(Ga 6, 51-59)
THÁNH THỂ.
Thịt Ta là thật của ăn,
Máu Ta của uống, tự căn sống đời.
Chúa thương nhân loại mọi thời,
Hiến thân chịu chết, cho người trần gian.
Con Người Máu Thịt thương ban,
Thần lương sự sống, muôn vàn ân thiêng.
Của ăn nuôi dưỡng thiêng liêng,
Thông ban sự sống, thần thiên cao vời.
Đức tin phó thác gọi mời,
Tin yêu nguồn sống, rạng ngời phúc ân.
Dưới hình bánh rượu dự phần,
Nhiệm mầu Thánh Thể, vô ngần cao siêu.
Hy sinh cứu độ vì yêu,
Dưỡng nuôi hồn xác, huyền siêu ơn trời.
Chúc khen thờ phượng Chúa Trời,
Nguồn ban sức sống, muôn đời suy tôn.
Ai ăn Thịt
Ta và uống Máu Ta thì có sự sống đời đời. Đây là lời
truyền dậy của chính Chúa Giêsu. Chúa Giêsu chính là bánh hằng sống từ trời
xuống. Thịt Máu của Chúa chính là bánh bởi trời. Bánh được biến đổi trong Bí
Tích Thánh Thể. Chúa hiện diện thực sự trong Thánh Thể. Bánh và rượu không phải
là biểu tượng mà là một thực tại biến đổi. Mọi người đều có thể lãnh nhận bánh
hằng sống, nếu họ chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng và muốn lãnh nhận.
Vào một buổi lễ
sáng Chúa Nhật, tôi thấy một cặp vợ chồng trẻ và bốn đứa con nhỏ ngồi hàng ghế
đầu trong nhà thờ. Trong lúc truyền phép, mọi người tập trung hướng về bàn thờ
cầu nguyện và thờ lạy Chúa. Người cha bế em nhỏ lên hướng về bàn thờ và thì thầm
bên tai em: Đó là Chúa Giêsu nhưng em bé chẳng hiểu chi. Em hỏi lại: Cái
gì? Tôi cảm nhận rằng không phải câu nói của em bé, nhưng là một diễn tả niềm
tin của người cha muốn truyền lại cho con cái.
Nhìn lại chính
lòng mình, đôi khi chúng ta phải chấp nhận rằng chúng ta không luôn ý thức và
tin tưởng thật vào sự biến đổi lạ lùng khi cử hành Bí Tích Thánh Thể. Nhà sư
Nhất Hạnh trong cuốn “Sống tin Phật, sống tin Chúa Kitô” ông viết: Người
giáo dân nghe lời truyền phép qúa nhiều lần và họ cảm thấy đôi khi lo ra và
không tin thực sự. Nhận xét của nhà Sư Nhất Hạnh không sai.
Chúa Giêsu xác
tín: Đây là Mình Ta. Đây là Máu Ta. Khi chúng ta nhận biết sâu xa sự hiện
diện thực sự của Chúa trong Bí tích Thánh Thể. Đây là một thực tại sống. Mình
Máu Chúa có sức dưỡng nuôi tâm hồn. Đời sống linh thiêng sẽ không trở nên già
nua và cằn cỗi.
Phép Thánh Thể
là nguồn mạch sự sống. Có lần tôi ghé thăm nhà Dòng Thánh Thể, trong nhà nguyện
luôn có một chị quỳ trước Mặt Nhật chầu Thánh Thể. Các chị thay phiên hiện diện
cùng với Chua Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể suốt ngày. Nhìn gương mặt các chị rất
an bình và đầy sự xác tín có Chúa đang ở cùng.
Chúa hiện diện
trong Thánh Thể không chỉ để dưỡng nuôi linh hồn mà Chúa còn muốn gặp gỡ mỗi
người chúng ta. Chúa chờ đón chúng ta nơi Nhà Tạm nhưng mấy khi chúng ta dừng
chân bên Chúa. Có khi cả tháng hay cả năm, chúng ta chẳng khi nào thăm viếng
Chúa. Đôi khi chúng ta quá thờ ơ, ngay cả thái độ cúi đầu hay bái chào cũng
không có.
Khi xưa, tôi
nhớ sau mỗi tiết học, các chú chủng sinh thường có thói quen ghé nhà nguyện
viếng Chúa. Ngày nay, rất hiếm khi chúng con có thời giờ thăm viếng Chúa nơi Nhà
Tạm Thánh Thể. Xin Chúa thứ tha sự vô tâm và vô tình của chúng con.
THỨ HAI, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Judic 2, 11-19;
Mt 19, 16-22).
TRỌN LÀNH
Làm sao được sống
đời đời?
Vào nơi hằng
sống, gọi mời dấn thân.
Giới răn tuân giữ
ân cần,
Mười Điều luật
dậy, thế nhân giữ mình.
Giết người, trộm
cắp, ngoại tình,
Gian tham chứng
dối, tội tình tránh xa.
Vâng lời thảo
kính mẹ cha,
Yêu thương kẻ
khác, thứ tha lỗi lầm.
Thanh niên phấn
khởi tự tâm,
Chu toàn tất cả,
công tâm thật thà.
Chúa thương nhắn
bảo về nhà,
Con về bán hết,
cửa nhà gia sang.
