Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
HÔN NHÂN BỆNH HOẠN

Một cái nhìn sơ lược về những cuộc hôn nhân ngoại lai tại Việt Nam 

Mỗi lần tôi có dịp đọc trên internet hoặc theo dõi những báo chí về hằng trăm cô gái Việt Nam khỏa thân đứng sắp hàng chờ mấy anh “củ sâm” hay mấy lão  “xì thẩu” ngắm nghía và chọn lựa, tim tôi thắt lại, và nước mắt tôi tự nhiên chẩy dài trên mái. Mẹ Âu Cơ ơi, con gái của mẹ rẻ rúng lắm vậy sao? Anh linh của các bà Trương, bà Triệu đâu hãy về mà chứng giám cho cảnh nữ nhi của các bà bị hạ nhục một cách thậm tệ! Thiếu nữ Việt Nam, con gái Việt Nam nay đã trở thành trò chơi dục vụng cho những con người “dâm dục”, và “vô giáo dục” đến thế sao!!! 

Tôi càng cảm thấy bàng hoàng và sửng sốt hơn nữa, khi biết đó là những lựa chọn cho một cuộc hôn nhân. Điều này càng khiến tôi khó hiểu, và thật sự không thể hiểu được làm sao lại có những chọn lựa như thế, và làm sao những chọn lựa này lại dẫn đến một đời sống hôn nhân hạnh phúc. Không lẽ đã đến lúc “tình cho không biếu không” đối với những thiếu nữ Việt Nam lúc này đang thèm khát tình yêu, và “có tiền mua tiên cũng được” đối với những gã Đại Hàn, Hồng Kông hay Đài Loan kia. 

KHỦNG HOẢNG VỀ Ý NIỆM 

Đối với các nhà tâm lý học, hoặc những nhà tâm lý hôn nhân gia đình, thì cả hai phía người đứng để được chọn và người chọn, trong những trường hợp ấy đều mang hội chứng tâm lý bệnh hoạn. Đây không phải là tìm hiểu để dẫn tới hôn nhân, mà là một cuộc mua bán, đổi chác có tính cách tiền bạc và dục vọng. 

Cứ mỗi lần tranh luận về hiện tượng này xảy ra giữa chúng tôi, thì một vài người biện hộ cho rằng: “Cái khó nó bó cái khôn”, và “bần cùng sinh đạo tặc” huống hồ làm công việc khỏa thân cho người khác chọn lựa. Nhưng đại đa số thì không đồng ý với lập luận này. 

Tại các nước văn minh Tây Phương trong các cuộc thi tuyển hoa hậu, phần trình diễn thời trang áo tắm cũng đã bị phản đối vì cho rằng những thí sinh đã tỏ ra thiếu vải, mặc dầu đây vẫn được cho là một phần trình diễn mang tính nghệ thuật và đề cao sắc đẹp nữ giới. Nhưng thiếu vải đến độ không còn gì như những thí sinh kén chồng mà hình ảnh được đăng trên internet hoặc báo chí, thì tính nghệ thuật và vẻ đẹp nữ giới ở đây đã trở thành một hành vi bệnh hoạn. 

Xét về tâm lý hôn nhân, thì đây không phải là sự chọn lựa dẫn tới hôn nhân. Dứt khoát là không. Người chọn và kẻ được chọn trong trường hợp này đã hiểu như vậy, và do đó, chỉ là một sự chọn lựa dẫn tới những hành động bệnh hoạn. Kết quả mà chúng ta được nghe và được thấy qua những cuộc lạm dụng, và cưỡng chế tình dục xẩy ra cho những cô gái Việt Nam hiện nay tại Hồng Kông, Đài Loan, Nam Hàn sau khi lấy những người đã chọn mình, hoặc được mai mối là một thí dụ điển hình. 

Gọi đây là những hành vi tâm bệnh, vì một em bé khi lên 4 tuổi, em đã hiểu mình là gái hay trai. Và sự khác biệt trai gái không cho phép em hành động khác hơn với ý thức về phái tính. Thái độ mắc cở, và những ngượng ngùng nếu xẩy ra vì không che đậy được các phần thân thể cần che kín đã là một tâm lý phát triển dẫn tới hành vi đạo đức của con người. Sự trưởng thành về thể lý càng dẫn tới sự trưởng thành về tâm lý và đạo đức, khiến người ta sau này chỉ có thể trần truồng mà không xấu hổ đối với trước người mình yêu và trong những tác động ân ái vợ chồng. Ở đây vì cả hai đã trở thành một, và đã được khiên thuẫn của tình yêu bao bọc, nên người ta mới không thấy xấu hổ. 

