Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
HẬU QUẢ SAU NGÀY BẦU CỬ

Những vận động ồn ào, những buổi tranh luận gay gắt đã xong. Chấm dứt mùa bầu cử. Kẻ được, người thua. Người Việt Nam có câu: “Được làm vua, thua làm giặc”. Nhưng ở nước Mỹ này, thì “được làm tổng thống, thua làm thượng nghị sỹ”. Thời còn làm sinh viên, tôi đã được cho biết rằng, ai làm tổng thống, Dân Chủ hay Cộng Hòa, tất cả cũng chỉ là quyền lợi của nước Mỹ. Bỏ qua những cái nhìn có tính cách chính trị, xuyên qua cuộc bầu cử ngày 4 tháng 11 vừa qua, và căn cứ vào những kết quả thống kê thăm dò, chúng ta những người Công Giáo đã học được bài học gì, đặc biệt, trong lãnh vực tâm linh vào đạo đức xã hội? 

Sáng nay, một người bạn trẻ đã điện thoại cho tôi. Anh tỏ ra thất vọng và ngán ngẩm về kết quả cuộc bầu phiếu ngày 4 tháng 11 vừa qua. Theo anh, thật không ngờ kết quả lại tệ đến như thế! Cũng theo anh, người Hoa Kỳ, cách riêng người Công Giáo Hoa Kỳ đang bỏ mất đi những giá trị tinh thần cao quí của họ vì áp lực và ảnh hưởng của đời sống văn minh vật chất.   

Đa số lớp trẻ ngày nay xem như không cần và cũng không quan tâm lắm về luân lý, đạo đức. Mơ hồ về những khái niệm quốc gia, dân tộc, về tinh thần quốc gia. Họ chỉ cần sao học giỏi, có mảnh bằng, và kiếm được một việc làm tốt. Chỉ có thế. Phần lớn không quan tâm nhiều đến tinh thần dân tộc, đời sống tâm linh, luân lý và đạo đức. Và có lẽ vì thế họ đã chọn một tổng thống như họ đã chọn. Họ đã mất đi cái hãnh diện về nguồn gốc đáng hãnh diện của họ. Nhưng có lẽ đáng quan tâm nhất là họ đang từ từ đánh mất đi ý thức tâm linh để bầu chọn một ứng viên tổng thống ủng hộ phá thai, ủng hộ đồng tính và hôn nhân đồng tính.   

NHỮNG CON SỐ THỐNG KÊ 

* Thống kê trước ngày bầu cử

Cuột thăm dò các cử tri Công Giáo Hoa Kỳ do viện đại học Marist thực hiện từ 24 tháng 9 đến 3 tháng 10 năm 2008, tức 1 tháng trước ngày bầu cử. 

                                   Pro-life            Pro-choice      Không ý kiến             

- Phá thai:                      48%                47%                5%         

- Hôn nhân đồng tính:            Chấp thuận    Không chấp thuận     Có thể được 

                                                    36%                32%                         32% 

- Ngoài ra, 49% cử tri Công Giáo sẽ bầu chọn ứng cử viên xác định hôn nhân là do một người nam và một người nữ. 

* Kết quả cuộc bầu cử tại California 

- Đạo luật 8: Cho phép hôn nhân đồng tính. 

Ủng hộ:                       47,6%             Số phiếu bầu:            4.949.108

Không ủng hộ:           52,4%             Số phiếu bầu:            5.454.192 

- Đạo luật 4: Thông báo cha mẹ trước khi phá thai cho các em vị thành niên. 

Ủng hộ:                       52,2%             Số phiếu bầu: 5.427.787

Không ủng hộ:           47,8%             Số phiếu bầu: 4.987.817

  

CON SỐ THỐNG KÊ NÓI GÌ? 

1. Trước ngày bầu cử: 

So sánh những con số thống kê trước và sau ngày bầu cử chúng ta thấy gì? Câu hỏi này thiết nghĩ những người Công Giáo cần phải suy nghĩ nhiều. 

Trước hết, những con số trước ngày bầu cử đã cho biết rằng cử tri Công Giáo ủng hộ phá thai và không ủng hộ phái thai chỉ cách nhau 1%. Trong khi đó con số không ý kiến đến 5%. Thông điệp này cho thấy rằng ngay trong hàng ngũ cử tri Công Giáo, tư tưởng phá thai hợp pháp cũng đã chiếm một nửa. Có nghĩa là việc phá thai hợp pháp đang trở thành một xu thế của thời đại. Trong tiến trình hợp pháp việc phá thai, truyền thông đã giữ một vai trò hết sức tích cực. Do những thông tin sai lạc mà nhiều người ngày nay đang dần dần quên đi những cắt rứt của lương tâm và coi một việc làm tội lỗi trở nên như vô tội. Ảnh hưởng này đã được Đức Bênêđíctô XVI cảnh giác nhiều lần qua việc phân tích về điều mà Ngài gọi là chủ thuyết tương đối. Theo chủ thuyết này con người làm tội hay làm thiện cũng nhu nhau. Làm lành hay làm ác cũng như nhau. Chỉ khác nhau là tùy theo hoàn cảnh, vấn đề trước mặt và tâm thức của mỗi người. Như vậy có nghĩa là nếu tôi thích hôn nhân đồng tính và cho điều này là tốt với tôi, thì việc hôn hân đồng tính của tôi là điều tốt lành. Tôi không cần phải quan tâm đến những vấn đề khác như luân lý, đạo đức, và ảnh hưởng tâm lý cũng như đạo đức. 

