Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
SUY NIỆM 4 CHÚA NHẬT MÙA VỌNG*

CHÚA NHẬT I 

Chúa Nhật, 30 tháng 11 năm 2008 

“Coi chừng! Hãy tỉnh thức” (Mac 13:33) 

  

Những từ ngữ này hẳn là quen thuộc đối với bạn? Nhiều lần, và rất nhiều lần bạn được nhắc nhở hãy khóa kỹ cửa rả, cài đặt hệ thống báo động, và đừng giao tiếp với kẻ lạ mặt. Nhưng đấy không phải là những gì Chúa Giêsu đang nói với bạn hôm nay. Việc canh chừng mà Chúa Giêsu đòi hỏi bạn làm - Việc canh chừng được coi như trọng tâm của Mùa Vọng - không mang ý nghĩa sợ hãi hoặc căng thẳng. Trái lại, nó nhằm thảo mãn bạn với hy vọng và niềm vui - như chúng ta cầu nguyện trong Thánh Lễ, xin Chúa Cha “ xin cứu chúng con khỏi mọi sự dữ trong khi chúng con mong đợi Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Chuộc chúng con ngự đến”. 

  

Vậy bạn mong ước và chờ đợi gì? Việc hoàn thành những lời hứa của Thiên Chúa - thời gian khi mà những giọt nước mắt được lau sạch, và chấm dứt mọi đau thương, khổ ải (Rev 21:4). Vì đối với thời điểm khi đó chúng ta tất cả đều quây quần bên ngai Thiên Chúa, hoàn toàn ngụp lặn trong tình yêu ngài và tràn đầy đến sung mãn đời sống thần linh của ngài. Chúng ta không chỉ mong chờ Lễ Giáng Sinh. Và chúng ta mong chờ sự hoàn tất những gì mà Lễ Giáng Sinh đã bắt đầu - Ðức Giêsu Kitô đến trong vinh quang! 

  

Vậy thay vì chờ đợi một cách tiêu cực, bạn hãy dùng Mùa Vọng để khẩn nài Thiên Chúa. Mời ngài đến với bạn qua lời cầu nguyện và Thánh Lễ! Tìm gặp ngài qua gương mặt của những người nghèo hèn - hoặc những phần tử khó chịu trong gia đình. Hãy để những hình ảnh, ánh sáng, âm thanh, và hương thơm của Mùa Vọng nâng cao niềm mơ ước của bạn và đem lại cho bạn một cái nhìn về việc cử hành đang đón chờ chúng ta. 

  

Ðừng ngủ mê trên những giấc ngủ miên trường! Nếu bạn tỉnh thức và mở mắt to, bạn sẽ thấy nó luôn ở chung quanh ta. Cũng đừng ngủ mê qua phép lạ Thiên Chúa trở thành phàm nhân. Hãy tin rằng Chúa Giêsu đang ở với bạn ngay trong lúc này. Ngài mong được tắm gội bạn bằng tình yêu và ân sủng của ngài. Hãy mở to mắt, để bắt đầu nhìn xem những dấu hiệu của nước trời đang gần đến - những dấu hiệu sẽ làm tràn ngập tâm hồn bạn niềm hy vọng và đợi chờ. 

  

“Lạy Chúa, Con chúc tụng Chúa vì đã hoàn tất ơn cứu độ cho chúng con! Xin ban cho con hồng ân để tỉnh thức và đợi chờ Chúa đến”. 

  

Bài đọc gợi ý: Isaiah 63:16 -17, 19; 64:2-7 

Psalm 80:2-3, 15-16, 18-19 

I Cor 1:3-9 

  

  

  

CHÚA NHẬT II 

Chúa Nhật, ngày 7 tháng 12 năm 2008 

“Hãy dọn đường cho Chúa” (Mc 1:3) 

  

Nếu có một nhân vật rất quan trọng nào đến viếng thăm, chắc chắn bạn sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng. Và đây chính là điều mà Gioan Tiền Hô đã kêu gọi dân Israel làm. Ngài hô hào mọi “thung lũng” tội lỗi cần được lấp đầy, và mọi “núi đồi” kiêu căng phải được bạt xuống. Và để đáp lại lời kêu mời đó, nhiều người trong dân đã thống hối và đón nhận phép rửa của Gioan, chuẩn bị đón mừng Ðấng Thiên Sai. 

