CHÚA NHẬT 18 MÙA THƯỜNG NIÊN
(Gv 1, 2. 2, 21-23; Col 3. 1-5. 9-11; Lc 12, 13-21).
Người ta kể rằng ở miền rừng núi, dân Thượng có một lối bẫy khỉ
rất đơn giản. Họ làm một cái lồng có nhiều lỗ nhỏ vừa tay con khỉ. Rồi họ buộc
lồng vào một gốc cây và bỏ vào đó ít hạt bắp rang. Các chú khỉ ngửi mùi bắp thơm
thì thò cả hai tay vào bốc. Lúc đó người bẫy khỉ ngồi xa xa cứ việc tiến lại bắt
chú khỉ. Con khỉ cuống cuồng muốn thoát chạy nhưng không rút tay ra được. Lý do
đơn giản là hai tay còn nắm chặt hai nắm hạt bắp.
Tác giả sách Giảng Viên đã suy gẫm sự đời một cách rất sâu lắng.
Phản ánh một triết lý sống. Thực ra cuộc sống con người rất phức tạp và đa diện.
Chúng ta nên quan sát và suy gẫm rất cẩn thận để tìm một hướng đi thích hợp.
Trước khi chúng ta được mở mắt chào đời, vũ trụ và muôn loài đã có đó. Khi chúng
ta nhắm mắt xuôi tay, muôn sự vẫn cứ tiếp tục hiện hữu. Cuộc đời của mỗi người
xuất hiện đó, rồi biến mất. Không có gì tồn tại mãi ở trần gian này. Giảng
Viên đã dạy rằng: Hư không trên các sự hư không, hư không trên các sự hư không
và mọi sự đều hư không ((Gv 1,2). Hư
không diễn tả mộtkhía cạnh vô thường của cuộc sống này. Có nghĩa là mọi sự hiện
hữu như gió thoảng mây bay. Giảng Viên chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt cuộc sống
hằng ngày và gẫm suy: Vì kẻ này làm việc vất vả trong
sự khôn ngoan, hiểu biết và lo lắng, rồi phải để sự nghiệp lại cho người ở nhưng
không, thì thật là hư không và tai hại lớn lao (Gv 2, 21).
Chúng ta không nhìn cuộc sống một cách
bi quan hay tiêu cực. Vì sự sống là một hồng ân. Chuỗi ngày sống là một chuỗi ân
sủng nối tiếp. Sống là hiện hữu. Mọi sự hiện hữu đều hữu ích. Sự sống cần được
sinh hoa kết trái. Thể xác con người cần được lớn lên và phát triển mỗi ngày.
Đời sống tâm linh cũng được bồi dưỡng để tiến tới sự hoàn hảo hơn. Sinh ra là
khởi đầu. Bắt đầu bước vào một cuộc lữ hành trần thế. Cuộc lữ hành cần có hướng
đi và cùng đích. Trong các loài thụ tạo, sứ mệnh của con người thật cao quí. Vì
con người được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa trao ban
cho con người có ý chí, lý trí và tự do. Với những khả năng ưu việt, con người
có bổn phận và trách nhiệm xây dựng một xã hội giầu mạnh, thịnh đạt và an bình.
Với khối óc và bàn tay lao động, con người góp phần làm cho thế giới ngày tốt
đẹp hơn.
Câu truyện Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu
giúp chúng ta nhận rõ về giá trị về việc tìm kiếm và sử dụng của cải trần đời.
Cần có thái độ chọn lựa đối với vật chất phù vân. Chúng ta còn có gia sản tinh
thần quí báu hơn. Hãy dùng của cải hay hư nát để mua Nước Trời. Hãy dùng tiền
bạc thế gian để đổi lấy bạn hữu. Hãy dùng của giả để đổi lấy của thật. Hãy tráo
đổi giá trị trần thế để mua gia sản nước trời. Đổi tiền giả ra tiền thật. Đó là
dùng tiền bạc hay của cải để bố thí hoặc làm việc bác ái, chúng ta sẽ tích trữ
được khó báu trên trời. Chúa Giêsu đã dậy: Phần Thầy,
Thầy bảo cho anh em biết: Hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng
khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu (Lc 16, 9).
Điều quan trọng là chúng ta phải đặt
đúng giá trị của sự việc. Tiền bạc của cải không thể trở thành chủ nhân ông.
Đừng qúa tham lam thu tích của cải phù hoa thế trần, nhưng luôn ý thức hướng tới
mục đích sau cùng. Chúa Giêsu cảnh báo: 'Hỡi kẻ ngu dại, đêm nay người ta sẽ
đòi linh hồn ngươi, thế thì những của ngươi tích trữ sẽ để lại cho ai? (Lc 12,
20). Người đời nghĩ rằng phải cố gắng làm việc để trở nên giầu có và có của
ăn của để, phòng khi hữu sự. Điều này thật phải lẽ! Đối với các tín hữu, chúng
ta được mời gọi không chỉ làm giầu gia sản vật chất nhưng quan trọng hơn là làm
giầu trước mặt Chúa. Chúa Giêsu nói tiếp: Vì kẻ tích trữ của cải cho mình mà
không làm giàu trước mặt Chúa thì cũng vậy" (Lc 12, 21). Khi lao động làm
việc hay kiếm sống bằng mồ hôi nước mắt, các thành qủa đều có giá trị giúp thăng
hoa cuộc sống. Chúng ta không chỉ tích trữ gom góp tiền bạc để thụ hưởng riêng
mình, nhưng sử dụng của cải để sinh hoa qủa cho tha nhân và xã hội. Biến đổi giá
trị vật chất phàm hèn tới giá trị tinh thần cao siêu trước mặt Chúa.
Truyện kể có người giầu có kia chết,
chôn chưa được ba ngày, một tên đạo tặc giữa đêm lén đào mả lên, lột hết vàng
bạc trong mình kẻ chết, rồi lại vác búa đập bể đầu, bể miệng. Sao lại thù hằn dữ
vậy? Không, chỉ vì khi chôn, người ta cho ông ngậm viên ngọc quí đó thôi. Giầu
có sống không yên, chết cũng chẳng yên.
Lợi lộc gì chứ khi chúng ta chỉ biết
cắm đầu lo làm giầu sở hữu của cải vật chất. Hãy ngước nhìn lên và nhắm
hướng về cùng đích. Cuộc đời của chúng ta có những gia trị cao quí hơn nhiều. Vì
sự sống của chúng ta được chuộc lại bởi giá Máu châu báu của Chúa Giêsu. Thánh
Phaolô diễn tả: Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em
hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa (Col 3, 1).
Quê hương đích thực của chúng ta là trời cao. Tại sao chúng ta xả thân miệt mài
thu tích của cải dưới đất nơi mối mọt rúc rỉa? Hãy tìm kiếm những sự cao siêu
hơn: Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng
nghĩ đến những sự dưới đất (Col 3, 2).
Lạy Chúa, chúng con xin chọn Chúa làm
gia nghiệp đời chúng con. Tiên vàn chúng ta hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và mọi
sự Chúa sẽ ban thêm. Có Chúa, chúng con sẽ có tất cả.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York.