Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
ĐỒ QUỶ

Trần Mỹ Duyệt 

“Satan! Hãy lui ra đằng sau. Con làm cớ cho thầy vấp phạm, vì con chẳng hiểu biết những sự thuộc về Thiên Chúa, mà chỉ biết những sự thuộc về loài người” (Mt 16:23).  

Tội nghiệp cho Phêrô, bị chửi mắng hơi thậm tệ. Lúc thì bị chê là “kẻ hèn tin”, lúc lại bị chửi là quỷ, mà còn hơn quỷ nữa, hôm nay được Chúa gọi là Satan: “Satan hãy lui ra đằng sau”. 

Nhưng nếu Chúa phiền trách Phêrô, thì ngược lại, chúng ta phải thương và biết ơn ông. Vì nhờ ông mà chúng ta mới biết nhiều về những mầu nhiệm của nước Trời, của Tin Mừng cứu độ. Nhờ ông mà chúng ta biết phải tìm Chúa ở đâu, và nhìn ra Chúa như thế nào, cũng như phải đến với ngài bằng cách nào. 

Thật vậy, chúng ta phải tìm Chúa và phải khám ra sự hiện diện của Ngài ở mọi nơi và trong mọi lúc; đặc biệt, trong những lúc gian nan, hoạn nạn, đau khổ, và thử thách. Cũng như Phêrô, chúng ta phải nhìn ra Chúa lúc được vui mừng với Ngài trên núi cao khi Ngài biến hình sáng láng: “Lậy thầy, được ở đây thì sướng lắm” (Mt 17:4), mà còn phải nhận ra Ngài khi hốt hoảng, sợ hãi: “Lậy thầy, nếu là thầy xin cho con đi trên biển để đến với thầy” (Mt 14:28). Và nhất là những lúc bị nghiền nát bởi đau khổ và thử thách như lúc Phêrô sắp chìm xuống đáy biển đang lúc đi trên biển để đến với Ngài: “Lậy thầy, cứu con với” (Mt 14:30). Ngoài ra, chúng ta cũng còn phải tìm ra Ngài giữa những dấu hiệu bên ngoài như cảm nhận và ảnh hưởng của quần chúng, cũng như với ánh sáng tâm linh soi thấu và hướng dẫn nội tâm từ Thánh Thần Tình Yêu của Thiên Chúa. 

Nhờ Phêrô mà chúng ta biết rằng Thiên Chúa không mấy hài lòng nếu như chúng ta chỉ dựa vào người này, người khác để đến với Ngài. Ngài muốn chính mỗi người chúng ta phải tìm tòi, phải cố gắng, và phải khổ công tìm gặp Ngài như câu hỏi mà Ngài đã hỏi các môn đệ: “Còn các con, các con bảo thầy là ai?” (Mt 16:15). Các con bảo thầy là ai, chứ không phải người ta bảo thầy là. Và nhất là nhờ Phêrô, mà chúng ta biết được rằng Chúa Giêsu đó, chính là “Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa Hằng Sống” (Mt 16:16). 

Hôm nay, cũng qua cái nóng nẩy, bộc trực của mình, Phêrô đã can ngăn thầy, để bị thầy chửi cho là quỷ Satan. Đối với Phêrô bị chửi như vậy là cái nhục, cái xấu hổ. Thế nhưng nhờ Phêrô mà chúng ta lại khám phá thêm một chân lý này, đó là không ai bằng Thiên Chúa, và bất cứ cái gì, bất cứ ai làm cho ta xa Chúa, làm cho ta xúc phạm tới Chúa thì đều phải xa tránh, đều phải cắt bỏ. Và Chúa Giêsu đã làm điều này khi Phêrô can ngăn Ngài đừng làm theo ý Chúa Cha, đừng đi vào con đường khổ nạn, và đừng lên Giêrusalem nữa. Đứng trước một tình cảm tốt, một người bạn tốt như Phêrô hôm qua mới tuyên xưng mình là Đấng Thiên Sai, Con Thiên Chúa Hằng Sống, nhưng hôm nay lại khuyên can đừng làm theo ý Chúa Cha, Chúa Giêsu đã phản ứng rất rõ ràng, và đã cho cái tình cảm kia là những cái cớ khiến Ngài có thể vấp ngã. Điều này, Chúa Giêsu đã giải thích liền sau đó khi Ngài nói: “Nếu ai muốn theo ta phải từ bỏ mình đi” (Mt 16: 24). Từ bỏ mình mà còn cần thiết phải làm như một điều kiện theo Chúa, thì anh em, bạn hữu, hay bất cứ ai làm cớ cho mình xa Chúa, cũng phải xa lìa và từ bỏ. 

