Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
CHÚNG TÔI ÐÃ THẤY NGÔI SAO NGÀI

  

  

“Nơi hang Belem huy hoàng ánh sao. Ðưa lối Ba Vua Phương Ðông đến thờ”. Ðó là những lời ca đơn sơ, mộc mạc và chân thành chúng ta thường nghe hát trong bài Hang Belem của Hải Linh. Thánh Ký ghi nhận: “Khi Chúa Giêsu sinh hạ tại Belem thuộc xứ Giuđa, trong thời vua Hêrôđê, có mấy nhà Ðạo sỹ từ Ðông Phương tìm đến Giêrusalem. Các ông nói: “Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông Phương, và chúng tôi đến triều bái Người” (Mt 2:1-2). 

  

Ba nhà Ðạo Sỹ. Chúng tôi thấy ngôi sao của Người? Người sinh ra ở đâu? Ðây là những chi tiết rất nhỏ trong toàn bộ bức tranh mà Mátthêu ghi nhận về biến cố Hiển Linh của Con Chúa. Ngài tỏ mình ra cho những người không phải là người Do Thái. Tuy nhiên, đó lại là những chi tiết mà chúng ta cần phải lưu ý trên hành trình tìm đến Belem của mỗi Kitô hữu. 

  

Ba nhà đạo sỹ - Ba Vua - Dân ngoại: 

  

Hình ảnh ba nhà đạo sỹ hay còn được gọi là ba vua trong Mátthêu biểu tượng cho những người chưa một lần nghe danh Thánh Chúa, những dân tộc ngoài Israel. Các ngài là những người đầu tiên được kêu mời tham dự Mầu Nhiệp Cứu Ðộ, gia nhập cộng đoàn Dân Chúa. Số ba cũng tượng trưng con số đông đảo dân ngoại sẽ dõi theo ánh sáng Belem tìm về bái thờ và yêu mến Thiên Chúa. 

  

Ba nhà đạo sỹ - Ba Vua - trí thức: 

  

Một hình ảnh tự nhiên của lối dùng đầu óc và suy luận. Ðức Thánh Cha Bênêđíctô XVI khi suy về bài ca các thiên sứ hát mừng Chúa giáng trần đã dựa lời các Giáo Phụ diễn nghĩa việc đón nhận lời mời gọi của Thiên Chúa như sau: 

  

“Các Giáo Phụ nhận xét một cách rõ ràng về bài ca mà các thiên sứ đã hát để đón mừng Ðấng Cứu Thế. Cho đến giờ phút ấy - Giáo Phụ nói - các thiên sứ đã biết Thiên Chúa trong sự cao cả của vũ trụ, trong nguyên nhân và trong vũ trụ đẹp đẽ đã được ngài tạo dựng, và phản ảnh của Ngài. Các vị đã được nghe, có thể nói, bài ca tạo dựng thầm lặng này và đã chuyển dịch nó thành bản nhạc thiên quốc. Nhưng giờ đây một điều mới mẻ đã xuất hiện, một điều làm ngạc nhiên các thần trời. Ðấng mà vũ trụ nói đến, Thiên Chúa, Ðấng nâng đỡ và nắm trong tay mọi vật: chính Ngài đã đi vào lịch sử nhân loại, Ngài đã trở thành một người hành động, đau khổ trong lịch sử. Từ niềm vui ngạc nhiên ngày mà biến cố không thể quên ấy đã được xẩy ra, từ tin vui của Thiên Chúa và con đường xa hơn nữa của việc tỏ hiện chính Ngài - như các Giáo Phụ nói - một bản nhạc mới được viết lên, một trong những tiểu khúc đó mà Tin Mừng đã dành riêng cho chúng ta: “Vinh danh Chúa Cả trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”. 

Pascal cũng đã nói rằng: “Khoa học tinh thông làm ta gần Chúa. Khoa học nông cạn làm ta xa Chúa”. Nhìn ngắm vẻ đẹp của vũ trụ, khám phá những kỳ công của vũ trụ là những dấu chỉ giúp con người tự hỏi tại sao có những việc ấy, và người tạo dựng vũ trụ này là ai? Ba nhà đạo sỹ không được Chúa hiện ra để nói với các ngài về ngày và giờ xuất hiện của Con Thiên Chúa, nhưng các ngài đã tìm gặp được nó qua dấu chỉ của ngôi sao lạ. 

Ngôi sao lạ - Ánh sáng niềm tin:  

Ba nhà đạo sỹ tìm đến Belem nhờ sự xuất hiện và tìm gặp ngôi sao lạ. Những ngôi sao lạ cũng đã xuất hiện trên vòm trời tâm linh để dẫn đường con người tìm về gặp gỡ Chúa. Ðó là những ánh sáng niềm tin chiếu dọi trong cuộc đời xuyên qua những thất bại trong công ăn việc làm, thất bại trong những dự tính tương lai, bệnh tật, bị ngược đãi; hoặc ngược lại, được may mắn, thành công, và khỏe mạnh. Xuyên qua những ánh sáng ấy, là khuôn mặt của Ðức Kitô trong cuộc đời mỗi người. 

Trên hành trình đến Belem, ba nhà đạo sỹ đã vượt qua bao hiểm nguy, nhưng đã không lạc hướng. Tuy nhiên, khi đến Giêrusalem thì các ngài bị lạc hướng. Nhiều lần, trên hành trình đức tin chúng ta đã không để lạc khỏi tầm nhìn lên Chúa dù gặp phải đau thương, thử thách. Tuy nhiên, những lúc gặp may lành, sung sướng, và hạnh phúc thường là những lúc chúng ta bị lạc hướng. 

Giêrusalem là thành thánh, nhưng cũng là thủ đô của quyền lực và sang trọng, nơi có triều đình Hêrôđê. Ánh sao Belem bị lu mờ bởi ánh sáng huy hoàng của Giêrusalem. Trong cuộc đời và qua hành trình đức tin, nhiều lần ngôi sao niềm tin cũng bị ánh sáng của quyền lực, của tiền bạc, của tài nghệ, của sắc đẹp, và của thành công làm lu mờ. Và trong những trường hợp ấy đã đưa đến tình trạng hoang mang, lạc hướng. 

Ba đạo sỹ dừng chân tại Giêrusalem và hỏi thăm vua Hêrôđê, và Vua Hêrôđê hỏi những trưởng lão và kỳ mục trong dân Israel đã đưa đến một nhận xét thực tế là sẽ có những lúc chúng ta nghi ngờ, sẽ có những lúc chúng ta gặp thử thách, và sẽ có những lúc chúng ta tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhưng sự giúp đỡ của những người chung quanh, của Giáo Hội, và sức mạnh Lời Chúa sẽ giúp chúng ta vượt qua được những thử thách đó. 

Ba đạo sỹ đã đến được Belem và đã triều bái Hài Nhi Giêsu. Nhưng các ngài không trở lại đường cũ. Ðây cũng là điều khiến chúng ta phải suy nghĩ về hành trình và đời sống đức tin của chính mình. Ðó là, chúng ta phải để ý đến những ngôi sao lạ trên bầu trời tâm linh của mình. Và khi đã tìm gặp, hãy đi theo ánh sáng dẫn đường của nó để tìm gặp Chúa Kitô trong cuộc đời mình. Nhưng nhất là sau khi đã gặp được Ngài, chúng ta hãy xin Ngài ban thêm sức mạnh, sự khôn ngoan, và lòng yêu mến để không trở lại với quá khứ tội lỗi. Vì sự hiển linh của Ngài đã bừng sáng trong ta.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!