Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
“HỠI ĐOÀN CHIÊN NHỎ BÉ, ĐỪNG SỢ”


 

Suy niệm và sống

Tin Mừng thánh Luca 12:32-48

 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Đọc đoạn Tin Mừng hôm nay, phần đông nhiều người vẫn chú tâm vào thái độ và tư thế phục vụ của người quản gia. Thánh Luca đã diễn tả cách đầy đủ và chi tiết về nhiệm vụ, cách thức hoàn thành công việc, cũng như phần thưởng và hình phạt của hai mẫu người này:

 

Thứ nhất là người chăm chỉ, trung thành và nghiêm túc với công việc. Người này coi việc phục vụ chủ là một hạnh phúc và vinh dự. Ông coi nhà của chủ như nhà của mình, tất cả những gì thuộc về chủ cũng là những gì mà mình phải có trách nhiệm gìn giữ, chu đáo và ngăn nắp. Không chỉ đối với những tài sản vật chất, mà ngay cả đến những nhân công, kẻ làm người hầu hạ dưới quyền trong nhà, ông cũng hành xử một cách đúng vai trò, và kiểm soát mọi việc. Dĩ nhiên, ông biết tâm tính của chủ, và hiểu được thời khóa biểu của chủ nên một trong những điều ông quan tâm là luôn luôn sẵn sàng bất cứ lúc nào chủ cần đến, kể cả những lúc chủ vắng nhà.

 

Thứ đến là loại quản gia lười biếng, vô trách nhiệm, coi việc phục vụ như một lối kiếm ăn, làm cho qua việc và không quan tâm đến mối liên hệ giữa chủ tớ, giữa người chủ và kẻ phục vụ. Loại quản gia này, theo Thánh Luca ghi lại, là những người sẽ bị chủ phạt vì đã không chu toàn bổn phận, có lối sống và thái độ qua mắt chủ, đặc biệt, những khi chủ vắng nhà. Tuy nhiên, có một chi tiết mà khi đọc cẩn thận, chúng ta sẽ thấy rằng, đối với những quản gia nào được chủ tín nhiệm hơn, yêu thương hơn mà lại hành động như những quản gia vô tâm, vô tình, và vô trách nhiệm, thì lại phải phạt nặng hơn, vì: “Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn”.

 

Hai loại quản gia trên cũng là hình ảnh và chính mỗi người chúng ta. Thật sự thì chúng ta thuộc về cả hai. Có lúc là những quản gia tốt, trung thành, và nhiệt tình phục vụ chủ. Đó là những lúc chúng ta sốt sắng, yêu mến tham dự các thánh lễ, đón nhận các bí tích, và nhất là luôn luôn chờ đợi Chúa trong tất cả những biến cố đời mình. Nhưng ngược lại, cũng có lúc chúng ta hành xử như những quản gia bất trung, vô trách nhiệm, và thiếu lòng mến. Và đó cũng là lúc mà chúng ta giữ đạo, sống đạo, hành đạo cho có lệ. Chúng ta lơ là với Chúa, khô khan, nguội lạnh với các bí tích, nguồn dần lòng mến, thiếu sự kết hợp với Chúa. Những lúc mà Ngài đến thăm viếng chúng ta qua những biến cố buồn, vui của cuộc sống, mà chúng ta thờ ơ và không đón tiếp.  

 

Nhưng bài Tin Mừng hôm nay còn có một điểm chính làm cho chúng ta cảm thấy rất hạnh phúc, đó là câu 32: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.”

 

Chúng ta nghĩ sao khi đọc câu này? Có thấy lòng mình dâng lên niềm cảm xúc, biết ơn không? Nhất là khi nghe Chúa hứa ban nước Trời cho mình. Một lời hứa trang trọng cho cùng đích của đời mình đã được Chúa Giêsu xác định. Điều này khiến chúng ta nhớ lại hình ảnh của Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã có lần khi cùng cha mình tung tăng dưới bầu trời đầy sao đêm. Cô bé Têrêsa đã chỉ tay lên trời và nói: “Cha coi, tên con đã được ghi trên trời kìa”. Không biết khi nói như vậy, Têrêsa đã đọc được gì, đã nhìn lên những vì sao nào, những chòm sao nào để nhận ra tên của mình. Nhưng với chúng ta hôm nay thì khác, người viết tên mình trên trời chính là Chúa Giêsu. Ngài biết chúng ta yếu đuối, mỏng dòn và rất dễ sa ngã, nên Ngài đã coi chúng ta những con chiên trong “đoàn chiên nhỏ bé” của Ngài, một lối gọi, và cách so sánh với những người con nhỏ bé trong nhà. Têrêsa chỉ mơ ước, chỉ tin vào lòng sốt sắng của mình rằng tên mình đã được viết trên trời, còn chúng ta thì được chính Chúa hứa ban nước trời cho mình.

 

“Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào có ích gì”(Mc 8:36). Băn khoăn lớn nhất và mục đích lớn nhất của đời người là tìm cho mình được hạnh phúc, nhất là hạnh phúc vĩnh cửu sau này. Nhiều người ngày đêm suy nghĩ về số phận đời đời của mình. Nhưng với lời Chúa hứa hôm nay, chúng ta đã trút nhẹ được sự lo lắng ấy. Chúng ta cảm thấy an lòng trước lời hứa ban nước trời ngay khi còn sống. Như vậy, bổn phận của chúng ta là phải tích cực, phấn đấu gìn giữ mà không để vuột mất hạnh phúc ấy. Chúng ta phải cẩn thận, phải canh chừng, và phải sẵn sàng như người quản lý tốt được chủ tín nhiệm giao cho toàn bộ tài sản để trông coi. Tài sản ấy là hình ảnh phần thưởng nước Trời mà Chúa Giêsu đã hứa ban: “Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.”

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!