Rồi đem bố thí
dân làng,
Kho tàng châu
báu, thiên đàng không xa.
Mong rằng con hãy
theo Ta,
Giầu sang sản
nghiệp, anh ta buồn sầu.
THỨ BA, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Judic 6, 11-21a;
Mt 19, 23-30).
THEO THẦY
Người giầu khó
chiếm Nước Trời,
Lạc đà chui lỗ,
dễ hời thông qua.
Hơn là giầu có
điêu ngoa,
Khó nghèo quảng
đại, thiên tòa thi ân.
Tông đồ bỡ ngỡ
phân trần,
Khó lòng cứu độ,
tinh thần thế gian.
Loài người không
thể trao ban,
Tình yêu Thiên
Chúa, ban tràn ân thiêng.
Chúng con từ bỏ
của riêng,
Được gì kiếp
sống, linh thiêng vào đời.
Theo Thầy ân
nghĩa cao vời,
Ngày sau vinh
hiển, rạng ngời phúc vinh.
Từ cha, bỏ mẹ, hy
sinh,
Ruộng nương, nhà
cửa, hiến mình chuyên chăm.
Thầy ban phần
thưởng gấp trăm,
Đời này kiếp tới,
muôn năm sống đời.
THỨ TƯ, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Judic 9, 6-15;
Mt 20, 1-16a).
NHÂN HẬU
Chủ nhà sáng sớm
ra đồng,
Thuê người làm
mướn, một đồng trả công.
Ba giờ nhóm thợ ở
không,
Trả tiền công
nhật, ngóng trông từng giờ.
Khoảng giờ thứ
sáu đợi chờ,
Chủ ông khẽ gọi,
muốn nhờ việc đây.
Vào giờ thứ chín
buồn lây,
Không ai thuê
mướn, đứng đây suốt ngày.
Giờ chiều mười
một hôm nay,
Buồn sầu đói
khát, cả ngày uổng không.
Chủ thương nhắn
gọi làm công,
Trả tiền sòng
phẳng, một đồng thưởng cho.
Mỗi người lãnh
được một đô,
Người sau kẻ
trước, đừng so làm gì.
Mọi người thỏa
thuận thực thi,
Chủ nhà nhân hậu,
từ bi vô ngần.
THỨ NĂM, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Judic 11,
20-39a; Mt 22, 1-14).
TIỆC CƯỚI
Dụ ngôn tiệc cưới
Nước Trời,
Vua kia gởi
thiệp, xin mời tham gia.
Tiệc mừng sắp sẵn
tại nhà,
Khách mời từ
chối, bôn ba việc đời.
Có người thăm
trại nhiều nơi,
Người đi buôn
bán, thuận thời kiếm ăn.
Có kẻ nhục mạ khó
khăn,
Chối từ đánh
đuổi, can ngăn gây phiền.
Vua quan thịnh nộ
tự nhiên,
Sai người thiêu
hủy, cả miền sát nhân.
Vua truyền mời
gọi cận lân,
Mời vào tiệc
cưới, thần dân tứ bề.
Đầy phòng chật
ních chẳng chê,
Vua đi quan sát,
chẳng nề khó khăn.
Không may có kẻ
gian manh,
Nhà vua bắt gặp,
lỡ đành chịu giam.
THỨ SÁU, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Ruth 1, 1.3-6.
14b-16.22; Mt 22, 34-40).
GIỚI RĂN
Giới răn trọng
nhất trên đời,
Hãy yêu mến Chúa,
gọi mời kính tin.
Yêu thương Thiên
Chúa hết mình,
Hết lòng hết sức,
đáp tình Chúa yêu.
Giới răn thứ nhất
cao siêu,
Thứ hai trọng
nhất, mến yêu mọi người.
Yêu thương kẻ
khác trong đời,
Lề luật tóm tắt,
đôi lời trao ban.
Thực hành đức ái
sẻ san,
Chu toàn thiên ý,
tuôn tràn hồng ân.
Tình yêu cao
trọng bội phần,
Yêu người yêu
Chúa, tình thần hăng say.
Lo toan phục vụ
hằng ngày,
Cô đơn bệnh hoạn,
cơ may góp phần.
Chia cơm xẻ áo
tha nhân,
Thi hành luật
Chúa, thần dân Nước trời.
THỨ BẢY, TUẦN
20 THƯỜNG NIÊN
(Ruth 2, 1-3.
8-11. 4, 13-17; Mt 23, 1-12).
THỰC HÀNH
Trên tòa giảng
dậy truyền rao,
Khuyên răn dậy
bảo, thao thao nhiều lời.
Các Thầy Luật Sĩ
dậy đời,
Nhóm người Biệt
Phái, gọi mời thực thi.
Những gì họ nói
đậm ghi,
Đừng theo cách
thế, hành vi họ làm.
Trần đời lòng dạ
tham lam,
Vì rằng họ nói,
không làm ý Cha.
Chất vai gánh
nặng người ta,
Họ không lay thử,
chiếc đà nặng vai.
Thẻ kinh nới rộng
cho dài,
May dài tay áo,
bệ đài oai phong.
Ghế đầu đám tiệc
trong phòng,
Bái chào đường
phố, trong lòng hoan ca.
Chúng con chỉ có
một Cha,
Tôn thờ kính mến,
ngợi ca muôn đời.
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New York