NHỮNG ĐIỂM CHỌN LỰA 

Giờ đây, chúng ta thử tìm hiểu xem những yếu tố nào được coi là cần thiết cho một cuộc hôn nhân. Đó là sự tìm hiểu về tâm linh, về tâm lý và thể lý. 

1. Tâm linh: Đối với các nhà tâm lý, đặc biệt là tâm lý hôn nhân, thì sự tìm hiểu này hết sức quan trọng và nó chiếm 40% quyết định cho một cuộc hôn nhân. 

Ở đây hai nguời yêu nhau phải tìm hiểu xem người yêu, người chồng, người vợ tương lai của mình có phải là một người có tầm nhìn và kiến thức về đạo lý không? Có phải là người dễ mẫn cảm trước những nỗi đau khốn cùng của người khác, và rộng tay giúp đỡ không? Có phải là người có tấm lòng rộng lượng dễ nhịn, dễ tha thứ không? Và nhất là có một niềm tin tôn giáo đủ để giúp vượt qua những khó khăn và thử thách, biết chấp nhận và hy sinh con người ích kỷ của mình.  

Thiếu tâm lý đạo đức này, hôn nhân sẽ rất dễ đi tới chỗ đổ vỡ, vì hôn nhân dù là một cuộc sống hạnh phúc, nhưng hạnh phúc này chỉ mua được bằng những hy sinh và chấp nhận thử thách. Con số những cuộc ly dị của thời nay cho biết tính chất tâm lý đạo đức đã trở nên thiếu thốn trong hôn nhân chứ không phải do thiếu tự do lựa chọn, thiếu tiện nghi và thiếu thốn vật chất. 

2. Tâm lý: Theo sau sự lựa chọn về tâm linh, là những lựa chọn về tâm lý. Nếp sống trưởng thành về mặt tâm lý cho phép chúng ta hiểu nhau, chấp nhận nhau, và giúp nhau thăng hoa cuộc sống. Sự hòa hợp về tâm tính còn cho phép hai người hóa giải được những khác biệt thường đưa tới những hiểu lầm và tranh cãi. Người yêu của tôi có tính nóng nẩy. Người yêu của tôi thích trầm lặng hơn giao thiệp bề ngoài. Người yêu của tôi là người thích hoạt động xã hội và có nhiều bạn bè, hay ngược lại, trầm ngâm và thích yên lặng một mình. Trước những bất đồng và bất trắc xẩy ra, người yêu của tôi giải quyết những vấn đề đó như thế nào? 

Bởi vì thiếu hiểu biết, và thiếu thông cảm được với nhau, nhiều gia đình, nhiều cuộc tình có bắt đầu đẹp đẽ những đã kết thúc bằng đổ vỡ, đắng cay. Vậy nếu  sự lựa chọn ở đây là phải cân nhắc xem rằng giữa những cái khác biệt của tôi với người yêu, tôi liệu sẽ chịu đựng được bao nhiêu và bao lâu? Và nếu xẩy ra những bất hoà, thì tôi phải có những giải quyết như thế nào. Những lựa chọn này cũng chiếm 30% trong số điểm lựa chọn cho một cuộc tình dẫn tới hôn nhân. 

3. Thể lý: Tâm lý học gọi đó là sự hấp dẫn có tính cách hóa học. Một sự thu hút theo khoa học thực nghiệm. Đó là những hấp dẫn bên ngoài. Cả nam cũng như nữ, trước khi đi đến những phân tích và lựa chọn về tâm lý và tâm linh, sức hấp dẫn thể lý được coi là khởi đầu và là những thu hút quan trọng. 

Ở điểm này, người Việt Nam có câu: “Gái tham tài, trai tham sắc”. Và sự gắn bó thể lý này xét theo tâm lý phát triển có khoảng cách từ 5 đến 10 tuổi. Và càng xa dần tức là sự khác biệt về tuổi tác càng cao thì mức hấp dẫn và sự thu hút càng giảm dần. Lúc đó sự khác biệt càng ngày càng đào sâu thêm hố ngăn cách, khiến hai người không hiểu nhau và không cảm thấy mức hấp dẫn cần thiết vốn tạo nên sự quyến luyến và gắn bó giữa hai người phối ngẫu. Mức độ hấp dẫn thể lý cũng chiếm 30% sự quyết định của một người khi nghĩ tới việc tiến tới hôn nhân. 

KHÓ KHĂN CỦA HÔN NHÂN DỊ CHỦNG 

Ba tiêu chuẩn chọn lựa trên không áp dụng được một điểm nào cho những lần kén vợ, kén chồng theo kiểu khỏa thân, sắp hàng chờ người khác gọi tên. Thế nhưng nếu người nào đó dám chấp nhận “đỏ đen” với số mệnh như hiện tượng lấy chồng thời nay tại Việt Nam, thì liệu những thiếu nữ này có thể vượt qua những khó khăn kế tiếp về mặt văn hóa, ngôn ngữ, và chủng tộc không? 

