Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
KHẨU NGHIỆP!
THIÊN THẦN LÀ AI? CÁC NGÀI ĐƯỢC TẠO DỰNG NÊN ĐỂ LÀM GÌ?
“LÒNG SÙNG KÍNH ĐỨC MẸ LÀ TẤM VÉ THÔNG HÀNH GIÚP TA VƯỢT THOÁT KHỎI HỎA NGỤC” (St. Ephrem)
TẠI SAO THA NHƯNG LẠI KHÔNG QUÊN. LÝ DO?
CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN
CÁC TÔNG ĐỒ ĐÃ SỐNG VÀ CHẾT NHƯ THẾ NÀO SAU KHI CHÚA VỀ TRỜI?
TRẠNG THÁI THIẾU TỰ TIN


 

Trần Mỹ Duyệt

  

Tự do mặc cảm, khép kín, ngại ngùng hoặc giải quyết khi phải giao tiếp với những người chung quanh… Đó là một trong những dấu hiệu mà ngày thường chúng ta thấy đôi khi xảy ra với chính mình, với cái con, hoặc với những người quen biết mình. This status được gọi là thiếu tự tin (Low Self-Esteem). Tuy không phải là một chứng chỉ tâm thần hoặc tâm thần, nhưng nếu chúng ta kéo dài mà không kịp sửa chữa, nó sẽ dẫn đến những người bất ổn về tâm sinh lý như trầm cảm, tức giận, tức giận, ăn uống bất thường (chán ăn), or trở thành nhân nguyên đưa ra những thói quen không lành mạnh như nghiện hút, rượu bia, hoặc xì ke, ma két. [1]

  

A. TỰ TIN (SELF-ESTEEM) [2]

 

Thái độ sống và cách thể hiện tình cảm của mỗi người đều có những nét đặc thù, những tư tưởng riêng và hầu như không ai giống ai. Tuy nhiên, khác nhau chỉ là mức độ giữa các trạng thái quá hoặc bất kỳ người nào cập nhật, và sau đây là một số chung dấu hiệu của chế độ được cho là tự tin mạnh mẽ: 

 

1.Những dấu hiệu của Tự Tin

 

Người tự tin rất dễ nhận diện trong những giao tiếp xã hội. Họ thu hút được sự yêu mến và chú tâm của những người chung quanh. Họ là người:

 

* Biết khác biệt  giữa tự tin thái độ  và tính căng thẳng.

* Không sợ hãi người nhận khác định hoặc phê bình.

* Không tìm  hài lòng người khác  hoặc tiếng khen.

* Không xung đột.

* Kiềm chế khả năng.

* Có khả năng tránh những ham muốn và phân tích những ý kiến.

* Xác định , but do not ask.

* No Nô cho sự toàn mỹ.

* Không ngại để bắt đầu một chuyện.

* Failed failed.

* Low is not feel.

* Chấp nhận con người thật của mình.

 

2. Tự Tin Là Gì? 

 

Tự Tin (Self-Esteem) là cách một người nhận thức và đánh giá cho chính mình, dựa trên những quan niệm và niềm tin về mình. This thing can help them we each when:

 

* Lượng giá về bản thân.

* Quyết định và xác định một vấn đề.

* Nhận thức những điểm mạnh và tích cực.

* Thử những điều mới và khó khăn.

* Bình tĩnh trước những gì mình ham muốn.

 

Ngoài ra, nó còn giúp chúng ta biết Lạc quan, dễ dàng và biết cách đối phó với công việc bình thường của chính mình. Đặc biệt, biết bỏ qua những khuyết điểm quá khứ mà không chịu nổi, ôm đau khổ hoặc quy lỗi cho mình.  

 

3.Nguyên Nhân Thiếu Tự Tin

 

Các thư viện ảnh này đến các tự tin dạng khác nhau từng cá nhân, họ có thể thay đổi mật khẩu; đặc biệt, khi một người rơi vào trạng thái căng thẳng, hoặc những vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần. Ex example:

 

* Bắt buộc hoặc bị  lạm dụng.

* Kinh nghiệm bị kỳ thị, bị khinh thường hoặc  bị xúc phạm.

* Mất việc hoặc gặp khó khăn trong công việc tìm kiếm.

* Khó khăn trong  công việc  hoặc  học tập.

* Tiếp tục  bị căng thẳng.

* Những vấn đề về sức khỏe.

* Những vấn đề về sức khỏe tâm thần.

* Khó khăn trong giao tiếp, thân hoặc dị.

* Lo lắng về ngoại hình và hình hài thân thể.

* Khó khăn về  cửa sổ chính  hoặc  nhà .

 

The kinh nghiệm trên và những khó khăn không có trong những thứ vừa là lý do có thể dẫn đến chế độ thiếu tự động. Nhưng trong bất cứ điều gì có ảnh hưởng đến sự tự tin, điều quan trọng là chúng ta phải nhớ rằng mình có  quyền để cảm thấy hạnh phúc về chính mình . This thing is could not be back up the khó khăn trong sự thay đổi, nhưng không có nghĩa là chúng ta phải hoàn toàn thuộc về những gì là tiêu cực. 

 

4.Thiếu Tự Tin Là Bệnh Tâm Thần?

 

Theo tâm lý học, thiếu tự tin nó không phải là tâm bệnh, nhưng nó có liên quan rất gần với tâm bệnh. Nếu những điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và suy nghĩ thiếu tự tin kéo dài mà không có giá trị, chúng tôi có thể hướng dẫn những vấn đề về sức khỏe tâm thần như trầm cảm hoặc những hội chứng về tâm lý.