Qua lối cư xử mà Chúa Giêsu đối với Phêrô, chúng ta thử nhìn lại xem cung cách cư xử và đối diện với những người chung quanh mình ra sao trong đời sống tâm linh của mỗi người chúng ta. Chúng ta có nhận ra những lời nói, thái độ và lối sống của những người chung quanh ta làm cho chúng ta xa Chúa không? Và chúng ta có khám phá ra cái dáng dấp của Satan trong những cung cách cư xử, lời ăn, tiếng nói, và lối sống của người chồng, người vợ, người con, người cha, người mẹ, người bạn của mình không. Và nếu có thì sao? Thí dụ, hôm nay thứ Sáu sau một tuần làm việc, người bạn cùng sở nói với ta: “Hãy dối vợ một lần, đi tắm hơi và xoa bóp một lần cho biết. Hoặc đi xem khiêu vũ khỏa thân một lần cho biết.” Chúng ta, trong những trường hợp ấy, có nhìn ra dáng dấp Satan đang ẩn hiện sau người bạn mình như Chúa Giêsu đã nhìn ra Satan đang ẩn núp sau Phêrô, và có dám can đảm phản ứng như Chúa đã phản ứng: “Satan, hãy lui ra sau”. Hay là chúng ta đã để cho tình bạn, tình vợ chồng, tình cha mẹ, tình anh chị em, tình thầy trò đưa chúng ta vào những cạm bẫy và vấp ngã. 

Chúa chửi Phêrô nhưng vẫn trao chìa khóa nước trời cho ông. Chúa chửi ông, nhưng vẫn cho ông chia phần khổ nạn với Ngài. Ông vẫn có mặt tại vườn Cây Dầu, cũng như ông vẫn có mặt trên núi Taborê. Và đó là lối nhìn, cách khám phá ra chân dung Chúa, cũng như hình dáng của Satan qua những người mà chúng ta thường ngày giao tiếp. Nó cũng là thái độ sống và thực hành đức tin chúng ta giữa dòng đời. Chúng ta phải như Chúa Giêsu biết khám phá ra cái bộ mặt của Satan núp sau bộ mặt của bạn hữu, người thân. Và chúng ta cũng đừng như Phêrô, nên cớ vấp phạm cho mọi người. 

Đồ quỷ! Chỉ làm người ta vấp ngã. Nếu chúng ta can đảm và mãnh liệt nói lên được câu này với người bạn hay rủ chúng ta đi sớm về khuya, trốn vợ, dối chồng làm những chuyện xấu. Nếu chúng ta khám phá và nói với người chồng, người vợ chúng ta đang cám dỗ chúng ta thâm thủng công quỹ, khai gian, trốn thuế, hoặc lạm dụng quyền bính để hối lộ, làm giầu cách bất chính, thì phúc cho chúng ta, và cũng có phúc cho người thân của chúng ta, vì ít nhất chúng ta không ôm nhau mà rơi vào cạm bẫy của Satan. Đồ quỷ! Chỉ xui người ta làm bậy. Xin lỗi và nghỉ chơi đi. Hay nói theo cái nhìn tu đức là chúng ta phải xa chước cám dỗ, xa tránh người gây ra dịp để chúng ta phải rơi vào cám dỗ dù người đó là bất cứ ai.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!