Trần Mỹ Duyệt
Nhiều bạn trẻ ngày nay
sống chung với nhau mà không cần hôn thú. Chậm kết hôn, và khi kết hôn lại
không muốn sinh con, hoặc có thì chỉ sinh một hay hai đứa con là cùng. Theo
những ước tính mới nhất của Văn Phòng Thống Kê Hoa Kỳ (the U.S. Census Bureau)
năm 2017, tuổi trung bình lần đầu của phụ nữ kết hôn là 27,4 tuổi, nam giới là
29,5 tuổi. Thống kê của viện Gallup cũng cho biết, một nửa người lớn tuổi quan
niệm rằng 2 đứa con là con lý tưởng cho một gia đình, tuy nhiên, khoảng 26% ý
kiến chung cho rằng ba con là tốt. Hai con cũng là ý kiến của chung thuộc các
quốc gia Âu Châu. [1] Một số còn đi xa hơn nữa, họ quan niệm đời sống hôn
nhân chỉ là một kết hợp giữa hai người bất kể trai hay gái, nam hay nữ, đàn ông
hay đàn bà. Ngoài ra, số khác cho rằng hôn nhân chỉ là một đáp ứng tình cảm.
Yêu hay không yêu chẳng qua chỉ là những cảm xúc, những rung động của một người
dành cho một người khi họ thích và thấy cần nhau.
Câu hỏi được nêu lên ở
đây với cái nhìn giáo dục, tâm lý và đạo đức là, phải chăng luân lý, đạo đức xã
hội đang trên đà xuống dốc? Những tư tưởng và trào lưu cấp tiến, duy vật đang
lấn át, đè bẹp những tư tưởng, phong tục, tập quán tốt đẹp của tình yêu, hôn
nhân và gia đình? Hoặc những quan niệm và lối sống tuổi trẻ ngày nay bị ảnh
hưởng bởi chính đời sống hôn nhân, gia đình của cha mẹ họ?
Xã hội và những quan
niệm đạo đức xã hội là những chủ đề lớn, rộng rãi bao gồm nhiều lãnh vực. Nhưng
nhìn vào đời sống gia đình mà trực tiếp từ cha mẹ, phụ huynh, chúng ta có thể
tìm thấy ảnh hưởng này tương đối rõ ràng. Ca dao Việt Nam có câu: “Cha mẹ hiền
lành để đức cho con”, hoặc ngược lại: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”. Giá
trị thực tế về hai ảnh hưởng đối nghịch này thường được nghe thuật lại, hoặc
chính chúng ta chứng kiến mỗi ngày qua những câu chuyện mà giới trẻ trao đổi.
Đại khái:
-Hôn thú chỉ là một
tấm giấy. Nó đâu bảo đảm gì cho hạnh phúc của hai vợ chồng. Nếu hai người thích
và yêu nhau thì cứ việc sống với nhau, giấy tờ làm chi để rồi sau này nếu chia
tay lại gây thêm phiền phức.
-Hôn nhân đâu chỉ dành
cho một người đàn ông và một người đàn bà. Dù là nam hay nữ, hễ mình thấy yêu
ai thì sống với người ấy. Ngày nay, lối sống đồng tính và hôn nhân đồng tính được
xã hội thừa nhận, và luật pháp bảo vệ. Hôn nhân đồng tính đã được hợp thức hóa
và công nhận trên 29 nước trên thế giới. [2]
-Lấy chồng sớm làm chi
cho khổ. Độc thân vui chơi sướng hơn, chừng nào thấy chán rồi lấy chồng cũng
chưa muộn.
-Sinh con làm gì cho
cực. Con cái thời nay nuôi dạy vất vả và quá tốn kém. Cùng lắm là đẻ một hoặc
hai đứa. Đẻ nhiều nuôi không nổi, mà dạy dỗ cũng không dễ dàng gì.
Ngược lại, về phía cha
mẹ, phụ huynh lại thấy băn khoăn, lo lắng, và buồn bã. Nhiều người than thở rằng
họ chỉ có một đứa con trai duy nhất nhưng không chịu lấy vợ, hoặc đứa con gái
của họ bồ bịch và sống chung với một người con gái khác. Một cách tương tự, có
những cha mẹ, đặc biệt các bà mẹ cứ thở dài và thúc dục con cái mau lập gia
đình, sớm sinh cháu cho ông bà bế…
LẤY AI? AI LẤY?