 

Trong số những kinh nghiệm về thiếu tự tin có thể được coi như những dấu hiệu của tâm thần, bao gồm:

 

* Vô vọng và vô ứng dụng cảm ơn.

* Tự trách một cách vô tội vạ.

* Tự ghét chính mình.

* Lo lắng về những chuyện không hề xảy ra.

The other face, a certificate of the Spirit also can also give up the whole of the status, and it can be on, khó lòng hơn để phục hồi hoặc chữa trị.  

 

 

B. PHỤC HỒI TỰ TIN [3]

 

Tâm lý học không gọi trạng thái thiếu tự tin là tâm bệnh, trừ khi tình trạng này kéo dài nhiều tháng, nhiều năm và dẫn đến những hội chứng tâm lý như depression (trầm cảm), anxiety (lo lắng, bực bội), hoặc hội chứng tự nhịn ăn hoặc ăn không kiểm soát (anorexie-boulimie). 

Tóm tắt lại, khi nhận thấy mình, cái hoặc bạn sở hữu những trạng thái và đường sống thiếu tự tin, việc làm trước hết là tự chữa trị, hoặc giúp đỡ người khác. Bằng cách:       

 

1.Điều chỉnh Suy nghĩ và Niềm tin

  

- Suy nghĩ lạc quan.  Đời sống xứng đáng và cuộc sống mỗi người rất đáng quý. Cần phải trân trọng.

 

-Tập tha thứ cho mình.  Con người cũng có khuyết điểm và sơ đồ loại bỏ. Hãy tự do thứ cho mình và có thể đứng lên. Tha thứ cho mình là bước khởi đầu và cần thiết để tha thứ cho người khác.

 

- Không sử dụng những chữ “must”, hoặc “tại sao?”  Đó là ngôn ngữ được đưa ra cho những người suy nghĩ và đoán định tiêu cực, một chiều và không lối thoát. Trước khi quyết định, ta nên hỏi mình: “Có hoạt động tích cực nào để tôi thực hiện công việc này không?”     

 

- Chú tâm vào những điều tích cựcNhững việc làm, những lời nói, những suy nghĩ tích cực sẽ được trả lại hạnh phúc, vui tươi và yêu đời. Cuộc sống buồn là một cuộc sống đáng buồn.

 

-Quan tâm vào những gì cần học hỏi. Biển học bao la, đừng tự cho mình là đủ. “Cao nhân tất hữu cao nhân trị.” Mình giỏi có người giỏi hơn.  

 

-Khích lệ chính mình. Tự khích lệ mình qua những bước tiến và thành công dù nhỏ nhoi. Nhưng, “Nếu đời cho ta một trái chanh, hãy dùng nó để làm một ly chanh đường”. Chuyện khó gì rồi cũng qua, điều cần là phải biết nhìn về phía trước.

 

2.Tự Quan Tâm Và Chăm Sóc   

 

Nên nhớ rằng trong cuộc sống thường ngày, mình xứng đáng được nhận sự săn sóc đặc biệt. Cuộc sống có giới hạn, thế nên hãy: 

 

-Tự săn sóc cho mình. Tuân theo những chỉ dẫn về sức khỏe. Ăn uống điều độ, thuốc thang khi đau yếu. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Ăn nhiều trái cây và rau, củ, quả. Giới hạn đồ ngọt, những thức ăn tạp và mỡ béo động vật.

 

-Làm điều mình ưa thíchLàm những gì mình thích, và thích những gì mình làm là tâm lý tích cực. Thí dụ, đọc sách, nghe nhạc, viết lách, hội họa, đi dạo, câu cá, xem phim, thưởng thức tách trà, ly cà phê, hoặc những sinh hoạt hội đoàn, xã hội. Hãy tự thưởng mình bằng những thú vui thanh tao, lành mạnh, và hãy tận hưởng những giây phút hạnh phúc, chứ đừng ngồi một mình để “nhìn đời hưu quạnh”, và “không biết đêm nay vì sao tôi buồn!” [4]

 

-Giao tiếp xã hội. Xã hội tính là một đặc tính bẩm sinh. Con người ai cũng cần có bạn. “Có được một người bạn quí như sở hữu một kho tàng”. [5] Ca dao Việt Nam cũng có câu: “Giầu vì bạn, sang vì vợ”. [6] Đặc biệt những người cho ta cảm giác dễ gần, dễ mến, dễ giao tiếp. Đừng quan tâm đến những người chỉ khiến ta cảm thấy khó chịu và đối xử thiếu tế nhị với mình để rồi tự đóng kín lòng mình bằng ý nghĩ tiêu cực như, “trên đời này không ai tốt với ta cả!”  

 

 __________________

  

Tài liệu tham khảo:

1. https://www.webmd.com/mental-health/signs-low-self-esteem

2. Self-esteem. www. Mind.org.uk

3. Self-esteem: Take steps to feel better about yourself. By Mayo Clinic Staff

4. Đèn Khuya - Lam Phương.

5. “Người bạn chung thủy là nơi che chở chắc chắn, ai tìm được người ấy là người đã tìm được kho báu quý hiếm. Một người bạn trung thành là thứ vượt quá giá cả, không có giá trị nào đo lường được giá trị của anh ta ”. (Sirach 6: 14-16).

6. Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Ca Dao Việt Nam.

 

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!