Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TỘI ÁC XÃ HỘI VÀ ẢNH HƯỞNG GIÁO DỤC GIA ĐÌNH

 

Trần Mỹ Duyệt

Ngày 24 tháng Năm 2022, khoảng 11 giờ 32 phút sáng, Salvador Ramos một thanh niên 18 tuổi vào trường tiểu học Robb ở Uvalde tiểu bang Texas với khẩu súng trường AR-15, xả súng giết chết 19 học sinh, 2 giáo viên, và gây thương tích cho nhiều người khác. Như được lấy cảm hứng từ hành động này, liên tiếp gần đây đã xảy ra những vụ bắn giết bừa bãi tương tự trên một số tiểu bang.  

Những cuộc bắn giết hoặc đe dọa các trường học như vậy đang dấy lên sự giận dữ, kết án, và bất mãn với chính quyền. Đạo luật cho phép dùng súng, hoặc cấm dùng súng lại trở nên ồn ào trên chính trường Hoa Kỳ. Bên ủng hộ, bên chống đối. Tiếp theo là hàng loạt những biện pháp được đưa ra bàn thảo. Nhưng một điều mà xem như mọi người đều cố tình tránh né, hoặc không muốn phân tích và nhìn nhận sự thật, đó là ảnh hưởng giáo dục gia đình, ảnh hưởng giáo dục luân lý và đạo đức đối với giới trẻ.

SÚNG ĐẠN VÀ GIỚI TRẺ

Trong trường hợp người mù từ lúc mới sinh, người ta muốn vặn hỏi Chúa Giêsu, đại khái, sự mù lòa ấy gây ra bởi ai: Tội hắn, hay tội cha mẹ hắn? (x.Gioan 9:2). Trước tình trạng trẻ em mang súng vào trường và gây nên những thảm họa, nhiều câu hỏi cũng đã được nêu lên: “Tại thị thường buôn bán súng đạn, tại luật lệ lỏng lẻo về súng đạn, hay tại thiếu giáo dục gia đình, thiếu giáo dục đạo đức xã hội?” 

Nhưng dù là tại bất cứ lý do gì, thống kê năm 2019 cho biết mức độ tội ác nghiêm trọng liên quan đến súng đạn ở lứa tuổi từ 12 - 17 là 6 trên 1.000 em. Tổng cộng có tới 146.000 vụ theo con số thống kê. Con số này không khác nhau nhiều so với năm 2018. [1]

Những hành động bạo lực và khủng bố như vậy đang gia tăng nhanh chóng ở Hoa Kỳ. Đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, khiến tỷ lệ tự tử của thanh thiếu niên gia tăng căn cứ vào những tường trình của FBI. Và khi những xu hướng này tiếp tục, bạo lực có khả năng bùng phát và sẽ tiếp tục tăng trên cùng một quỹ đạo. Cũng theo The National Runaway Safeline tường trình, có khoảng 1,6 và 2,8 triệu thanh thiếu niên bỏ nhà đi hoang mỗi năm riêng tại Hoa Kỳ.[2]

QỦY NHẬP HAY KHỦNG HOẢNG TÂM LÝ  

Đối với những hành động man rợ và thiếu nhân tính như những trường hợp xảy ra tại trường tiểu học Robb, nhiều người cho rằng thủ phạm ít nhiều phải có những triệu chứng tâm thần hoặc qủy nhập. Nhận xét này không phải là không có cơ sở. Trong bài viết “Exorcist Diary #192: Was the Uvalde Shooter Possessed?” (Nhật ký trừ tà số 192: Sát thủ ở Uvalde có bị qủy ám hay không?), Đức Ông Stephen Rossetti, linh mục thuộc giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, và cũng là người đã tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua đã có những nhận xét theo mô hình do FBI thiết lập cho “Những Sát Thủ”, theo đó Ramos có những dấu hiệu của tâm lý bất ổn như cô độc, thiếu tự tin, khủng hoảng nội tâm, và những bất hạnh về tuổi trẻ.  

