấu bột, vá áo cũ vải mới, rượu cũ bầu mới, hạt cải nẩy mầm, trái nho ép rượu, hạt giống tung gieo, lưới thả dưới biển, mẻ cá ngập tràn, lựa cá tốt xấu, nướng cá trên lò, đồng bạc bị mất, tìm viên ngọc quý, kho tàng chôn dấu, chuồng chiên, chủ chiên, chăn chiên, thịt chiên… Chúa thấu hiểu mọi cảnh huống của cuộc đời. Chúa còn quan tâm hơn nữa đến đời sống thể xác và tinh thần của đồng loại. Chúa chữa lành những người bệnh hoạn tật nguyền, kẻ câm điếc, mù lòa, phong cùi lở loét, những người bị quỷ ám, kẻ lầm lạc tội lỗi, người sa cơ lỡ thế và những kẻ sám hối ăn năn. Chúa đã đến với họ bằng trái tim yêu thương và lòng xót thương vô bờ.

Chúa Giêsu dành thời gian 30 năm chung sống và trưởng thành trong cảnh gia đình. Tam thập như lập. Năm 30 tuổi, Chúa đã ra rao giảng Tin Mừng cứu độ. Đức Maria cùng dõi bước theo Con trên mọi nẻo đường. Mẹ không huênh hoang tự đắc, Mẹ khiêm nhượng núp sau bóng Chúa. Mẹ hiện diện đó để nâng đỡ ủi an, phục vụ và chăm lo đời sống cho Chúa cùng đoàn tông đồ. Mẹ luôn luôn hiện diện sát cánh để liên kết và khích lệ. Nhất là sau khi Chúa Giêsu đã hoàn tất sứ mệnh và về trời. Đức Maria tiếp tục sứ vụ truyền rao tin vui cùng với các tông đồ.

Mỗi người chúng ta đều có ơn gọi riêng. Ơn gọi làm cha, làm mẹ và ơn gọi làm con cái. Mỗi người hãy chu toàn bổn phận mình trong sự liên đới với người khác. Mỗi người trong gia đình thánh đã hoàn tất sư vụ trong ơn gọi riêng của mình. Thánh Giuse chu toàn trách nhiệm làm cha nuôi của Chúa Giêsu trong cuộc đời dương thế. Đức Maria trong vai trò đồng công chuộc tội. Mẹ đã đứng dưới chân thập giá dâng người Con Yêu lên Chúa Cha như của lễ hiến tế đền tội.

Kính lạy Thánh Gia, Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse, xin cầu cho chúng con.

 

Lm. Giuse Trần Việt Hùng.

Bronx, New York.

Tác giả: Lm. Trần Việt Hùng

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!