Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG
THÁNH GIUSE THỢ (Lễ Kính 1 tháng 5)
CON NHÌN CHÚA. CHÚA NHÌN CON
THÁNH THẦN KHẤN XIN NGỰ ĐẾN

 


Trần Mỹ Duyệt

 

Có câu truyện kể rằng:

 

Vừa khi Chúa Giêsu về trời, thiên đàng mở tiệc ăn mừng. Cả triều đình thiên quốc vui mừng, hân hoan, chăm chú nghe Ngài kể lại cuộc sống 33 năm dưới trần gian, đặc biệt, ba năm sau cùng rao giảng Tin Mừng, cuộc khổ nạn, phục sinh và về trời. Trong lúc Ngài đang nói, bỗng một cánh tay giơ cao, đó là cánh tay của tổ phụ Abraham:

 

- Lạy Chúa, con nghe nói trước ngày về trời, Chúa có thiết lập một giáo hội ở trần thế, vậy tình hình giáo hội ấy như thế nào?

 

- Đúng vậy, Cha có lập một giáo hội, cắt đặt một nhóm 12 người gọi là tông đồ rồi giao cho họ, truyền cho họ ra đi loan báo Tin Mừng, và phát triển giáo hội ấy.

 

- Lạy Chúa, đây có phải là nhóm người mà trong đó gồm kẻ chối Chúa, phản bội Chúa, bán Chúa, và ngang ngang, bướng bướng đòi hỏi này khác rồi mới tin không ạ?

 

-Tổ phụ Isaac muốn ám chỉ gì thì Cha đây biết rõ hết. Thực ra, Cha hiểu và cũng đã tha thứ, đón nhận những yếu đuối của họ. Nói chung, họ là những người xuất thân chài lưới nhưng nhiệt thành, tốt bụng. Kể cả Giuđa, kẻ phản bội, bán Cha và đã tự tử, Cha cũng đã gợi ý cho nhóm 11 để chọn một người thay thế. Ngoài ra, khi chọn nhóm 12 là Cha đã nghĩ tới 12 đứa con của Giacóp, cũng là tổ phụ 12 chi họ Israel. Cha muốn ơn cứu độ trước tiên phải được ban cho người Do Thái, là dân tộc mà khi nhập thể, Cha đã chọn mang dòng máu này.  

 

-Lạy Chúa. Maisen giơ tay và phát biểu: Theo kinh nghiệm đưa dân này ra khỏi Ai Cập, và thời gian 40 năm dẫn họ trong sa mạc trước khi vào đất hứa, con biết bọn họ rất cứng đầu, rất khó bảo. Vậy những người mà Chúa trao trách nhiệm lãnh đạo giáo hội mới bao gồm cả dân ngoại dưới ấy, thì liệu 12 người thuyền chài mộc mạc đó có đủ sức mà đi khắp thế gian rao giảng, đủ khả năng điều khiển, lãnh đạo, và hướng dẫn không?

 

- Không phải lo gì cả. Tất cả sẽ do Thánh Thần Chân Lý làm chuyện này. Tạo thành trời đất muôn vật gồm cả con người thì Ngôi Cha đã làm. Cứu chuộc nhân loại lỗi lầm thì Ngôi Con đã thực hiện. Bây giờ là đến phần Ngôi Thánh Thần.

 

Rồi Chúa Giêsu chỉ tay qua phía Chúa Thánh Thần và nói tiếp: Nghe đâu Ngài đã chuẩn bị sẵn sàng rồi, mai đây Ngài sẽ xuống dưới đó canh tân, đổi mới, ban thêm sức mạnh, hướng dẫn những nguyên tắc điều hành, và thánh hóa.

 

Nghe đến đây, cả thiên đàng đều quì gối dâng lời nguyện xin với Chúa Thánh Thần. Phó thác giáo hội sơ khai mà Chúa Giêsu mới đặt nền móng trước khi Ngài về trời:

 

 

Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,

và tự trời tỏa ánh quang minh của Ngài ra!

Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến;

Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!

Lạy Ðấng an ủi tuyệt vời,

là khách trọ hiền lương của tâm hồn,

là Ðấng uỷ lạo dịu dàng.

Chúa là sự nghỉ ngơi trong cảnh lầm than,

là niềm an ủi trong lúc lệ rơi.

Ôi sự sáng chứa chan hồng phúc,

xin chiếu soi tràn ngập tâm hồn tín hữu của Ngài.

Nếu không có Chúa trợ phù,

trong con người còn chi thanh khiết, không còn chi vô tội.

Xin Chúa rửa sạch điều nhơ bẩn, tưới gội chỗ khô khan,

và chữa cho lành nơi thương tích.

Xin uốn nắn điều cứng cỏi, sưởi ấm chỗ lạnh lùng,

chỉnh đốn lại chỗ trật đường.

Xin Chúa ban cho các tín hữu,

là những người tin cậy Chúa, được ơn bảy nguồn.

Xin ban cho họ được huân nghiệp nhân đức,

được hạnh phúc cứu độ và được hoan hỉ đời đời. *

 

Riêng đối với mỗi Kitô hữu, vì được gọi là “đền thờ” của Ngài (1 Cor 6:19). Ngài không ở đâu xa, nhưng luôn ở trong tâm hồn chúng ta để thay thế Chúa Giêsu soi sáng, hướng dẫn, dạy dỗ, và yên ủi chúng ta. Vì vậy, hãy dành cho Ngài lòng yêu mến chân thành, mời Ngài luôn ở cùng chúng ta, và không ngừng cầu xin Ngài ban cho ta bẩy ơn cần thiết của Ngài, gồm:

  

-Ơn KHÔN NGOAN. Giúp chúng ta nhìn những gì xảy ra trong cuộc sống bằng cặp mắt Đức Tin theo như Chúa nhìn. Nhờ đó, chúng ta yêu mến và hiểu biết những sự việc và lời dạy của Chúa Giêsu.


Ơn THÔNG MINH. Giúp chúng ta hiểu những gì Thiên Chúa mạc khải một cách chính xác và mau lẹ. Nhờ đó, chúng ta hiểu biết thâm sâu về những gì chúng ta tin, vì Thiên Chúa là Đấng đáng tin cậy.


Ơn LO LIỆU. Giúp chúng ta quyết định theo đường hướng ngay thẳng. Nhờ đó, chúng ta biết xa tránh những gì dẫn đến tội lỗi, và chọn lựa theo lương tâm ngay chính những gì xứng hợp với phẩm giá con cái Thiên Chúa.


Ơn DŨNG CẢM. Giúp chúng ta mạnh mẽ, vượt qua mọi khó khăn để thi hành bổn phận của người Kitô hữu cách vui vẻ và phấn khởi.


Ơn HIỂU BIẾT. Giúp chúng ta nhìn ra sự thật của cuộc sống trần thế theo cách nhìn của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta không bị lừa dối, mê hoặc bởi những phù hoa trần thế, những mê hoặc của tội lỗi.   


Ơn ĐẠO ĐỨC. Giúp chúng ta tin tưởng, yêu mến những sự thuộc về Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta yêu kính mến, và thờ phượng Ngài. Đồng thời cũng giúp chúng ta yêu thương anh em mình vì là con cùng một Cha trên trời.


Ơn KÍNH SỢ CHÚA. Giúp chúng ta nhận ra sự cao cả, đức công minh, lòng thương xót của Thiên Chúa. Nhờ đó, chúng ta không sợ hãi như kẻ nô lệ, nhưng luôn tôn kính và trông cậy vào tình yêu của Ngài.

 

Lễ Hiện Xuống, 5 tháng 6, 2022

 

________

 

* Ca Tiếp Liên lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!