Hơn 20 năm trước, trong những khảo sát của tâm lý, ảnh hưởng phá thai đã được cho là một hội chứng tâm lý vì nó để lại những dấu vết ảnh hưởng trầm trọng về tâm lý. Nhiều trường hợp sau khi phá thai, người mẹ đã mất ăn, mất ngủ, lo lắng, sợ sệt và buồn chán về việc làm của mình. Nhưng rồi, cũng khoa tâm lý học ngày nay, hội chứng này đã biến mất và chỉ được coi như một hành động bình thường do quyền tự chọn của một người. Ai đã làm thay đổi não trạng con người? Tại sao một việc làm như phá thai trước đây gây ra cắn rứt, buồn khổ mà nay được thừa nhận và coi như một quyền lợi?! Chúng ta không có câu giải thích nào hơn, ngoài trừ câu nói của Đức Piô XII, đó là “mất đi ý thức tội lỗi”. Điều mà Ngài cho là một tội lớn lao nhất của con người thời đại. 

Một cách tương tự, đồng tính trước đây cũng là một hội chứng tâm lý. Nhưng nay, thì ngay trong những người Công Giáo đã có cái nhìn mới. Không những đồng tính mà còn hôn nhân đồng tính cũng được coi như những hành động bình thường, hợp với lối sống đạo đức và luân lý. 36% cử tri Công Giáo sẽ bầu cho quyết định hợp hiến và hợp pháp hôn nhân đồng đính. Con số cao hơn những cử tri phủ nhận quyền này đến 4%. Ngoài ra còn có đến 32% lưỡng lự, có nghĩa là có hoặc không chấp nhận hôn nhân đồng tính.       

2. Sau ngày bầu cử:           

Dùng kết quả cuộc thăm dò của đại học Marist và kết quả thực sự sau ngày bầu phiếu của 2 đạo luật số 4 và số 8 của California. Vì hai đạo luật này có liên quan mật thiết với nhau, đặc biệt, trong lãnh vực phá thai và hôn nhân đồng tính. Ngoài ra, California là một tiểu bang lớn, kết quả cuộc bầu cử của nó sẽ tạo nên một ảnh hưởng lớn lao đối với các tiểu bang khác.  Có thể đây là một trái bóng thăm dò mà những người chủ trương phá thai và hôn nhân đồng tính đang muốn tung ra để thăm dò và chuẩn bị cho kỳ bầu cử tới tại nhiều tiểu bang. 

Đài truyền hình số 9, trong phần tin tức vào lúc 8 giờ tối Thứ Sáu ngày 7 tháng 11 năm 2008, đã cho chiếu cảnh những người ủng hộ hôn nhân đồng tính biểu tình tại Long Beach và một số nơi ở California. Hàng ngàn, hàng ngàn người đã ồn ào xuống đường biểu tình đòi hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử ngày 4 tháng 11, vì cho rằng đạo luật này phủ nhận quyền hôn nhân đồng tính của họ. 

Những người ủng hộ truyền thống gia đình, và hôn nhân tự nhiên thắng trong đạo luật này, tuy nhiên sỹ số thắng rất khít khao 52% trên 47%. Con số này so sánh với cuộc thăm dò của Đại Học Marist giống nhau, nhưng nó cũng cho biết thêm rằng 32% trong số cử tri do dự trong kết quả thăm dò của Đại Học Marist vẫn là những con số cử tri có thể nghiêng về phía ủng hộ nếu như những giá trị hôn nhân truyền thống không được đề cao và đời sống này không thay đổi tầm nhìn của lớp người trẻ. Và nếu suy nghĩ này đúng thì nó sẽ diễn ra trong kỳ bầu cử lần tới. 

1% khác biệt giữa con số cử tri không ủng hộ và ủng hộ phá thai của kết quả thăm dò do Đại Học Marist đã được chứng minh qua đạo luật số 4 của California. Đạo luật này cho phép những người thực hiện phá thai cho các trẻ vị thành niên không cần phải thông báo cho cha mẹ hay người bảo hộ các em 48 tiếng trước. Con số những cử tri ủng hộ luật này cao hơn những cử tri không ủng hộ 5%. Và đây là lần thứ 2 những người chủ trương phá thai kiểu này đã thành công. 

