Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
NHỮNG NGÀY TĨNH TÂM CỦA ỨNG SINH GIÁO PHẬN HÀ NỘI

Hưởng ứng lời kêu gọi của bề trên địa phận, từ ngày 21 đến 23 tháng 07 năm 2008, 136 ứng sinh đại chủng viện của giáo phận Hà Nội đã tham gia đợt tĩnh tâm năm, diễn ra tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà nội. Với chủ để: Nhìn lại hành trình và khám phá sâu hơn ơn gọi để từ đó mỗi ứng sinh sống đúng phẩm gia ơn gọi của mình.    

        

   

Theo truyền thống từ lâu của giáo phận, các nam thanh niên ước muốn dấn thân phục vụ Chúa và giáo hội trong chức Linh mục, trước khi được gia nhập Đại Chủng Viện đều phải tham gia sinh hoạt trong các lớp ơn gọi, tổ chức theo các giáo hạt, phục vụ trong các giáo xứ. Mấy năm gần đây, sinh hoạt của các lớp ứng sinh diễn ra khá đều đặn và mang lại nhiều hiệu quả, nhờ đó đã góp phần không nhỏ trong việc rèn luyện đạo đức, nền tảng đức tin và nhân bản cho các anh em dự tu. Sau khi hoàn tất chương trình đại học – cao đẳng, các ứng sinh đủ điều kiện và đã tham gia các lớp ơn gọi sẽ được tuyển chọn để phục vụ và học tập khoảng một năm tại Tòa Giám mục trước khi chính thức dự thi vào Đại Chủng Viện. Con số ứng sinh trong các lớp dự tu không ngừng gia tăng và trình độ cũng dần nâng cao, hầu hết đều đã và đang theo học tại các trường đại học – cao đẳng. Song song với việc trau dồi tri thức, hàng tháng, các ứng sinh lại tập họp nhau lại trong các lớp dự tu để được học tập về giáo lý, củng cố niềm tin, rèn luyện đạo đức – nhân bản và cầu nguyện để luôn bền đỗ trong ơn gọi dấn thân phục vụ của mình.

Trong những ngày tĩnh tâm này, bên cạnh việc khai triển chủ đề chính là Nhìn lại hành trình và khám phá sâu hơn ơn gọi để từ đó mỗi ứng sinh sống đúng phẩm gia ơn gọi của mình, hưởng ứng lời phát động trong năm Thánh Phaolô của Đức Thánh Cha Bênêđictô, trong các buổi giảng phòng, cha đặc trách ơn gọi nhấn mạnh đến hành trình ơn gọi của Thánh Phaolô: từ một người nhiệt thành bắt bớ Đạo Chúa, Ngài đã được ơn biến đổi nhờ Thần khí của Chúa Phục Sinh để khám phá ra những huyền nhiệm của Tình yêu Thiên Chúa, được củng cố niềm tin sắt đá và trở nên một tông đồ nhiệt thành đem Tin mừng đến cho muôn dân, trở thành Tông đồ của dân ngoại. Qua gương cuộc đời Thánh Phaolô, Cha đặc trách đã kêu mời các ứng sinh quy chiếu vào hành trình cuộc đời và ơn gọi của mình để thấy được những thuận lợi cũng như khó khăn và cũng từ đó anh em tìm ra tiếng Chúa kêu mời cùng với bao hồng ân của Ngài, tìm ra sự đáp trả và hướng tu đức cho bản thân.

Năm nay, cha đặc trách ơn gọi cũng áp dụng nhiều nét mới cho chương trình tĩnh tâm của các ứng sinh như để cho anh em có nhiều giờ trống để tư suy tư và cầu nguyện riêng, tạo cho mỗi người có tinh thần tự giác và trách nhiệm cao trên chính đời sống của mình. Đồng thời, những ngày tĩnh tâm này đã tạo cho mỗi ứng sinh một tinh thần hòa đồng, yêu thương và tôn trọng nhau qua những sinh hoạt chung. Những thời giờ thinh lặng và cầu nguyện đã giúp mỗi người lắng nghe tiếng Chúa trong lòng mình, nhận ra những hồng ân và tình yêu của Chúa trên cuộc đời mình.

Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt đã dành khá nhiều thời gian để phân tích và gợi mở cho mỗi ứng sinh về một con người đích thực và một người con của Chúa chân chính. Ngài chỉ rõ con đường để mỗi ứng sinh phải trải qua đó là : trước hết phải làm người tốt, tiếp đến phải là một một tín hữu tốt rồi cuối cùng mới có thể trở nên một Linh mục của Chúa. Đức Tổng cũng nhấn mạnh: Nếu các con chưa sống cho ra một con người, rồi là một người tín hữu theo đúng nghĩa thì không thể làm một người Linh mục tốt được, để là một con người đích thực, hoàn hảo, đạo hạnh, văn minh lịch sự thì cần phải làm chủ được mình, phải thắng được phần thú tính trong mình các con… Muốn là một người linh mục các con cũng phải là một người tín hữu tốt, đó là phải biết xác định phẩm giá, định mệnh của mình và hơn người bình thường là các con phải luôn sống và làm theo thánh ý chúa, ý giáo hội vì chúng ta là con cái Chúa là con cái Giáo hội… Và hơn hết, để tiến tới là một người Linh mục hoàn hảo thì ngay từ bây giờ các con phải tấp sống ba nhân đức: khó nghèo, khiết tịnh và vâng lời. Đó là những điều kiện tiên quyết cho đời sống ơn gọi của các con. Vì khi còn trẻ, còn nhiệt huyết mà các con không tập những nhân đức này thì khi đã trưởng thành đã là một Linh mục các con rất khó tập và giữ được các nhân đức này.

Trong những ngày tĩnh tâm với cái nắng chói chang, oi bức tưởng rằng anh em khó có thể theo kịp và thực hiện các chương trình đã đề ra, nhưng với sự quan tâm ưu ái của Đức Tổng, lòng nhiệt tình tận tụy của các cha phụ trách ơn gọi và  tinh thần tự giác trách nhiệm cao của của mình, các ứng sinh thực hiện rất tốt chương trình đã đề ra với một niềm hăng say và nhiệt tâm.  

  

Sống giữa một xã hội ngày càng tha hóa về nhân cách và đạo đức con người, giữa một môi trường xã hội đầy biến động chạy theo hưởng thụ vật chất, chủ nghĩa cá nhân được đề cao, mỗi ứng sinh rất cần những kim chỉ nam để định hướng đúng đắn cho hành trình ơn gọi và cuộc đời của mình. Những ngày tĩnh tâm tuy ngắn ngủi nhưng cũng là thời gian rất bổ ích giúp mỗi ứng sinh kiểm điểm lại đời sống và ơn gọi của mình để từ đó tìm ra cách sống đúng đắn và hướng tu đức cho mỗi người. Ra đi với ơn Chúa Thánh thần, mỗi ứng sinh phải trở nên những con người tốt, những Kitô hữu nhiệt thành làm chứng cho Tin Mừng bằng chính đời sống của mình, và nhất là phấn đấu không ngừng để trở nên những Linh mục thánh thiện phục vụ Chúa và giáo hội./.

Giuse Trần ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!