Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
HÃY CÚI MÌNH NHÌN VÀO HANG ĐÁ

“Chúa Giêsu không sinh ra ở giữa trời, nơi người ta có thể đứng, nhưng Ngài giáng sinh trong hang đá mà người ta phải cúi mình để đi vào. Đó là một cử chỉ khiêm nhường.

Một số người quá tự mãn để hạ mình sẽ không thấy được niềm vui bên trong hang đá. Các mục đồng và các đạo sỹ đủ đơn sơ để  nghiêng mình xuống”. (TGM Fulton J. Sheen) 

Những tư tưởng của Tổng Giám Mục Fulton Sheen trên cũng là những tư tưởng Luca ghi lại qua biến cố Truyền Tin mà Giáo Hội muốn mọi Kitô hữu chiêm ngắm, để dọn lòng mừng ngày kỷ niệm Chúa giáng trần. 

Trong biến cố Truyền Tin, trước hết, Tổng Thần Gabriel đã nói với Đức Maria: “Mừng vui lên! Hỡi trinh nữ, vì đã được Thiên Chúa sủng ái. Trinh nữ có phúc hơn mọi phụ nữ” (Luc 1:28). 

Tiếp đến Tổng Thần đã cho biết lý do khiến Đức Maria vui mừng: “Này đây, trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, và gọi Người là Giêsu. Ngài sẽ trở nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Đavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị nhà Giacóp đến muôn đời, và vương quốc Người sẽ vô cùng tận” (Luc 1:31-32). 

Và sau cùng là lời Đức Maria đáp lại với Tổng Thần: “Này tôi là nữ tỳ Thiên Chúa. Tôi xin vâng” (Luc 1:38). 

Tóm lại Tổng Thần cung kính chúc mừng Mẹ. Hình ảnh cao cả của người Con mà Mẹ sẽ được hân hạnh làm mẹ, cùng với tâm hồn khiêm cung qua tiếng “xin vâng”. Tất cả đã cho thấy một Maria khiêm nhường trước vinh dự cao cả, chỉ vì muốn phục tùng Thiên Chúa: “Này tôi là nữ tỳ Thiên Chúa” (Luc 1:38). 

Thái độ và lối sống này hoàn toàn trái ngược với thái độ và lối sống của phần đông chúng ta. Dưới cái nhìn của phần đông nhân loại mỗi khi có quyền, có thế lực và được ca tụng thì thường bao giờ cũng nghĩ đến việc tự phong thần cho mình. Và từ đó không nhìn nhận bất cứ quyền lực nào, dù là quyền lực từ trên cao, để tự thỏa mãn cái tôi rất to lớn, rất cao cả của chính mình. 

Trong những ngày chuẩn bị đón mừng ngày Chúa giáng trần, tôi đã được dịp suy ngắm về cái tôi của mình. Hình ảnh một người và một số người vì muốn đề cao, muốn chiếm lấy phần thắng nên đã hạ nhục những người mà họ cho là thù nghịch. Những người đã dám động đến cái tôi của họ. Và để làm việc này, họ đã dùng những tin đồn thất thiệt, kể cả việc thêu dệt những tình tiết sai lạc hầu tạo nên những dữ kiện để hạ nhục đối phương. Hậu quả là làm buồn lòng, gây hoang mang, xôn xao, chia rẽ và mất sự bình an trong mùa mà chính sự bình an đang là đối tượng để con người tìm kiếm. 

Hình ảnh và lối sống ấy quả thực đã cho tôi một cái nhìn rất rõ về cái tôi, về suy tư và lối sống vì cái tôi. Cái tôi đi ngược với cái tôi của Đức Maria khi nghiêng mình đón nhận Thiên Ý. Khi tự nhận mình như một tỳ nữ của Thiên Chúa. Qua đó, đã nhắc nhở tôi phải nhìn vào mình để tu sửa, để chỉnh trang, và để uốn nắn cái tôi của mình; đặc biệt, khi tôi đang dọn lòng đón chờ kỷ niệm ngày Chúa Cứu Thế giáng trần. 

Chúa đến. Trước đó 500 năm, Isaia đã nói về ngày này, và đã hô hào nhân loại chuẩn bị đón chờ biến cố trọng đại này. Ông đã nói với mọi người phải chuẩn bị đường đi cho Ngài. Và gần nhất là Gioan Tiền Hô, người đã ứng dụng tất cả những gì Isaia đã nói trước để chuẩn bị con người đón chờ Đấng Thiên Sai. Cũng theo tinh thần Maria, Gioan chỉ nhận mình là “tiếng kêu”, một hình thức “nữ tỳ”. Cả hai chỉ tìm gặp Thánh Ý Thiên Chúa, và cả hai đều không tìm cái tôi của riêng mình. 

Chúa đến. Noi gương Isaia, Gioan Tiền Hô, và nhất là nhìn vào gương khiêm nhường của Mẹ Maria, tôi thấy cần phải tự hỏi mình: “Tôi đã chuẩn bị gì để đón tiếp Chúa?”, và “Con đường dẫn tôi đến với Ngài, tôi đã chuẩn bị xong chưa?”. Núi đồi kiêu ngạo, thung lũng đam mê, và quanh co của lòng độc ác tôi đã san bằng, đã lấp đầy, và đã uốn nắn ngay thẳng chưa? Hoặc giả tôi vẫn là tôi. Vẫn chỉ muốn tìm gặp và lo lắng cho cái tôi của chính mình, trong khi đó, vẫn ngửa mặt nhìn trời mà than khóc: “Trời cao hãy đổ sương xuống. Và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tôi. Và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu Đời”. 

Đấng Cứu Chuộc tôi. Đấng Cứu Đời đã đến với tôi, đã đến với nhân loại hơn 2000 năm trước. Giờ đây, Ngài cũng đang ở giữa chúng tôi. Ngài là Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng tôi. Nhưng như Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen, tôi phải cúi mình và nhìn vào hang đá. Có nghĩa là tôi phải từ bỏ cái tôi của mình để trở nên khiêm tốn hơn. Chỉ có tâm tình ấy, lối sống ấy tôi mới có thể cúi mình nhìn vào bên trong hang đá. Ở đó tôi sẽ thấy Giêsu bé thơ, Maria khiêm nhường, và Giuse công chính. Và ở đó niềm vui thiên đàng mới đem lại cho tôi sự an bình và hạnh phúc thật.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!