Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
HÃY ÐẾN BELEM KÍNH THỜ

    

  

Máng cỏ, hang đá, và cây Noel đã làm xong. Bộ tượng Giáng Sinh mới mua từ Ý đã được đặt trang trọng giữa hang đá. Nến đèn đã được thắp sáng. Những bài ca Giáng Sinh đã được trổi lên từ dàn máy đặt ở phòng khách như tiếng các mục đồng năm xưa đang nói với nhau: “Chúng ta hãy đến Belem và nhìn xem những gì Thiên Chúa đã tỏ hiện cho chúng ta” (Luc 2: 15). 

  

Mỗi lần Giáng Sinh về, người ta lại rộn rãi chuẩn bị hang đá, máng cỏ, và cây Noel. Nén đèn lấp lánh, các bài ca Giáng Sinh được vang vọng đó đây. Không khí tưng bừng của ngày mừng Con Chúa giáng trần không chỉ dành riêng cho những Kitô hữu là những người tin vào Tin Mừng, tin vào việc giáng trần của Con Thiên Chúa. Niềm vui ấy còn được lan tỏa ra và vươn tới các người không phải là Kitô hữu nữa, khiến nó trở thành niềm vui chung của nhân loại. Phảng phất trong niềm vui ấy là lời mà các thiên sứ đã hát trong đêm thánh thiện này: “Vinh danh Chúa cả trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Luc 2: 14). 

  

Bình an, thiện tâm. Có lẽ đây cũng là hai điều mà nhân loại ngày nay, hơn bao giờ hết đang cần tới. Nhưng có lẽ vì mong mỏi, kiếm tìm bình an, nên con người lại bỏ mất đi chính sự bình an là điều mà mỗi người cần phải có. Vì trong cái xốn xang, lao đao, và bàng hoàng sửng sốt ấy, nhiều người đã hiểu lầm ý nghĩa của bình an, mà tưởng rằng đó là tình trạng hòa bình của một dân tộc, hay chung toàn thế giới. 

  

Thật ra, hòa bình không phải là món quà Con Chúa mang xuống trần. Ngài không đem hòa bình, mà đem sự bình an. Bởi vì nơi đâu có bình an, thì ở đó có hòa bình. Ở một nghĩa nào đó, hòa bình chỉ là hoa trái của bình an. Chính vì thế, thái độ vội vã của các mục đồng đã không làm mất đi sự bình an mà thiên sứ đã loan báo cho họ. Ðặc biệt, khi họ cúi nhìn vào hang đá, ở đó họ đã gặp Maria, Giuse và Hài Nhi. Ðó chính là tuyệt điểm của bình an, vì Hài Nhi chính là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài đã mang sự bình an từ trời cao xuống với nhân loại. 

  

Nhưng để tìm được sự bình an ấy là tâm hồn thiện tâm. Sự bình an chỉ ở trong những tâm hồn thiện tâm. Tại sao các thiên sứ lại không hát: Bình an dưới thế cho người giầu sang. Cho người trí thức. Cho người quyền uy. Hay cho bất cứ một loại người nào, ngoài trừ người có tâm hồn thiện tâm. Câu trả lời không mấy khó khăn, khi chúng ta nhìn vào thế giới của những kẻ thừa tiền, thừa của. Thế giới của những kẻ quyền uy. Thế giới của những kẻ tự cho mình học rộng, biết nhiều nhưng lại không tin có Thiên Chúa. Thế giới của những kẻ vô thần, duy vật. Những câu truyện chung quanh các minh tinh màn bạc, tài tử nổi tiếng tại Holliwood. Những câu truyện chung quanh các chính trị gia, những đại gia, những nhà tỷ phú, triệu phú là những câu truyện thường ngày mà chúng ta vẫn thường nghe hay bàn thảo tới. Hôm nay một người tự tử vì chán đời. Ngày mai một người phải vào bệnh viện tâm thần vì dùng thuốc, rượu hay chất kích thích quá liều lượng. Ngày mốt một người sa lưới pháp luật vì lạm dụng quyền hạn, tham vô, thâm thủng công quỹ. Và rõ ràng là nơi những con người ấy không có sự bình an. 

  

Tôi không tin là các mục đồng kể cả ba vua đã tìm đến hang Belem vì tò mò, vì muốn thủ lợi. Tôi không tin rằng con đường dẫn các mục đồng, các nhà đạo sỹ tìm đến hang đá Belem được rút ngắn lại chỉ vì lời Thiên Sứ loan báo, hoặc chỉ vì được soi sáng bởi ngôi sao lạ. Và tôi cũng không tin rằng con đường ấy trơn tru và đầy hao thơm, cỏ lạ. Con đường bằng phẳng và không hề gặp thử thách, sóng gió. Nhưng điều khiến cho các mục đồng và các đạo sỹ vượt qua được những thử thách ấy, bởi vi tâm hồn họ thiện tâm: Họ đơn sơ, khiêm nhường, trong sạch và chỉ tìm kiếm Thánh Ý Thiên Chúa. Do đó, mọi sóng gió, thử thách, và kể cả thời tiết khắc nghiệt vẫn không làm chùn bước, và cản trở họ đến với Hài Nhi, để rồi khi đã thấy, thì họ “trở về tôn vinh và ca tụng Thiên Chúa” (Luc 2:20). 