Ngay trong những nước văn minh, tân tiến, khi sự chọn lựa và đời sống ái tình hoàn toàn tự do, nhiều cuộc hôn nhân ngoại chủng, và dị biệt văn hóa cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn và đem đến đổ vỡ. Thử hỏi có những thiếu nữ Việt Nam nào gần đây lấy chồng Đài Loan, Hồng Kông, Đại Hàn mà biết rõ về ngôn ngữ và phong tục, tập quán của những dân tộc này. Bao nhiêu cô đã nói và viết được tiếng Trung Hoa hay tiếng Đại Hàn. Bao nhiêu có đã nắm vững được những nét khác biệt về phong tục, tập quán và nếp sống địa phương ở mỗi nơi này. 

Nếu không giải thích được những yếu tố chọn lựa và tiến tới hôn nhân như vừa nêu trên, vậy chúng ta phải nghĩ gì về những thiếu nữ khỏa thân tìm chồng theo kiểu báo chí và internet loan tải. Họ có thật sự đáng thương và đáng nâng đỡ không? Những khó khăn mà họ gặp phải sau này có đủ lý do để chúng ta thông cảm và chia sẻ không? 

HÃY TỰ CỨU LẤY MÌNH

Hiện nay đang có những cuộc vận động nâng đỡ những người thiếu nữ Việt Nam đang bị sử dụng làm nô lệ tình dục tại Đài Loan, Hồng Kông, và Đại Hàn. Rất tiếc, những câu truyện được kể lại nghe rất thương tâm, nhưng vẫn không đủ làm cho nhiều thiếu nữ Việt Nam suy nghĩ lại con đường lựa chọn của mình. Hay họ lại đổ thừa cho xã hội, cho hoàn cảnh sống, và cho những lầm lỡ của cuộc đời. 

Chúng ta không phủ nhận ảnh hưởng xã hội và yếu tố kinh tế. Nhưng có phải hễ đói thì phải làm vậy sao? Trong xã hội Việt Nam lúc này tuy có những vấn đề về kinh tế, chính trị gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng những thiếu nữ này không thể nói họ bị cưỡng bức, áp chế, ngoại trừ yếu tố thông thường là đói ăn. Trong phân tâm học, con ngưòi ngoài phần bản năng, còn có phần bản ngã và siêu ngã. Có nghĩa là con người ngoài việc sống lệ thuộc bản năng như các động vật khác, nhưng vượt hẳn mọi loài động vật ở cái tôi và siêu ngã. Chính vì thế mà ở con người không phải hễ đói là cái gì cũng ăn. Nhưng ăn như thế nào, làm gì có của để ăn lại là vấn đề mà những loài động vật không có. Con người “linh ưu vạn vật” là thế. 

Đi vào những chọn lựa mà một số thiếu nữ Việt Nam khỏa thân sắp hàng chờ mấy chàng “củ sâm” hoặc mấy lão “xì thẩu” tới ngắm nghía và đón đi, rõ ràng là những phụ nữ này đã không còn hành động theo bản ngã, và siêu ngã. Tức là những phần thuộc về con người. Tuy nhiên, nếu sự chọn lựa ấy không đem lại cho họ cái mà phần “con người” như họ mong muốn, lập tức họ phản ứng và kêu gọi lòng trắc ẩn của người khác. Họ muốn cả hai. Muốn đánh bạc với sự nguy hiểm mà họ biết và lại muốn mọi người thương xót. Điều này là một lối sống thiếu trưởng thành và quân bình về tâm lý. 

Mặc dù trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, hiện tượng quái đản này xẩy ra cũng không ngoài những bàn tay mai mối, và những lường gạt của những kẻ bán rẻ lương tâm, mánh mung và dụ dỗ hoặc đe dọa kẻ khác. Những điều này tạo nên một hiện tượng xã hội kỳ quái và bệnh hoạn. Nhưng quan trọng nhất vẫn là những thiếu nữ kia. Chính họ đã tìm đến và chấp nhận cuộc chơi, vậy họ còn kêu ai bây giờ!!!   

Chỉ còn một điều đáng quan tâm là các vị lãnh đạo tinh thần đã giúp gì các tín hữu của mình ý thức được căn bệnh thời đại. Và những phụ huynh đã hành xử như thế nào khi ngỏ lời khuyên dậy con cái. Xã hội Việt Nam liệu có cần những nàng Kiều kiểu này không? Và liệu những nàng Kiều thời đại hôm nay có sức chuộc nổi cha mình, hay rồi cũng phải để người khác phải chuộc lại mình. Đây thật là một hình thức hôn nhân bệnh hoạn.

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!