Sở dĩ đạo luật cấm hôn nhân đồng tính thắng, còn đạo luật cấm không cho phép trẻ em phá thai mà không thông báo cho cha mẹ và người bảo hộ biết bị thua, là vì tuy có quan tâm đến vấn đề gia đình, nhưng nhiệm vụ và vai trò giáo dục, thì phần đông phụ huynh lại tỏ ra rất lơ là. Có nghĩa là không quan tâm đến việc giáo dục mà để mặc cho học đường, để mặc cho xã hội. Chúng ta thử đặt ra một vài câu hỏi về vấn đề này và tìm một câu trả lời như thế nào? 

1- Phải chăng số cử tri Công Giáo không đi bầu đông đủ? Nếu vậy thì đây là một thiếu sót về bổn phận người công dân. Và hậu quả là chúng ta đã để kẻ thù mình lợi dụng sự lười lĩnh, thiếu trách nhiệm này và đã biến chúng ta thành những nạn nhân của các thế lực tối tăm. Là những Kitô hữu quan tâm đến những giá trị của đời sống tâm linh và đạo đức, chúng ta nghĩ gì khi có những bạn trẻ cho rằng họ muốn có những đổi mới mặc dù không cần biết những đối mới ấy là gì và như thế nào? Ngoài ra, một số còn cho rằng luân lý và đạo đức là chuyện riêng tư của mỗi cá nhân, vì vậy, những chuyện như hôn nhân đồng tính hay phá thai là những đề tài không hấp dẫn và quan trọng. Quan trọng đối với họ là có việc làm tốt, có tiền, và có một đời sống tiện nghi, thoải mái. 

2- Phải chăng cử tri Công Giáo đi bầu đông, nhưng lại không nghe theo lời giáo huấn của các chủ chiên, không quan tâm đến đời sống luân lý và đạo đức? Nếu vậy, thì đây chính là điều mà lời nhắc nhở của Đức Piô XII về tình trạng “mất ý thức tội lỗi” là điều đúng. Một tình trạng biến chúng ta thành những nạn nhân của những tệ trạng xã hội, và đẩy của chúng ta vào những thử thách nặng nề về giá trị và đời sống luân lý. Chính sự mất ý thức này sẽ đặc chúng ta vào thế đối diện với lương tâm và tội ác xã hội. Một người mẹ trẻ đã trả lời về đạo luật số  4, đòi phải thông báo trước 48 tiếng cho cha mẹ hoặc người giám hộ khi xẩy ra một trường hợp phá thai cho một em tuổi vị thành niên, đại khái bà nói rằng, cho phép hay không cho phép, thông báo hay không thông báo thì hằng ngày vẫn có hàng trăm, hàng ngàn, những vụ phá thai tương tự cần thiết gì mà phải quan tâm. 

3- Phải chăng cử tri Công Giáo đã đi bầu, đã bầu đúng? Nếu vậy, điều đáng quan tâm trước mắt là chúng ta, những Kitô hữu cần thiết phải quan tâm hơn, lo lắng đến đời sống tâm linh, luân lý và đạo đức của chính mình và con cái mình. Bởi vì xã hội đang mở ra những con đường rộng rãi dẫn đến chỗ diệt vong cho mình cũng như con cái mình. Ở đây bổn phận cầu nguyện và làm gương sáng cho con cái của phụ huynh là điều hết sức cần thiết và quan trọng. 

Ngoài ra, đứng trước sự suy thoái về mặt đạo đức xã hội như hiện nay, Giáo Hội cũng phải có cái nhìn và hướng dẫn sao cho phù hợp hơn, bởi vì nếu chỉ căn cứ vào những luật lệ cứng ngắc, hoặc lễ nghi rườm rà, miễn cưỡng chắc chắn Giáo Hội sẽ không thu hút được con người thời đại, đặc biệt là giới trẻ. 

Không phải Đạo Chúa dở, Tin Mừng thiếu hấp dẫn, nhưng có lẽ nhưng người có trách nhiệm phổ biến Đạo Chúa và rao giảng Tin Mừng đã không nắm bắt được thời thế, đã không đi sát với quần chúng, và nhất là đã không trở nên những chứng nhân của Tin Mừng. Do đó, tuy nói về Chúa, nói đến Tin Mừng, nhưng những lời đó đã bị cuốn trôi, hoặc mất giá trị, vì không được kiểm chứng bằng những việc làm cụ thể. Tóm lại, là một Kitô  hữu, chúng ta phải gia tăng hơn lời cầu nguyện. Gia tăng hơn gương lành đạo đức, và xin ơn khôn ngoan để biết sống sao cho hợp ý Chúa.  Chúa Giêsu đã cảnh báo về những suy thoái này và thách đố này khi Ngài nói: “Không biết khi Con Người đến, liệu còn thấy Đức Tin trên mặt đất không?” (Lc 18:8).  

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!