Từ nguyên thủy, tình
yêu, hôn nhân là sự kết hợp căn bản giữa một người nam và một người nữ [3], có
sứ mạng lưu truyền nòi giống [4], bảo đảm những giá trị tinh thần qua việc thực
hành hiếu đạo [5]. Nhưng ngày nay, nền tảng hôn nhân và gia đình đang bị chao
đảo, phá hủy tận gốc rễ. Rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ đang gặp khủng
hoảng, nghi ngờ về nền tảng cũng như những giá trị của nó.
Một trong những lý do
khiến giới trẻ mất niềm tin vào hôn nhân là sự can thiệp thô bạo của phụ huynh
trong tình yêu, việc chọn lựa người yêu của con cái. Ít phụ huynh nghĩ rằng do
mình, do cuộc sống hôn nhân, gia đình của mình đã ảnh hưởng đến những quyết
định quan trọng trong tình yêu và hôn nhân của con cái.
Hôn nhân là việc trọng
đại. Đó cũng là lý do khiến rất nhiều phụ huynh đã lợi dụng để cưỡng bức con
phải lấy người mình chọn, mai mối hợp ý mình, hợp nhãn của mình, “môn đăng hộ
đối”. Kết quả là có nhiều cặp vợ chồng đã miễn cưỡng lấy người mà cha mẹ chọn
cho để rồi sau đó đi đến đổ vỡ. Hoặc cũng có người vì trung thành với mối tình
đầu mà ở vậy không bao giờ kết hôn.
Xét về phương diện tôn
giáo, nhiều phụ huynh đã có cái nhìn phiến diện, hẹp hòi, cuồng tín đôi khi dẫn
đến chống đối những tôn giáo khác. Phải là người Công Giáo mới được cưới. Ai
muốn cưới hoặc lấy con tôi phải “theo Công Giáo”. Phải là người theo Phật Giáo
mới được phép lấy nhau. Phải lấy người đồng đạo để còn thờ kính tổ tiên. Trong
nhiều trường hợp, hai người yêu nhau, chuẩn bị hôn nhân, nhưng gặp phải rào cản
tôn giáo nên đành phải xa nhau.
Tiếp đến là những cái
nhìn rất giới hạn về văn hóa, và quan niệm sống. Giữa hiếu và tình. Nhưng thế
nào là hiếu? Thế nào là tình yêu? Vì bên hiếu bên tình mà nhiều cặp trai gái đã
không đến được với nhau, hoặc đóng kịch đạo đức để lấy nhau mà kết quả sau cùng
là ly dị do sức ép hai bên gia đình. Một sự hiểu biết sai lầm, cắt nghĩa chủ
quan về chữ hiếu và đạo hiếu!
Với cái nhìn chuyên
môn, theo thống kê 47% con cái của những cha mẹ ly dị đã đổ vỡ trong hôn nhân.
Con cái của những phụ huynh nghiện rượu có nguy cơ trở thành nghiện rượu cao
gấp 4 lần so với con cái của những phụ huynh không nghiện rượu. [6] Ảnh hưởng
của cha mẹ cũng để lại một dấu ấn trên đời sống tình yêu, tình dục, và quan
niệm sống có liên quan đến đời sống đồng tính của con cái sau này. Nhưng theo
những nghiên cứu cho biết, con số này cũng chỉ là những trường hợp ngoại lệ.
Tiến sĩ tâm lý học người Tây Ban Nha, Enrique Rojas cho rằng 95% nguyên nhân
dẫn tới đồng tính là do các yếu tố của môi trường gia đình như thiếu vắng quan
tâm của cha, sự hung dữ của mẹ, hoặc bị lạm dụng tình dục trong lúc còn nhỏ.
[7]
HÔN NHÂN CHA MẸ VÀ
TƯƠNG LAI HÔN NHÂN CON CÁI
Ảnh hưởng gia đình bao
gồm những mối tương giao giữa cha mẹ và con cái, đặc biệt, giữa vợ chồng trong
đời sống hôn nhân. Theo Freud, Enrique Rojas, hôn nhân cha mẹ sẽ định hình và
xây dựng đời sống phái tính của con cái sau này.
