Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
VUI LÊN! HÃY VUI LÊN!

    

Vui lên! Hãy vui lên! Tại sao Thánh Phaolô lại hô hào giáo đoàn Thêsilônica phải vui lên? Tại vì những người nay mang một triết lý sống bi quan. Hay tại vì họ cảm thấy có những khó khăn về mặt kinh tế, chính trị, và xã hội khiến họ cảm thấy chán chường, buông xuôi. 

  

Nếu vậy thì họ cần phải học hỏi nếp sống của thời đại chúng ta, vì trong thế giới hôm nay với bao nhiêu trò tiêu khiển được mời gọi, rao bán, và phổ biến rộng rãi trên báo chí, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, hoặc các màn điện toán. Những thứ được phép, công khai cũng như những thứ lén lút, dấu đút và bị ngăn cấm. Những trò giải trí, vui chơi cho người lớn cũng như những trò giải trí, vui chơi cho trẻ em. Các sòng bài mở cửa ngày đêm, quanh năm, suốt tháng. Những bãi biển khiêu gợi thu hút hàng triệu khách vãng lai. Nhiều hộp đêm, tiệm nhẩy, các nhà hàng hoạt động tấp nập. Người ta vẫn vui vẻ dựng vợ, gả chồng. Một lần, hai lần, có khi đến ba hoặc bốn lần. Lấy người này, bỏ người kia, lấy đi rồi lấy lại. Như vậy, nếu nhìn về quá khứ và nghe Phaolô nói với dân Thêsalonica: “Hãy vui lên” (1 Thes 5:16), hẳn là phải thương hại cho họ. Căn cứ vào cái ồn ào, hào nhoáng của thế giới như hiện nay, ai dám bảo con người ngày nay không vui, thiếu vui, và thiếu phương tiện để vui. Ðúng ra chỉ có những kẻ thiếu tiền, thiếu sức khỏe, thiếu thời giờ để “hưởng”, để “ăn chơi” thôi, chứ thiếu gì thú vui, thiếu gì chỗ giải trí mà cần phải đề cập đến chuyện vui, hoặc nghe Thánh Phaolô nhắc nhở phải vui. 

  

Nhưng điều mà Thánh Phaolô đã nói lại là những gì con người thời nay phải lưu ý. Trong bóng ma của nền văn hóa sự chết hôm nay, con người rất cần phải nghe và hiểu cái “vui” mà Thánh Phaolô đã đề cập đến. Ðó là niềm vui, hạnh phúc của tâm hồn. Một thứ bình an và vui vẻ mà các thiên thần trong đêm Chúa Cứu Thế giáng trần đã chúc cho con người: “Bình an dưới thế cho người Chúa thương” (Lc 2:14). Thứ bình an mà những hào nhoáng, những nhộn nhịp, ồn ào như chúng ta đang thấy không thay thế được. Vì thế, Thánh Phaolô đã thêm: “Hãy cầu nguyện không ngừng. Trong mọi sự hãy tạ ơn Thiên Chúa” (1 Thes 5:17-18). 

  

Cầu nguyện không ngừng và tạ ơn Chúa trong mọi sự. Ðó là điều mà Thánh Phaolô đã nói với các tín hữu thời Ngài. Và đó cũng là điều mà Giáo Hội dùng để nhắc nhở với chúng ta trong Chúa Nhật III Mùa Vọng. Chúa đến. Một biến cố mà qua đó, Thiên Chúa Ngôi Con đã hòa mình đến giữa nhân loại. Chia sẻ và đồng hành với nhân loại trên đường về trời. Ngài là Emmanuel. Ngài đã đến để mang lại ơn cứu độ cho nhân lọai. Và đó là miền vui lớn, niềm vui mà Thánh Phaolô sợ mọi người quên nên phải nhắc nhở. Niềm vui mà Giáo Hội muốn chúng ta nhớ đến để chuẩn bị lòng trí đón mừng và giữ lấy. 

  

Gioan Tiền Hô cũng đã xác nhận và cho biết về hạnh phúc, niềm vui, và sự bình an này. Qua vai trò và hành động của ông, người Do Thái đương thời đã tưởng nhầm ông là chính niềm vui phải đến ấy. Là ánh sáng cần thiết soi dẫn con người vượt qua bóng đêm tử thần ấy. Là Ðức Kitô muôn dân mong đợi ấy. Nhưng ông đã cho họ biết ông không phải. Chính ông cũng là người đang mong đợi, đang trông chờ niềm vui và sự bình an này, và Ðấng đang đến khiến ông không đáng cởi dây giầy của Ngài. 