  

Mùa Vọng là thời điểm thuận tiện nhất cho bạn thực hành những gì mà Gioan đã đòi hỏi. Chúa Giêsu, Ðấng Thiên Sai của chúng ta đang đến, và chúng ta cần phải sẵn sàng! Nhưng nên nhớ rằng, bạn không chuẩn bị đón tiếp một quan tòa nghiêm nghị, mà là một Ðấng Cứu Thế nhân từ, Ðấng mong mỏi được đổ tràn trên chúng ta bằng Thánh Thần của ngài. Ngài muốn thêm sức mạnh cho chúng ta để lướt thắng tội lỗi, để yêu thương tha nhân, và để sống trong bình an mọi ngày trong đời sống chúng ta. Vậy bạn phải làm gì để sẵn sàng đón tiếp ngài? 

  

Phải chăng có những ngãng trở trong cuộc sống bạn? Những thung lũng cần được lấp đầy và những núi đồi cần phải bạt xuống? Nếu vậy, đừng để những ngãng trở ấy tồn tại! Hãy đến với tòa cáo giải và hãy đặt những tội lỗi bạn dưới chân Chúa. Như vậy, bạn sẽ để Thánh Thần Chúa có cơ hội ban sức mạnh và nguồn an ủi ngài cho cuộc đời bạn. Và rất có thể, bạn sẽ cảm nhận được ngài hoạt động trong bạn qua Bí Tích Hòa Giải. 

  

Nhưng đừng quên việc thống hối ăn năn. Gioan Tẩy Giả đã đòi hỏi mọi người phải quay lưng lại với tội lỗi và hướng về sự công chính. Từ rất xa xưa, các tiên tri cũng đã kêu gọi chúng ta phải bước ra ngoài cái tổ ấm của mình, để nhờ đó chúng ta mới có thể săn sóc những người nghèo khổ, thiết lập sự công bình, và chia sẻ tình yêu Thiên Chúa với những người còn ngồi trong bóng tối. Và cũng từ rất xa xưa, tất cả những ai đã thực hành những điều này đều đã cảm nhận được hơi ấm Thần Linh ngập lụt tâm hồn mình. 

  

Chúa Giêsu đến để ban cho chúng ta Thánh Thần của ngài. Vậy bạn còn mong chờ gì? Nhưng hãy sẵn sàng để đón nhận ngài. 

  

“Lạy Thánh Thần, xin hãy ngự xuống trên con như chưa bao giờ ngài làm như thế. Xin đem ngọn lửa trong sạch của ngài để làm thêm phong phú cho chúng con trong Mùa Chay này”. 

  

  

Bài đọc gợi ý: Isaiah 40:1-5, 9-11 

Psalm 85: 9-1 4 

Pt. 3: 8 ố 14 

    

  

  

CHÚA NHẬT III 

Chúa Nhật, ngày 14 tháng 12 năm 2008 

Isaiah 61:1-, 10-11 

  

Trong thế giới của thương mại thì quảng cáo về dịch vụ cũng là một lối diễn tả về mục đích của tổ chức. Lời giới thiệu này mang ý nghĩa phản ảnh đặc tính và những mục đích của một tổ chức hay cơ sở thương mại. Cùng một ý nghĩa ấy, tuy có lẽ Isaiah đã hoàn toàn không ý thức rằng ông nhằm quảng cáo cho Chúa Giêsu. Nhưng thực tế, đó lại là hình ảnh rõ ràng nhất những gì ông đã nói với chúng ta về Ngài. 

  

Bao lần Chúa Giêsu đã mang Tin Mừng đến những thành phần thấp cổ bé miệng? Ðể có một ý niệm về việc này, bạn hãy nhớ lại điều mà ngài đã làm cho người thiếu phụ bên bờ giếng Jacob (Jn 4:4-26). Bao nhiêu lần ngài đã hàn gắn những trái tim tan vỡ? Hãy nghĩ đến trường hợp bà góa thành Naim, người mà Chúa Giêsu đã cho con bà sống lại (Lc 7:11-16). Từng lớp lớp người được ngài giải phóng cho khỏi xích xiềng tội lỗi - và không chỉ riêng đối với những người Israel thời của ngài! Tất cả chúng ta đều đã được ngài động chạm đến và Tin Mừng ngài đã được rao giảng cho chúng ta. 

  

Nhưng hơn thế nữa, sứ điệp Tin Mừng của ngài cũng chính là của bạn nữa. Bạn đã được kêu gọi để mang “Tin Mừng” của tình thương Thiên Chúa đến với thế giới. Bạn được kêu gọi để săn sóc cho những trái tim tan vỡ, và nói cho mọi người rằng Thiên Chúa vui thích ở với con người (Is 61:1-2). Hãy nhớ rằng: Chúa Giêsu không đến để nâng bạn lên. Ngài đến để chỉ cho bạn biết phải sống thế nào. 