Trong thực tế, nhiều
thiếu nữ đã có những cái nhìn tiêu cực về tình yêu, sự chung thủy và nghiêm túc
của hôn nhân vì chứng kiến những cách đối xử thiếu tôn trọng, thiếu ý thức và
nhân văn của cha họ đối với mẹ họ. Thí dụ, nếp sống gia trưởng, vũ phu, đánh
vợ, không chia sẻ trách nhiệm gia đình với vợ, bê tha và ươn lười, bỏ bê vợ con
nheo nhóc, nhất là ngoại tình… Cũng tương tự, nhiều bạn nam không muốn nghĩ đến
yêu đương và chuyện hôn nhân khi thấy cách thức đối xử của mẹ họ với cha họ.
“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Những người vợ đanh đá, chua ngoa, cay
nghiệt, ăn quà, chưng diện, lười biếng việc nhà, thiếu đức hạnh là những người
mẹ làm cho con trai mình sợ đàn bà, con gái, sợ không muốn lấy vợ. Đó là chưa
kể đến những lời than thở, những bất mãn, những tranh cãi, giận hờn thường ngày
giữa cha mẹ mà con cái nhìn thấy, nghe thấy và cảm thấy như những nhân chứng
của một đời sống hôn nhân bất hạnh. Trước mắt họ, hôn nhân của cha mẹ là một
ngục tù, và sống trong hôn nhân ấy là sống trong hỏa ngục. Với những suy nghĩ ấy,
cộng thêm ảnh hưởng xã hội, xu hướng thời thế sẽ dễ dàng khiến nhiều bạn trẻ bị
thu hút vào lối sống đồng tính, buông túng, coi thường tình yêu, coi thường hôn
nhân, và đời sống gia đình.
Vậy phụ huynh muốn gì
nơi con cái, và trông mong gì ở tương lai con cái với viễn ảnh một gia đình vợ
chồng được kết hợp bởi một người nam và một người nữ? Trong gia đình vợ chồng
thương yêu nhau, thủy chung, tôn trọng nhau, chia sẻ và đồng trách nhiệm, đồng
tâm ý trong việc giáo dục con cái? Tốt hơn hết vẫn là cha mẹ, phụ huynh sống và
thực hành lời dạy: “Thầy đã làm gương để anh em noi theo mà bắt chước” (Gioan
13:15).
Con cái sẽ theo gót
chân cha mẹ không chỉ trong lãnh vực nghề nghiệp, sở thích, niềm tin, nhưng
quan trọng là trong đời sống gia đình với vai trò, trách nhiệm người chồng,
người vợ, người cha, người mẹ. Nếu chúng nhận ra được tình yêu của cha mẹ dành
cho nhau, hạnh phúc hôn nhân của cha mẹ bao phủ đời sống gia đình, đời sống các
con cái, chúng cũng sẽ đi theo con đường mà cha mẹ đã đi. Nếu cha mẹ vì hạnh
phúc gia đình, vì tương lai con cái ý thức và tự kiềm chế cái tôi ích kỷ để
dung hòa và xây dựng một mái ấm hạnh phúc, thì đó sẽ là một gương sáng và khích
lệ cho con cái trong bước đường hôn nhân của chúng. Trong hôn nhân hạnh phúc
không chỉ có một người. Hai chữ “chúng mình” là diễn tả ý nghĩa trọn vẹn của
hạnh phúc hôn nhân. Dĩ nhiên, cũng sẽ có trường hợp người con sinh ra với bẩm
sinh mang sẵn những yếu tố tâm sinh lý đồng tính. Trong trường hợp này, phụ
huynh phải tôn trọng, yêu thương và nâng đỡ.
_______
1.The Atlantic.
Family. What Number of Kids Makes Parents Happiest? Zer o? Three?
Six?
2.Same-sex marriage
from Wikipedia, the free encyclopedia.
3.Sáng Thế Ký 1:27.
4.Sáng Thế Ký 1:28.
5.Sách Xuất Hành
20:12; Eph 6:2.
6.Journal of Marriage
and the Family, Heritage Foundation Backgrounder, Journal of the American
Academy of Child and Adolescent Psychiatry, University of Virginia.
7.Matthew Cullinan
Hoffman. Eminent Psychiatrist Says Homosexuality is a Disorder that Can
be Cured. LifeSiteNews.com.