Là một thanh niên sống cô độc, không bạn bè, tránh né những giao tiếp xã hội. Ramos còn là người thiếu tự tin vì bị ngọng và nói lắp, bị dồn nén do bạn bè ức hiếp và quay trở lại bắt nạt những bạn bè khác, mặc cảm về khả năng học vấn. Tuổi trẻ của Ramos còn là một thời gian bất ổn và bất hạnh, cha mẹ bỏ nhau, và ít khi trực tiếp gặp gỡ với cha mình. 

Do những ảnh hưởng tâm lý ấy, theo Đức Ông Rossetti, đã dẫn tới những nung nấu trong tâm hồn, và thúc đẩy Ramos có những hành động bạo lực, giết người. Mặc dù không thể đổ lỗi mọi hành động xấu xa cho ma quỷ, người ta cũng cảm nhận được dấu chân của chúng trong vụ việc này và nơi hung thủ. Đây là sự giải tỏa có màu sắc tâm bệnh và mang hình ảnh của qủy ám do động lực “não quỷ.”    

Rất có thể Ramos đã bị ma quỷ “ám ảnh”. Satan đã có tác dụng mạnh mẽ trong tâm trí của thanh niên này, và lấp đầy với những ý nghĩ xấu xa. Do đó, khi Ramos thực hiện hành vi giết người, anh ta có thể đã bị qủy nhập. [3]

ẢNH HƯỞNG GIA ĐÌNH

“Bé không vin cả gẫy cành”. Câu tục ngữ này của người Việt Nam đã diễn tả đầy đủ ý nghĩa mang tính giáo dục.  

Nhiều cha mẹ, phụ huynh đã tỏ ra lo lắng, than thở, và bất mãn với những hiện tượng xã hội như hiện nay. Họ cho rằng những điều xấu xa ấy đã ảnh hưởng, thu hút, và làm hư con cái họ. Nhưng khi nói đến giáo dục, dành thời giờ cho con, và nhất là tình trạng sống trong gia đình, họ thường tỏ ra ít quan tâm.

Đối với việc giáo dục, họ cho rằng gửi con đến trường lo, đến các trung tâm dạy kèm là đủ. Về thời gian thì họ viện dẫn quá bận bịu và không có nhiều giờ với con. Còn về không khí gia đình, theo họ quan niệm con cái sống với cha hay với mẹ miễn được ăn học, lớn lên không thua kém bạn bè là đủ. Nhưng đó không phải là giáo dục, không phải là tình thương, là khung trời tuổi trẻ mà các em tìm kiếm.

Mặc dù ảnh hưởng ly dị không phải là một tình cảm nghiêm trọng, nhưng ly dị cũng có thể ảnh hưởng đến thể lý, tâm lý và cả việc học vấn của con cái. Bỏ nhà đi hoang, trở thành nạn nhân của những tội phạm xã hội là điều khó tránh nếu đứa trẻ lớn lên trong một gia đình hôn nhân đổ vỡ, thiếu thốn tình thương, cũng như không được giáo dục đầy đủ về đạo đức. Kinh nghiệm khải dẫn các em vị thành niên càng làm tôi thâm tín hơn rằng tội ác xã hội có liên quan trực tiếp đến ảnh hưởng giáo dục của gia đình.

“Trồng ớt thì ăn ớt. Trồng cam thì ăn cam”. Đây là lời than thở và cũng là lời hối hận của một phụ huynh khi nói về con bà!

____________

Tài liệu tham khảo:

1.

https://www.childstats.gov › americaschildren › beh5

Youth Perpetrators of Serious Violent Crimes - Childstats.gov

2.

https://www.ojp.gov › archives › ojp-blogs › invisible-fac..

The Invisible Faces of Runaway and Homeless Youth

 3. Catholic ExorcismExorcist Diary #192: Was the Uvalde Shooter Possessed?

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!