  

Chúng ta đang bước vào giữa Mùa Vọng, vì thế, đây là thời gian thuận tiện để chúng ta tự thẩm định mức tiến bộ của mình - như những thương gia lượng giá về ưu, khuyết điểm của mình. Bạn đã hoàn thành sứ vụ của mình như thế nào? Bạn có mang Tin Mừng đến cho mọi người chưa? Nếu đã làm điều này, bạn hãy cảm ơn Thiên Chúa, và thưa với người rằng, con muốn cố gắng hơn nữa. Hãy nghĩ đến những ơn lành và sự bình an có thể phát xuất từ những hành động khiêm nhu, những lời khích lệ nhẹ nhàng, và tất cả các công việc phục vụ của mình. Chúng sẽ chóng vánh nở rộ thành “sự công chính và lời chúc tụng” trên mọi bước đường bạn đi (Is 61:11)! 

  

“Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con trái tim của Chúa để con biết xót thương đối với những người lỡ bước lầm đường, những người có trái tim tan vỡ, và nghèo khổ. Con muốn hoàn thành sứ vụ mà Chúa trao cho con. Với Chúa, tất cả mọi sự đều có thể”. 

  

Bài đọc gợi ý: Lc 1:46-50, 53-54 

1 Thes 5:16-24 

Jn 1:6-8, 19-28 

  

  

CHÚA NHẬT IV 

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 12 năm 2008 

Romans 16:25-27 

  

Lời Thánh Phaolô luôn mang nhiều ý nghĩa. Toàn bộ đoạn Thư ngài gửi cho giáo đoàn Rôma trên bao gồm nhiều mệnh đề phụ, nhiều dấu mở, đóng ngoặc, và xem như tối nghĩa. Và nếu ngài không nhắc lại 3 chữ đầu của câu 27, chúng ta có thể không biết rõ ý chính của ngài, “Chúc tụng Thiên Chúa!”. Vì thế, thay vì phân tích văn phạm trong cú pháp của ngài, bạn hãy nhìn vào cảm nghiệm của ngài về Thiên Chúa, và bạn hãy để mình đến gần với lời cầu xin chúc tụng của ngài. 

  

Thánh Phaolô biết rõ ràng Thiên Chúa là đấng nào (đời đời, khôn ngoan tuyệt đối), những gì ngài đã làm (mặc khải mầu nhiệm của ngài), và những gì ngài có thể làm (ban sức mạnh cho chúng ta, giúp chúng vâng phục niềm tin). 

  

Nhưng Thiên Chúa là gì với bạn? Bạn có thể khám phá điều này bằng cách chúc tụng ngài vì muôn việc kỳ lạ ngài đã thực hiện. 

  

Và Thiên Chúa đã làm gì cho bạn? Hãy chúc tụng Ðấng đã đến trần gian để chia sẻ mọi khía cạnh của đời sống, đấng đã mặc khải mầu nhiệm rằng tất cả chúng ta đều được đón nhận vào vương quốc của ngài, và đấng sẽ biến những khóc thương của chúng ta thành những nụ cười. 

  

Thiên Chúa có thể làm gì cho bạn và những người thân yêu của bạn? Hãy chúc tụng đấng có thể tăng sức mạnh cho chúng ta trước mọi thử thách, tha thứ tội khiên cho chúng ta, chia sẻ sự sống mình với chúng ta, hướng dẫn chúng ta, và an ủi chúng ta. 

  

Trong lời cầu và trên những trang giấy, bạn hãy viết lên lời chúc tụng của mình, và đừng quan tâm đến những lỗi về văn phạm, hoặc nó sẽ như thế nào. Hãy viết xuống và tự trả lời những câu hỏi liên quan đến: Thiên Chúa là đấng nào? Ngài đã làm gì cho tôi? và Ngài có thể làm gì cho tôi? 

  

Và rồi hãy đọc to lên những điều bạn đã suy nghĩ và viết. Mang nó trong tâm trí bạn, và cứ thế tiếp tục ghi nhận thêm những gì mà Thiên Chúa sẽ soi động trong tâm trí bạn. Rồi khi chiều về, trước khi lên giường ngủ, bạn hãy dâng lên Chúa những tâm tình suy nguyện ấy. 

  

“Vinh danh Ngài, là Cha và là Ðấng Tạo Dựng toàn năng đầy tình yêu thương! Vinh danh Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Ðộ và là bạn của con! Vinh danh Thánh Thần, đấng chiếu sáng con và trong mọi miền u minh của thế giới này”. 

  

Bài đọc gợi ý: 2 Samuel 7:1-5, 8-12, 14, 16 

Psalm 89:2-, 27, 29 

Luc 1:26-38 

  

  

* Chuyển ngữ từ the WORD among us. Advent 2008 * Volume 28, Number 1.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!