  

Bình an - Thiện tâm. Tổng Giám Mục Fulton Sheen đã suy niệm về biến cố Giáng Sinh qua tinh thần này, theo đó: “Chúa Giêsu không sinh ra ở giữ trời để con người đứng thẳng. Ngài sinh ra trong hang bò lừa để con người phải cúi mình nhìn vào. Ðó là một cử chỉ khiêm nhường”. Cũng theo Ðức Tổng Giám Mục, thì sở dĩ Maria, Giuse, các mục đồng và ba nhà đạo sỹ tìm gặp được Hài Nhi, vì họ đã khiêm nhường, và cúi nhìn vào hang đá. 

  

Trong ngày Truyền Tin, Ðức Maria đã khiêm nhường nhận mình là “nữ tỳ” của Thiên Chúa. Một vai trò rất thấp hèn, mặc dù Tổng Thần Gabriel đã chào mừng Mẹ là người “có phúc hơn mọi phụ nữ”, vì sẽ được làm mẹ Con Ðấng Tối Cao. Sự khiêm nhường của Mẹ đã là một gương tự hạ cho bất cứ ai muốn nhìn thấy, và muốn khám phá ra Thiên Chúa trong cuộc sống, và trong cuộc đời của mình. Như lời Tổng Giám Mục Fulton Sheen, Chúa không sinh ra ở giữa trời. Có nghĩa là Ngài không dễ gì tìm gặp, mặc dù Ngài là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Và để tìm gặp được Ngài, chúng ta phải cúi nhìn vào hang Belem. Một hành động tự hủy, từ bỏ, và khiêm nhường. Nhờ đó, mới có thể nhìn ra Chúa giữa những khó nghèo, rách nát, nhục nhã, yếu đuối và thấp hèn. 

  

Thiện tâm, do đó không phải chỉ là một điều kiện, nhưng nó còn là chính cuộc sống, là lối sống của mỗi Kitô hữu. Nó là một trạng thái tâm linh không thể thiếu vắng trong đời sống người Kitô hữu. Vì như lời thiên sứ hát mừng Chúa Cứu Thế trong đêm Ngài giáng trần, thì chính qua đây, mà bình an Thiên Chúa đến với mỗi tâm hồn, và đến với nhân loại. 

  

Ðã hơn 2000 năm Chúa giáng trần mà nhân loại vẫn còn mò mẫm, lầm than, và khổ ải trong vũng lệ sầu, chỉ vì con người đã không tạo điều kiện để bình an của Chúa đến với tâm hồn mỗi người, và với gia đình nhân loại. Ngược lại, con người vẫn cố tạo cho mình một lối sống đi ngược lại với điều kiện của bình an. Ðồng tính. Hôn nhân đồng tính. Phá thai. Ly dị. Chỉ bằng ấy những hiện tượng này cũng đủ để con người và nhân loại đi vào những lầm than, và khốn khổ. Với quan niệm và lối sống này, không cần phải dùng đến nguyên tử, cũng không cần phải dùng đến những khí giới tối tân để con người có thể tàn sát, và khống chế, gây đau khổ cho nhau. Trong tận cùng sâu thẳm của lương tri con người, những người chủ trương và sống như vậy, liệu có được sự bình an, và đời sống họ có đạt được hòa bình chân chính khi tự ý tách rời và đi ngược lại với lề luật của Thiên Chúa? 

  

Chúa đến với nhân loại. Hơn 2000 năm, Ngài đã đến và vẫn còn hiện diện giữa chúng ta, vì Ngài là Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Cùng với các mục đồng, chúng ta hãy bảo nhau: “Chúng ta hãy tới Belem để chiêm ngắm Chúa. Ngài là Cứu Chúa của chúng ta”, nhưng bằng một tâm hồn rất thiện tâm để từ đó, bình an của Ngài sẽ ngự trị trong tâm hồn mỗi chúng ta: “Khi các thiên sứ về trời rồi, các mục đồng nói với nhau rằng: ‘Chúng ta hãy đến Belem và nhìn xem những gì Thiên Chúa đã tỏ hiện cho chúng ta’. Họ vội vã lên đường và thấy Maria, Giuse và hài nhi đang nằm trong máng cỏ” (Luc 2:15-16).

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!