Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
ĐẦY TỚ TỐT LÀNH VÀ TRUNG TÍN

Đi làm mà được chủ khen là tốt lành và trung tín, và được hứa cho chức lớn hơn là một điều tốt và ai cũng mong như thế. Trong thực tế, nhiều người đã chẳng tranh giành nhau, nói xấu nhau, hạ nhục nhau, và đôi khi dẫm lên nhau vì một chức vụ, một chiếc ghế danh vọng đó sao.  Trong kỳ bầu cử tổng thống của Hoa Kỳ vừa qua không ai mà không biết rõ điều này. Nhưng than ôi! Đó chỉ là phù hoa. Danh lợi, quyền hành sang trọng đời này chỉ là phù du, tạm bợ. Phần thưởng đời đời mới là điều những tâm hồn thiện chí mong tìm kiếm.  Nhưng làm sao để đạt được điều kỳ vọng ấy. Và làm sao để được lời ban thưởng của Ông Chủ Tốt  Lành là Thiên Chúa: “Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25:21).   

Trở lên là nói về phần thưởng, về điều kiện để được phần thưởng. Nhưng nếu để ý và suy nghĩ kỹ, chúng ta sẽ nhận ra rằng cả hai trường hợp thưởng công, những người được thưởng đều là những người đã làm hết sức, hết trí khôn, và hết linh hồn của mình, mặc dù vốn liếng được trao ban có khác nhau. Cả hai đều được Ông Chủ nói những lời khen thưởng như nhau: “Hỡi đầy tớ trung thành tín và tốt lành, hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25:21).  

Ông Chủ mà Thánh Mátthêu thuật lại hôm nay đã thưởng hai người vừa với sự cố gắng của họ, và trong phạm vi của mỗi người. Người được trao số vốn khả năng 5 nén cũng như người 2 nén. Điều này khiến ta nhớ lại lời Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu: “Mọi sự đều lớn lao nếu có tình yêu lớn lao”, và lời của Chân Phước Têrêsa Calcutta: “Điều quan trọng không phải là ta làm gì, mà là làm điều Chúa muốn mình làm”. 

Để diễn tả nỗ lực của mỗi người qua phần thưởng Chúa sẽ ban, Thánh Têrêsa Hài Đồng đã đưa ra một so sánh tuyệt vời liên quan đến chủ đề của trích đoạn Tin Mừng hôm nay. Thánh nữ đã dùng một hình ảnh hết sức đơn sơ để so sánh về phần thưởng Nước Trời với sự cố gắng của con người như sau: Nếu ta đặt trên bàn một số những chiếc ly lớn nhỏ khác nhau rồi đổ đầy nước vào từng ly ấy, chúng ta sẽ nhận thấy rằng tất cả mọi ly đều đầy nước, có nghĩa là không ly nào có thể chứa thêm được nữa. Nhưng không phải là không có sự khác nhau vì những ly lớn sẽ chứa được nhiều nước hơn những ly nhỏ. Trong Tin Mừng, người chủ đều thưởng cho hai người đầy tớ mà ông gọi là tốt lành và trung tín. Và cả hai người này đều vui mừng một cách sung mãn về điều ông chủ thưởng mình. Nhưng xét về số tiền thưởng, thì hai người lại khác nhau. Hạnh phúc Thiên Đàng cũng vậy.  Nếu nói rằng Chúa tốt lành và đáng mến, và Ngài thỏa mãn mọi ước muốn tốt lành của ta, thì hiển nhiên người có lòng yêu mến hơn, nhiệt tâm hơn, và cố gắng hơn như người được trao năm nén, cũng vẫn hơn người được trao hai nén. Và càng khác xa hơn người được trao một nén mà lại không sinh lời. Thưởng phạt công bằng là thuộc phần của Chúa, riêng chúng ta, những người “đầy tớ” ơn lành của Ngài phải có lòng yêu mến chủ mình. Phải trung thành và tận tụy với số vốn chủ trao. 

Trong Thánh Kinh, ông chủ không phạt người đầy tớ đã tiêu hao, đã dùng mất 1 nén bạc được trao. Nguyên việc anh đào lỗ chôn cất để trả lại nguyên nén bạc cũng đã bị chủ quả trách. 

Nhìn vào cuộc đời của chúng ta, mỗi người lãnh nhận muôn hồng ân từ Thiên Chúa. Ơn được sinh ra làm người. Ơn được làm con Chúa. Ơn hiểu biết Chúa. Ơn được trao ban những tài năng khác nhau. Vậy chúng ta phải tự hỏi mình: “Tôi phải làm gì với những ơn lành ấy?”. Thánh Phaolô viết: “Tất cả đều là hồng ân”. Thật vậy, cũng theo Ngài thì có gì chúng ta đang có mà không phải Chúa ban cho?  Như  vậy, trách nhiệm của mỗi người là phải quản lý sao cho tốt lành những ơn huệ Chúa. Càng không nên phung phí, tiêu dùng vào những chuyện sai quấy mà làm lỗ lã những nén bạc ân tình ấy. 

“Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi” (Mt 25:21).  Các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà chúng ta mừng kính chính là tấm gương của những đầy tớ tốt lành và trung tín ấy. Người làm cha, người làm mẹ, người làm con. Người làm lính, người làm y sỹ, người làm giáo lý viên, người làm quan. Người làm tu sỹ, linh mục, giám mục tất cả đã làm lợi cách tốt đẹp vốn liếng Chúa ban cho các Ngài. Giờ đây, các Ngài đang vui hưởng phần thưởng nước Trời.      

Theo tinh thần của trích đoạn Tin Mừng hôm nay, và nhìn xem vào tấm gương của các vị Tử Đạo Việt Nam anh dũng, tôi cũng phải kiểm điểm lại cách suy nghĩ, và hành động của mình. Nhiều khi tôi làm tôi kính mến Chúa cho có lệ. Xưng tội, rước lễ cho có lệ. Dậy dỗ con cái, cháu, chắt cho có lệ. Đối đãi với anh chị em mình cho có lệ. Sinh hoạt tông đồ cũng cho có lệ. Người ta sao, tôi vậy.  Tôi không ý thức rằng chính tôi mới là người quản lý, người đầy tớ của những nén bạc Chúa ban. Có thể người khác không phải làm chuyện này, nhưng tôi phải làm. Có thể người khác không phải hy sinh điều này, nhưng tôi phải hy sinh. Có thể người khác không phải tham gia sinh hoạt này, nhưng tôi phải tham gia, vì tôi được trao ban hơn những người ấy. Và vì thế, tôi phải có bổn phận làm cho Chúa được vinh danh hơn những người ấy cho phù hợp với khả năng, thời giờ, sức lực, và phương tiện tôi đã lãnh nhận từ Thiên Chúa. 

Vậy ai là người đầy tớ tốt lành và trung tín. Người được trao 5 nén hay người được trao 2 nén? Năm nén hay hai nén không phải là yếu tố tạo sự thành tín và lời khen thưởng, nhưng chính là việc những đầy tớ này đã lợi dụng và cố gắng bằng tất cả khả năng, sức lực, và thời giờ để làm lợi từ những nén bạc chủ đã trao cho họ. 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!