  

Bài học Gioan Tiền Hô, và sự lầm lẫn của người Do Thái dẫn chúng ta đi sâu hơn vào ý nghĩa của lời Thánh Phaolô Tông Ðồ là chúng ta phải vui lên, nhưng là niềm vui trong Chúa. Niềm vui này rất quí giá và khó kiếm tìm, nhiều lúc tưởng như mình đã thấy, đã chiếm hữu được nhưng thực ra đó chỉ là bóng dáng của bình an, bóng dáng của hạnh phúc., như người Do Thái đã tưởng họ thấy và có Ðấng Thiên Sai ở bên mình là Gioan Tiền Hô. Thực tế, Gioan Tiền Hô chỉ là người không đáng cởi dây giầy cho Ðấng Thiên Sai. Nhiều lần chúng ta cũng tưởng như đã có Chúa, đã chiếm được Ngài, nhưng thực tế lại chỉ là những mơ ước hão huyền, những mơn trớn của giác quan và của lòng kiêu căng tự phụ. Ta vẫn chưa chiếm hữu, chưa hiểu và chưa thấy Chúa thật. Và đó là lý do tại sao Giáo Hội muốn chúng ta phải luôn sẵn sàng, luôn chuẩn bị, và đợi chờ. 

  

Nhưng Chúa đến ở đâu và bao giờ? Hơn 2000 năm trước, Chúa đến qua hình hài một trẻ thơ. Sinh ra tại đồng quê Bêlêm, giữa một đêm đông lạnh giá. Nhưng hôm nay và trong ý nghĩa cứu độ, Thánh Phaolô lại cho chúng ta thấy Ngài đến với chúng ta mỗi ngày, trong mọi hoàn cảnh, và ở bên ta suốt trong cuộc sống.: “Hãy cầu nguyện không ngừng. Và trong mọi sự anh em hãy tạ ơn Thiên Chúa.” Ý nghĩa thần học này cần thiết để con người tìm được ý nghĩa thật của niềm vui. Nó nằm ở chỗ con người biết khám phá ra Chúa trong mọi sự, và biết hòa đồng với nhận thức này bằng lời cầu xin và cảm tạ. Nó cũng phản ảnh tư tưởng mà Isaia đã nói hơn 500 năm trước ngày Chúa xuống trần. Qua cái nhìn xuyên thấu không gian và thời gian, Isaia đã gọi Ngài là “Emmanuel - Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. 

  

Hãy vui lên. Hãy cầu nguyện không ngừng. Hãy cảm tạ Chúa trong mọi sự. Ðó là cốt lõi hạnh phúc của đời người. Ðó là ý nghĩa sống động của hành động con người khám phá và tìm gặp Thiên Chúa. Và đó cũng là ý định của Ngài khi xuống với con người từ nơi cao thẳm. Ngài thì hòa mình và ở cùng con người. Phần con người thì khám phá ra Ngài, và đón nhận Ngài trong chính cuộc sống của mình. Và một khi con người tìm gặp Thiên Chúa, và có Ngài ở trong đời, lúc đó con người sẽ có niềm vui và hạnh phúc. 

  

Hãy vui lên. Hãy quên đi những thử thách, đắng đót và đau khổ cuộc đời. Hãy làm cho cuộc đời thêm giá trị và hạnh phúc bằng cách vui vẻ và tìm gặp Chúa trong cuộc sống. Bằng cách làm tròn ý định của Ngài nơi mỗi cuộc đời. Và bằng cách biết cảm tạ Ngài với tấm lòng biết ơn mọi ơn lành, mọi thử thách, và mọi đắng cay cuộc đời. Vì dù là vui hay buồn. Dù là thất bại hay thành công. Dù giầu hay nghèo. Dù bệnh tật hay khỏe mạnh. Và ngay cả dù khi ta đau yếu, tật bệnh về tâm linh. Tất cả hãy đem chúng hòa với tình yêu, lời cảm tạ, và biết ơn Thiên Chúa, vì tin rằng tất cả những thứ đó cần thiết để chúng ta sống bình an, sống tin tưởng với chính mình, với than nhân, và với chính Ðấng đã đến để ở giữa chúng ta và vì chúng ta. Hãy vui lên. Hãy vui lên trong Chúa.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!